Giáo dục

Nhiều kỳ vọng từ khởi đầu mới

Vi Cầm 06/09/2025 08:44

Ngày 5/9, Lễ khai giảng năm học mới 2025- 2026 đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Diễn ra từ 8h đến 9h30, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV, được kết nối trực tuyến tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo trên toàn quốc, Lễ khai giảng đặc biệt này có sự tham gia của 1,6 triệu giáo viên và 26 triệu người học trên cả nước.

anh bai chinh
Học sinh dự Lễ khai giảng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Nguồn: Bộ GDĐT.

Một năm học mới với nhiều kỳ vọng về sự nghiệp trồng người và sự phát triển của ngành, khi Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ mong muốn, giáo dục cần chuyển từ những cải cách “chỉnh sửa” sang tư duy kiến tạo, đổi mới căn bản và lâu dài. Cùng đó là định hướng bảo đảm tiếp cận bình đẳng trong giáo dục, nâng cao mặt bằng dân trí; đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng toàn diện; tạo đột phá trong giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thúc đẩy chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục…

Câu chuyện giảm áp lực thi vào lớp 10 cũng được Tổng Bí thư đặt ra ngay trong buổi khai giảng năm học mới. Theo đó, hiện kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tạo ra nhiều áp lực cho cả thầy và trò. Nếu không đỗ cấp 3, học sinh sẽ phải đi học nghề hoặc đi làm. Trong khi, 13 - 14 tuổi bước vào cuộc đời rất khó khăn. Vì vậy, Tổng Bí thư cho rằng phổ cập giáo dục phổ thông là mục tiêu mà ngành giáo dục phải phấn đấu và làm “càng sớm càng tốt”.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn, ngành giáo dục tổ chức Lễ khai giảng để bước vào năm học mới, thời kỳ mới, với Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo vừa được Bộ Chính trị ban hành, trong đó ngành giáo dục và đào tạo vinh dự được xác định là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định tương lai của dân tộc. Đây là cơ hội đặc biệt, chưa từng có đối với ngành giáo dục, là sứ mệnh, trách nhiệm và vinh dự lớn lao của ngành. Nghị quyết 71 có ý nghĩa mở đầu, định hướng cho cuộc cách mạng mới trong giáo dục. Ông Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Bộ GDĐT cùng toàn ngành, nguyện đem hết trí tuệ, quyết tâm, sự sáng tạo, niềm hứng khởi và tinh thần phẩm chất cao đẹp của nghề nghiệp để hoàn thành xuất sắc trọng trách trước non sông đất nước, bắt tay vào triển khai Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị ngay từ những ngày đầu tiên của năm học mới. Trong đó, cần thực hiện ngay việc rà soát, tự soi, tự sửa, nhìn nhận rõ và kiên quyết khắc phục những mặt còn hạn chế.

Trước thềm năm học mới 2025- 2026, Bộ GDĐT cũng đã nhận định, năm 2025 - lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp theo Chương trình GDPT 2018 cho thấy nhiều điểm tích cực. Học sinh được trải nghiệm đa dạng hoạt động, bộc lộ sở trường, lựa chọn môn học gắn định hướng nghề nghiệp, tiếp cận tri thức toàn diện nhờ các môn tích hợp. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018 thời gian qua cũng bộc lộ một số bất cập. Cụ thể, ở cấp THPT, việc lựa chọn môn học bị giới hạn bởi giáo viên, phòng học; ở cấp THCS, dạy môn tích hợp gặp khó do năng lực giáo viên và học liệu chưa đồng đều.

Để khắc phục những tồn tại, Bộ GDĐT đã ban hành Công văn số 4555/BGDĐT-GDPT ngày 5/8/2025 yêu cầu trường THPT công khai kế hoạch tổ chức dạy học các môn lựa chọn, phối hợp liên trường để mở rộng cơ hội cho học sinh; hỗ trợ học sinh khi cần điều chỉnh lựa chọn môn học. Với THCS, tiếp tục bồi dưỡng giáo viên dạy tích hợp, biên soạn học liệu minh họa, triển khai mô hình cụm giáo viên hỗ trợ nhau, nhằm nâng cao chất lượng và tạo hứng thú học tập.

Năm học 2025 - 2026, Bộ GDĐT sẽ tiến hành đánh giá toàn diện Chương trình GDPT 2018 sau một chu kỳ triển khai nhằm làm rõ mức độ đạt được về phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; chỉ ra ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và đề ra giải pháp điều chỉnh, bảo đảm chương trình thực chất, hiệu quả, bền vững. Công tác đánh giá tập trung vào cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, chất lượng tập huấn, tính phù hợp của sách giáo khoa, hiệu quả đổi mới phương pháp, kiểm tra đánh giá; đồng thời xem xét việc dạy học lựa chọn ở THPT và hoạt động hướng nghiệp từ THCS để bảo đảm quyền chọn thực chất của học sinh.

Năm học 2025 - 2026 được xác định là một năm học đặc biệt gắn với những định hướng, mục tiêu quan trọng. Một khởi đầu mới với nhiều kỳ vọng phía trước, điều này cũng đặt ra yêu cầu mỗi giáo viên và mỗi học sinh luôn cố gắng, nỗ lực và sáng tạo hết mình.

Hà Nội: Gần 2,3 triệu học sinh tưng bừng trong ngày hội lớn

Ngày 5/9, gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới trong không khí vui tươi, tự hào, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa chào đón năm học 2025-2026. Năm học 2025-2026 bắt đầu với phụ huynh, học sinh với niềm hân hoan khi trẻ mầm non và học sinh phổ thông trên cả nước được miễn học phí. Riêng tại Hà Nội, các học sinh tiểu học còn được hỗ trợ bữa ăn bán trú với tổng kinh phí lên tới hơn 3.000 tỷ đồng. Hai chính sách này là bước tiến lớn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của nhà nước và thành phố Hà Nội trong việc chăm lo cho thế hệ tương lai.

M.K

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều kỳ vọng từ khởi đầu mới