Quốc tế

Nhật Bản với nguy cơ động đất lớn trong 30 năm tới

Mai Phương 10/08/2024 10:24

Dù trận động đất mạnh xảy ra ngoài khơi miền nam Nhật Bản hôm 8/8 chỉ gây một vài thương tích nhẹ nhưng đã làm gia tăng mức độ lo ngại về khả năng xảy ra động đất lớn bắt nguồn từ một rãnh dưới biển.

anhbaiduoi.jpg
Nhân viên công sở đứng bên ngoài một tòa nhà khi trận động đất hôm 8/8 diễn ra. Nguồn: AP.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, trận động đất hôm 8/8 có cường độ 7,1 độ Richter và có tâm chấn ở độ sâu khoảng 30km dưới mặt nước biển tại vùng biển phía đông ngời khơi bờ biển Kyushu, gây thương tích nhẹ cho 9 người trên đảo chính Kyushu ở phía nam Nhật Bản.

Tuy nhiên, trận động đất đã thúc đẩy các nhà địa chấn học của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để phân tích xem trận động đất có ảnh hưởng đến Rãnh Nankai gần đó hay không và tìm hiểu nguồn gốc của các trận động đất tàn khốc trong quá khứ.

Theo đó, các nhà khoa học đánh giá, khả năng xảy ra động đất trong tương lai ở khu vực từ Kyushu đến miền trung Nhật Bản cao hơn dự đoán trước đây. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, họ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ chuyển động của các mảng kiến tạo gần Rãnh Nankai.

Theo nhà địa chấn học Naoshi Hirata của Đại học Tokyo - một thành viên của nhóm chuyên gia, điều này không có nghĩa là có nguy cơ sắp xảy ra động đất lớn trong tương lai gần, nhưng cơ quan này đã kêu gọi người dân ở các bờ biển dọc theo máng, trải dài khoảng 500km, xem xét lại mức độ chuẩn bị ứng phó động đất.

Ông Hirata cho biết, có 70 - 80% khả năng xảy ra động đất có cường độ 8 - 9 độ Richter từ máng Nankai trong vòng 30 năm tới, đồng thời nói thêm rằng, trận động đất hôm 8/8 làm tăng khả năng đó ngay cả khi không thể dự đoán được thời điểm hoặc địa điểm chính xác. Ông kêu gọi người dân duy trì mức độ thận trọng cao trong 1 tuần từ thời điểm hiện tại.

Động đất ở những khu vực có nhà máy điện hạt nhân đã trở thành mối quan ngại lớn đối với Nhật bản kể từ trận động đất và sóng thần lớn vào tháng 3/2011 gây ra thảm họa hạt nhân Fukushima.

Nhật Bản nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương - một đường đứt gãy địa chấn bao quanh Thái Bình Dương và là một trong những quốc gia dễ xảy ra động đất nhất thế giới. Trận động đất vào ngày 1/1 tại vùng Noto ở miền trung bắc Nhật Bản đã khiến hơn 240 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản với nguy cơ động đất lớn trong 30 năm tới