Xã hội

Nhọc nhằn nghề 'đục đá tìm hàu' ven sông Trường Giang

Tấn Thành, Chí Đại 27/11/2023 13:30

Ở xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có một nghề được gọi là "đục đá tìm hàu". Nghề này vô cùng vất vả, người lao động phải bám lấy ghềnh đá để mưu sinh...

W_hau-4.jpg
Những người phụ nữ cần mẫn đục hàu ven sông Trường Giang.

Hàu được cho là loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, bổ cho sức khỏe. Vì vậy, sản phẩm này được rất nhiều người tin dùng. Những người làm nghề "đục đá tìm hàu" cũng theo đó được thương lái mua thường xuyên.

Hàng ngày, vào khoảng 14h là lúc thủy triều trên sông Trường Giang đoạn chảy qua xã Tam Hòa rút xuống. Nhiều chị em phụ nữ ở xã này lại mang theo dụng cụ, men theo từng gành đá ven sông để đục đá tìm hàu đem đi bán kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình.

W_hau-5.jpg
Những con hàu ẩn mình trong các gành đá ven sông.

Để làm nghề này, người dân phải sắm các dụng cụ như búa, dùi sắt, dao, bao đựng hàu… đi dọc theo ven bờ sông Trường Giang, tìm các gánh đá có hàu bám vào để đục lấy hàu đem đi bán cho thương lái.

W_hau-7.jpg
Muốn bắt được hàu phải dùng búa, dùi sắt đục hàu ra từ đá mới bắt được.

Hoặc để mò bắt hàu, đục hàu dưới nước, nhiều người phải ngâm mình dưới dòng nước lạnh lẽo nhiều tiếng đồng hồ để hành nghề. Cho dù là như thế nhưng những người phụ nữ ở làng chài Tam Hòa vẫn miệt mài công việc của mình. Nhờ có nghề này, nhiều người đã có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình.

W_hau-2.jpg
Bà Trương Thị Xin khoe thành quả của một buổi đục hàu.

Bà Trương Thị Xin, ở thôn Đông Thạnh, xã Tam Hòa cho biết: “Nghề đục hàu này chỉ cần một cái đục, hoặc một con dao, nhưng phải chịu khó và tỉ mỉ bởi hàu rất giống đá, khó phân biệt. Có những con bám chặt vào thành đá, phải dùng búa đục mạnh nhiều lần mới lấy được”.

W_hau-1.jpg
Bà Huỳnh Thị Thiên Hương đục hàu ở gánh đá ven sông Trường Giang.

Bà Huỳnh Thị Thiên Hương, ở thôn Đông Thạnh, xã Tam Hoà cho biết: “Làm nghề này chủ yếu là phụ nữ vì đòi hỏi phải khéo léo, kiên nhẫn. Nhiều người ban đầu không quen bị búa đập vào tay; đá nhọn, vỏ hàu chọc vào tay làm chảy máu là chuyện bình thường. Nhưng làm mãi rồi cũng quen thôi”.

W_hau-3.jpg
Giá hàu hiện nay khoảng 50.000 đồng/kg.

Nhiều người hành nghề đục đá tìm hàu cho biết, loại hải sản này được nhiều người ưa thích, rất dễ bán, có bao nhiêu cũng bán hết trong ngày. Có hôm bắt được ít thì mang về cho con cháu ở nhà chế biến các món ăn. Hàu có thể nấu cháo, nấu canh, thậm chí có người dùng sống với mù tạt và các gia vị khác. Cánh mày râu còn cho rằng ăn hàu sẽ bổ dương...

W_hau-8.jpg
Người phụ nữ ngâm mình nhiều tiếng đồ dưới nước để đục hàu.

Được biết, hàu là loài động vật nhuyễn thể thuộc nhóm thân mềm 2 mảnh vỏ trong họ hàng nghêu, sò, ốc, hến sống ở dọc bờ biển, nhất là các ghềnh đá ven bờ biển hay ở các cửa sông, bám vào đá tảng, rạn đá, móng cầu, thậm chí là tàu thuyền. Mùa đục hàu diễn ra từ tháng 3 - 10 âm lịch hằng năm và hành nghề này đa số là chị em phụ nữ.

W_hau-9.jpg
Hàu dùng để chế biến thành nhiều món ăn.

Bình quân mỗi buổi chiều mỗi người dân có thể đục bắt được khoảng 3 - 4 kg hàu, có khi bắt được nhiều hơn tùy theo từng vùng biển, bờ sông và từng thời điểm. Giá hàu hiện nay khoảng 50.000 đồng/kg. Những lúc thủy triều xuống là thời điểm mọi người bắt đầu với công việc.

W_hau-6.jpg
Một con hàu sau khi đã được tách vỏ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhọc nhằn nghề 'đục đá tìm hàu' ven sông Trường Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO