Nhạc sĩ Giáng Son 'lấn làn' làm ca sĩ

Thư Hoàng 16/11/2023 20:42

Chiều 16/11, tại Hà Nội, nhạc sĩ Giáng Son chính thức ra mắt album “Sing my Sol”. Album đánh dấu sự chuyển hướng quan trọng trong sự nghiệp của nhạc sĩ Giáng Son.

Nhạc sĩ Giáng Son tại sự kiện ra mắt album "Sing my Sol".

Lâu nay, nhạc sĩ Giáng Son được công chúng yêu nhạc và các ca sĩ biết tới trong tư cách nhạc sĩ. Những ca khúc của chị sáng tác như “Giấc mơ trưa” (Lời: Nguyễn Vĩnh Tiến); “Nắng muộn” (Lời: Hà Quang Minh), “Thu cạn” (Thơ: Y Mai)… và đặc biệt là ca khúc “Hà Nội 12 mùa hoa” đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Cũng bởi thế, người ta biết và nhớ tới một Giáng Son nhạc sĩ.

Lần này, với “Sing my Sol”, nhạc sĩ Giáng Son chính thức “lấn làn” làm ca sĩ. Trong album “Sing my Sol”, Giáng Son thể hiện 9 ca khúc đều là các sáng tác của chị trong nhiều năm qua.

Theo nhạc sĩ Giáng Son, 9 bài được chọn vào album là những bài mà chị cảm thấy thấy phù hợp, thể hiện được. Đó là những ca khúc từ thời kỳ đầu được viết năm 16 tuổi như là “Anh”, “Mưa” đến những bài hát gần đây như “Hà Nội 12 mùa hoa” và một vài bài Giáng Son thấy hay nhưng chưa được mọi người biết đến nhiều như “Thu sớm”, “Hãy mỉm cười”…

Nhạc sĩ - ca sĩ Giáng Son.

Giáng Son chọn thể hiện theo phong cách acoustic với tiếng đàn guitar của nhạc sĩ Trần Đức Minh giữ ở vị trí chủ đạo. “Sing my Sol” có bổ sung một số nhạc cụ vào một số ca khúc để tạo thêm nét giai điệu mới mẻ cho màu sắc âm nhạc nằm trong tổng thể dự án.

Tại buổi ra mắt album, Giáng Son chia sẻ rằng, chị học piano từ nhỏ nên khi sáng tác đều sáng tác trên piano. Theo chị, đa số các bài hát Giáng Son sáng tác rất phù hợp với tiếng đàn piano và đệm piano… “May sao chọn ra 9 bài này, tập luyện và hỏi ý kiến anh Trần Đức Minh hát với tiếng đàn guitar thì thấy cũng được”, Giáng Son hóm hỉnh.

Thực ra, để Giáng Son quyết định “liều lĩnh” tự hát nhạc của mình cũng là một quá trình kéo dài trong nhiều năm. Trong một số lần Giáng Son ngồi với bạn bè hát chơi thì một số người nhận xét rằng Son hát rất cảm xúc. Đó chính là động lực khiến mình mạnh dạn thử sức trong dự án lần này. Tất nhiên Giáng Son vẫn luôn nghĩ mình không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp, không được trời cho một giọng hát hay, nhưng là tác giả nên hiểu nhất từng câu, từng chữ, từng nốt nhạc, từng hơi thở của từng ca khúc ra sao nên khi thể hiện cũng sẽ mang đến cho mọi người một sự khác biệt nhất định.

Bạn bè, đồng nghiệp đến chúc mừng Giáng Son tại sự kiện.

Tuy nhiên, điểm nhấn để Giáng Son quyết định thực hiện dự án một cách nghiêm túc đó chính là một cuộc sinh hoạt của nhóm M6. M6 là một nhóm 6 nhạc sĩ tài năng và có cá tính riêng khá nổi tiếng ở Hà Nội, trong đó Giáng Son là thành viên nữ duy nhất. Hôm đó Giáng Son có hát tác phẩm của mình với sự hỗ trợ đệm đàn guitar của nhạc sĩ Trần Đức Minh.

Giáng Son cho biết: “Anh Minh có tiếng đàn rất hay, tư duy về hòa thanh rất văn minh, hiện đại, sáng tạo. Anh Minh đệm cho Son một số bài với hoà thanh mới mẻ làm cho Giáng Son cảm thấy rất phiêu. Sau buổi hôm đấy, Giáng Son lập tức nảy ra ý tưởng làm một dự án album mình tự hát với một guitar với anh Trần Đức Minh”.

Giáng Son từ trước đến nay vẫn quan niệm rằng đối với một ca sĩ là phải có giọng hát hay, nhưng nếu một ca sĩ không có giọng hát hay thì phải có cảm xúc, cách hát và xử lý bài thật tốt. Giáng Son luôn biết ơn những ca sĩ đã hát rất hay những ca khúc của mình, họ đã có những sáng tạo riêng làm cho ca khúc của Giáng Son được hoàn chỉnh hơn và hay hơn.

Trước hết, Giáng Son muốn thử hát những ca khúc của mình...

Dự án này, Giáng Son muốn thử hát những ca khúc của mình ra sao và cũng rất muốn nhận được sự phản hồi của mọi người thế nào. Giáng Son nghĩ rằng điểm mạnh nhất ở mình đó chính là cảm xúc và hiểu câu chuyện của từng bài hát.

Và Giáng Son thấy trong cuộc sống quá nhiều bộn bề áp lực từ công việc đến gia đình, hy vọng một album acoustic nhẹ nhàng, lãng mạn, giản dị sẽ khiến người nghe cảm thấy thư giãn, gần gũi và nhẹ nhõm hơn.

Album “Sing my Sol” được phát hành trên các nền tảng mạng xã hội như Itunes, Apple music, Spotify, Nhaccuatui, Zing Mp3… và kênh YouTube cá nhân. Ngày 30/11 sẽ có phát hành đĩa CD trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc sĩ Giáng Son 'lấn làn' làm ca sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO