Nhiều bị cáo khai nhận quá trình bán rẻ hai dự án đất công tại TP HCM

Trung Hậu 11/10/2022 16:00

Ngày 11/10, TAND TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ hai xét xử vụ “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” tại công ty Tân Thuận, liên quan đến cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM (đang chịu án 8 năm 6 tháng tù giam trong một vụ án khác).

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Minh, cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (viết tắt Công ty Tân Thuận) khai nhận, dù biết quá trình chuyển nhượng cả hai dự án Khu dân cư (KDC) Phước Kiển (huyện Nhà Bè) và KDC Ven Sông (quận 7) đều không đúng quy trình về đấu giá, báo cáo và xác định giá chuyển nhượng, đã vi phạm Luật Doanh nghiệp (năm 2014) thế nhưng bị cáo này vẫn đồng ý cùng bị cáo Trần Công Thiện, cựu Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận để xin ý kiến chủ sợ hữu cho việc chuyển nhượng các dự án.

Các bị cáo tại tòa.

Tương tự, bị cáo Trần Tấn Hải, cựu Phó Tổng Giám đốc; Nguyễn Thị Ngọc Bích, cựu Kế toán trưởng và bị cáo Nguyễn Xuân Tùng, cựu Trưởng phòng Kinh doanh tổng hợp Công ty Tân Thuận đều khai nhận trước tòa do tình thế là cấp dưới nên phải thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên và vì lợi nhuận của công ty Tân Thuận vào thời điểm đó.

Trước đó, trả lời thẩm vấn của HĐXX sơ thẩm, bị cáo Trần Công Thiện thừa nhận tại thời điểm xảy ra sai phạm ở các Dự án KDC Phước Kiển và Khu dân cư Ven Sông thì công ty Tân Thuận đang gặp khó khăn về tài chính, trong đó vốn điều lệ gần như cạn kiệt. Dù vậy, công ty này vẫn "ôm" tới 15 dự án khác nhau.

Cựu Tổng Giám đốc công ty Tân Thuận cũng thừa nhận, do khó khăn tài chính nên khi nhận được đề nghị của công ty CP Quốc Cường Gia Lai về đề xuất hợp tác với tỉ lệ 75:25 hoặc xin nhận chuyển nhượng 100% dự án KDC Phước Kiển thì phía công ty Tân Thuận đã nhanh chóng chấp thuận.

Khi nhận được hồ sơ xin chuyển nhượng dự án từ công ty Tân Thuận, bị cáo Tất Thành Cang trong vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM (từ ngày 5/2/2016 đến ngày 7/1/2019) đã có hành vi bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1206 ngày 25/5/2015 của Văn phòng Thành ủy TP HCM về chủ trương cho phép chuyển nhượng phần đất đã đền bù và công trình đã đầu tư tại KDC Phước Kiển với giá chuyển nhượng rất rẻ là 1.290đ/m2.

Quá trình này, bị cáo Cang đã không báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM để xem xét quyết định. Hậu quả của hành vi này đã làm thất thoát chính tài sản nhà nước vốn là phần tài sản góp vốn dự án của Văn phòng Thành ủy TP HCM, với số tiền khoảng trên 202 tỷ đồng.

Sai phạm tại cả dự án KDC Phước Kiển và KDC Ven Sông đã gây thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền hơn 735 tỉ đồng, trong đó Dự án KDC Phước Kiển là 202,6 tỉ đồng và Dự án KDC Ven Sông là 532,6 tỉ đồng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều bị cáo khai nhận quá trình bán rẻ hai dự án đất công tại TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO