Cơ quan bà Dư Thị Thịnh (Đắk Nông) là đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc Sở. Kinh phí hoạt động 100% từ nguồn ngân sách cấp bao gồm nguồn tự chủ và không tự chủ. Quỹ lương gồm quỹ lương tự chủ (cho công chức, viên chức) và quỹ lương không tự chủ (hợp đồng không xác định thời hạn).
Kết thúc năm tài chính, sau khi cân đối tất cả các khoản chi, số chi thực tế thấp hơn số dự toán được giao về kinh phí thực hiện chế độ tự chủ nên phần chênh lệch này cơ quan trích lập quỹ và chi trả thu nhập tăng thêm cho tất cả công chức, viên chức và hợp đồng lao động (thời hạn trên 1 năm).
Nhưng sau đó, Sở điều chỉnh chỉ cho chi thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức (những người được hưởng lương từ nguồn tự chủ) mà không cho chi thu nhập tăng thêm cho hợp đồng lao động.
Bà Thịnh hỏi, cách điều chỉnh của Sở đối với đơn vị bà như vậy đúng hay sai?
Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
Hiện nay, cơ chế tự chủ tài chính của cơ quan Nhà nước thực hiện theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 7/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo quy định của Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp trong các lĩnh vực cụ thể (khoa học công nghệ, sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, y tế, giáo dục – đào tạo....).
Tuy nhiên, do nội dung bà hỏi chưa rõ loại hình cơ quan, đơn vị của bà là cơ quan Nhà nước hay đơn vị sự nghiệp công lập. Vì vậy, Bộ Tài chính chưa đủ thông tin để trả lời.