Nhận biết sai lầm thì phải ra sức sửa chữa

H.Vũ (thực hiện) 22/08/2023 06:21

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 117-QĐ/TW (Quy định số 117) về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Ông Ngô Văn Sửu - nguyên Vụ trưởng Vụ 1 (Ủy ban Kiểm tra Trung ương) trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về vấn đề này.

Ông Ngô Văn Sửu.

PV: Thưa ông, đây có phải lần đầu tiên Đảng có quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan? Ông đánh giá như thế nào về việc ban hành quy định này?

Ông NGÔ VĂN SỬU: Đúng là như vậy. Đây là điều đáng mừng. Vì thực tế không phải lúc nào cũng xử lý đúng các vấn đề trong Đảng, trong chính quyền, cũng như trong xã hội. Trong Đảng cũng có những trường hợp bị kỷ luật oan. Trong lịch sử cũng có những trường hợp đảng viên bị kỷ luật oan. Không chỉ có mỗi đảng viên mà cả gia đình người thân của đảng viên bị kỷ luật cũng cảm thấy oan ức. Có gia đình đời ông không được minh oan thì đời con, đời cháu phải lo làm việc đó để minh oan cho người thân của mình. Trước đây, Bác Hồ chỉ rõ chúng ta không sợ sai lầm, nhưng đã nhận biết sai lầm thì phải ra sức sửa chữa. Cho nên khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 117 tôi thấy rất mừng.

Theo ông, việc Bộ Chính trị ban hành quy định trên có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện nay?

- Trong kỷ luật đảng có việc nếu thấy bị kỷ luật sai thì đảng viên khiếu nại và được xem xét. Có người khiếu nại lên cấp trên, thậm chí là Ban chấp hành Trung ương. Có trường hợp khiếu nại vì bị kỷ luật không đúng và được giải quyết, sửa chữa quyết định kỷ luật sai đó. Nhưng lại chưa có quy định về xin lỗi việc kỷ luật oan. Cho nên việc Đảng ban hành Quy định số 117 là rất cần thiết, rất trong sáng, thấy sai thì nhận. Làm oan thì phải xin lỗi và minh oan cho họ.

Làm được như vậy là đúng theo tinh thần cách mạng, theo lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Cho nên khi xử lý kỷ luật oan thì xin lỗi và sửa sai chính là đạo đức, là văn minh, càng cho thấy Đảng ta thật là vĩ đại. Bởi trong bố trí cán bộ không phải lúc nào cũng đúng, cũng có lúc chưa chuẩn xác. Việc xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan là rất đáng mừng. Làm được như vậy xã hội sẽ có sự cởi mở, thấy Đảng nhìn nhận khách quan, rõ ràng, minh bạch. Hy vọng Quy định số 117 sẽ đi vào cuộc sống. Xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan càng làm cho Đảng thêm vĩ đại.

Trân trọng cảm ơn ông!

Quy định số 117 nêu rõ: Thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi đối với tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan phải kịp thời, công khai, khách quan. Tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan chịu trách nhiệm tổ chức xin lỗi và phục hồi quyền lợi. Chỉ thực hiện xin lỗi, phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan một lần khi có kết luận hoặc quyết định của cấp có thẩm quyền xác định kỷ luật oan. Tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan phải chủ động, kịp thời báo cáo ban thường vụ cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên trực tiếp; phối hợp với tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên; quyết định bãi bỏ, thu hồi quyết định kỷ luật oan; xem xét trách nhiệm của tổ chức đảng, đảng viên tham mưu, quyết định kỷ luật oan.

Trường hợp tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan đã giải tán, giải thể, kết thúc hoạt động, chuyển giao, chia tách, sáp nhập thì tổ chức đảng tiếp nhận hoặc tổ chức đảng cấp trên trực tiếp chịu trách nhiệm xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan.

Đảng viên bị kỷ luật oan đã qua đời, tòa án tuyên bố mất tích, mất năng lực hành vi dân sự thì tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan tổ chức xin lỗi đối với thân nhân đảng viên. Khi tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự hoặc tuyên bố mất tích thì tổ chức đảng kỷ luật oan xem xét phục hồi quyền lợi cho đảng viên theo quy định. Việc bồi thường về vật chất và các lợi ích hợp pháp cho tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan thực hiện theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận biết sai lầm thì phải ra sức sửa chữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO