Xã hội

Nhiều khu vực ngày nắng nóng gay gắt, đêm có mưa dông

P.Vân 09/07/2024 06:47

Nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong những ngày tới. Đề phòng xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư, nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trong hai ngày 9-10/7, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ, phía Nam Sơn La và Hòa Bình có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.

Nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong những ngày tới. Độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1. Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Ngày nắng, có nơi nắng nóng, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C; riêng Lai Châu, Điện Biên 31-34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Riêng Hà Giang, Tuyên Quang có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng đồng bằng ngày nắng nóng, gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Ngày nắng nóng, gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Phía Bắc ngày nắng nóng, phía Nam ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C; phía Nam 31-34 độ C.

Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Ngày nắng, gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày nắng, gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Mưa lớn kéo dài gây nhiều thiệt hại kết cấu hạ tầng giao thông Lai Châu

Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 6 đến 7/7, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra nhiều vị trí sạt lở, gây thiệt hại đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 279 thuộc địa bàn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu đi huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, đã xảy ra nhiều điểm sạt sụt gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Lai Châu, trên tuyến Quốc lộ 279 tại vị trí Km171+750, Km171+885, Km172+350, Km172+600, Km173+080, xảy ra tình trạng sạt lở ta luy dương gây ách tắc giao thông. Riêng tại Km172+600, do lượng bùn đất lớn sạt lở trôi tràn, lấp tắc cống thoát nước ngang đường gây ngập úng cục bộ nền mặt đường, chiều sâu ngập úng trung bình 0,5m, chiều dài 100m.

Đoạn từ Km173+600 đến Km175 (Quốc lộ 279) có 8 vị trí sạt lớn do mưa lũ lớn làm bùn, đất đá trên taluy dương, khe tụ thủy sạt lở, trôi tràn xuống nền đường nhiều vị trí, chiều dày lớp bùn, đất đá trên toàn bộ phạm vi nền mặt đường từ 0,5-3,5m, trải dài trên tuyến gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Tại Km174+120 có vùng trượt lớn trên mái taluy dương, nguy cơ rất lớn tiếp tục sạt lở, ách tắc giao thông. Còn trên Quốc lộ 279D sạt lở đất, đá taluy dương xuống nền đường, rãnh dọc tại 9 vị trí. Các vị trí sạt lở taluy dương gây ách tắc giao thông đã thông đường tạm thời.

Tại vị trí Km6+170, nước lòng hồ thủy điện Huội Quảng dâng cao gây sạt lở taluy âm, làm mất một phần ba mặt đường nhựa và vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục sạt lở có thể gây đứt đường…

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu Nguyễn Văn Hưởng cho biết ngay sau khi xảy ra thiệt hại, Sở đã chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương điều động nhân công, máy móc đến hiện trường để thông đường, tổ chức rào chắn, cảnh báo, phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông trực gác, hướng dẫn giao thông.

Đồng thời, đơn vị đã phối hợp với huyện Than Uyên xác minh khối lượng thiệt hại, vị trí đổ đất đá sạt lở, đánh giá, đề xuất phương án khắc phục.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hưởng, do tình hình thiệt hại trên các tuyến Quốc lộ 279 và 279D rất lớn, đặc biệt là các vị trí sạt lở taluy âm tại Km6+170 (Quốc lộ 279D) và sạt lở, cung trượt trên ta luy dương tại Km173+080, Km174+120 (Quốc lộ 279) còn có nguy cơ tiếp tục sạt lở, gây mất an toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải Lai Châu kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam quan tâm, sớm kiểm tra hiện trường và cho phương án khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều khu vực ngày nắng nóng gay gắt, đêm có mưa dông