Quốc tế

Nhật Bản phóng thành công tên lửa H3 thế hệ mới

Mai Phương (theo Reuters) 17/02/2024 14:23

Ngày 17/2, Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa H3 thế hệ mới, đưa chương trình vệ tinh của nước này đi đúng hướng sau nhiều thất bại.

a.jpg
Mô hình thử nghiệm thứ hai của tên lửa H3 cất cánh từ bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima trên đảo Tanegashima phía Tây Nam, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản, ngày 17/2/2024. Ảnh: Reuters.

Vụ phóng cũng đánh dấu chiến thắng thứ hai liên tiếp của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) sau khi tàu đổ bộ mặt trăng SLIM của họ đạt được cú hạ cánh "chính xác" vào tháng trước.

Là một quốc gia tương đối nhỏ trong không gian tính theo số lần phóng, Nhật Bản đang tìm cách khôi phục chương trình của mình khi hợp tác với Mỹ.

a1.jpg
Ảnh: Reuters.

JAXA cho biết trong một chương trình phát sóng trực tiếp, các nhà khoa học vỗ tay và ôm nhau tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở miền nam Nhật Bản, H3 đã "cất cánh thành công" lúc 9h22 sáng giờ Tokyo (7h22 giờ Việt Nam) và "đi đúng hướng" với động cơ hoạt động bình thường.

Theo JAXA, tất cả trọng tải của tên lửa, gồm hai vệ tinh siêu nhỏ và một vệ tinh giả đã được phóng thành công.

H3 sẽ thay thế H-IIA đã có tuổi đời 20 năm. JAXA và nhà thầu chính Mitsubishi Heavy Industries hy vọng chi phí thấp hơn và khả năng tải trọng lớn hơn sẽ giúp họ giành được đơn đặt hàng phóng từ các khách hàng toàn cầu.

a2.jpg
Người dân quan sát vụ phóng tên lửa H3 tại tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima trên đảo Tanegashima phía Tây Nam, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản, ngày 17/2/2024. Ảnh: Reuters.

Giáo sư tại Đại học Khoa học Tokyo Ko Ogasawara, cho biết: “Điều này thực sự tốt. Phải mất một thời gian để chương trình đạt được mục tiêu này nhưng với lần ra mắt này, họ sẽ giải quyết được các yêu cầu từ khắp nơi trên thế giới”.

Chuyến bay đầu tiên của H3 vào tháng 3 đã kết thúc với việc bộ điều khiển mặt đất phá hủy tên lửa sau 14 phút cất cánh vì động cơ giai đoạn hai của nó không bốc cháy được. JAXA đã liệt kê 3 lỗi điện có thể xảy ra trong một đánh giá được công bố vào tháng 10 nhưng không thể xác định được nguyên nhân trực tiếp.

a3.jpg
Một tên lửa H3 mang theo vệ tinh quan sát mặt đất được nhìn thấy trước khi phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, ngày 17/2/2023. Ảnh: Reuters.

H3 dài 63 m, được thiết kế để mang trọng tải 6,5 tấn vào không gian và giảm chi phí mỗi lần phóng xuống mức thấp nhất là 5 tỷ Yên (33 triệu USD) bằng cách áp dụng các cấu trúc đơn giản hơn và thiết bị điện tử cấp ô tô. Để so sánh, H-IIA có chi phí khoảng 10 tỷ Yên mỗi lần phóng.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch phóng khoảng 20 vệ tinh và tàu thăm dò bằng tên lửa H3 vào năm 2030. H3 dự kiến ​​sẽ cung cấp một tàu thám hiểm Mặt trăng cho dự án LUPEX chung giữa Nhật Bản và Ấn Độ vào năm 2025 cũng như tàu vũ trụ chở hàng cho chương trình thám hiểm Mặt trăng Artemis do Mỹ dẫn đầu vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản phóng thành công tên lửa H3 thế hệ mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO