Trèo đèo, vượt núi, băng sông, không sao kể hết nỗi nhọc nhằn của các kỹ sư, công nhân khi thi công dự án đường điện 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
Công trường là ngôi nhà thứ 2
Giữa tháng 8/2025, đi dọc tuyến đường dây 500kV đoạn qua tỉnh Lào Cai với chiều dài hơn 140km, chúng tôi không khỏi khâm phục những kỹ sư, công nhân thực hiện dự án này. Bởi, những cột điện sừng sững được dựng bằng kết cấu sắt thép nặng nhiều tấn được dựng nơi thung lũng hay đỉnh đồi. Đường lên chỉ là những con đường đất nhỏ vừa mở, len lỏi giữa đồi cây rậm rạp.
Theo chân kỹ sư của Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4, chúng tôi đến vị trí cột VT92 - đây được coi là điểm dễ đi, thi công khá thuận lợi. Nhưng đến chân dốc, tiếng máy tời, tiếng người hô bắt nhịp lấy đà, tiếng sắt thép va vào nhau vang vọng cả vùng. Ngước lên đỉnh đồi, những công nhân treo mình vắt vẻo đang lắp cột, trông thật nhỏ bé.
“Mấy hôm nay trời nắng, dễ vận chuyển vật liệu, chúng tôi phải tranh thủ tập trung làm để đảm bảo tiến độ. Mưa đổ xuống, đường trơn, chuyển được ít cấu kiện lên vị trí mố nhọc nhằn vô cùng. Chỗ thung lũng sâu hun hút, chỗ lại phải băng sông suối, chỗ khác thì đỉnh núi cao vời vợi, địa chất thất thường, thi rất thật vất vả nhưng để kịp tiến độ, mấy tháng nay tôi không về, chỉ gọi điện, gia đình cũng thấy quen. Và tôi cũng coi công trường như ngôi nhà thứ 2 của mình” - đội trưởng Bùi Quang Hoàng, Công ty TNHH MTV xây lắp điện 4, nói.
Anh Phạm Minh Trâm - công nhân có nhiều năm thi công đường điện từ Bắc vào Nam cho biết, thi công dự án ở Lào Cai rất vất vả. Nhiều hôm mưa, bánh tời trượt, anh em công nhân phải dùng sức người để kéo vật liệu, mệt nhoài. Nhưng bù lại, những lúc treo mình trên cột, phóng tầm mắt nhìn xuống dòng sông, uốn mình dưới những ngọn núi trùng điệp, ngút tầm mắt trông thật đẹp. “Treo mình trên cột cao đặt trên đỉnh núi đem lại cảm giác sợ nhưng rất vui. Cảm giác mình to lớn như chính công việc ngành điện của mình đem lại cho sự phát triển của đất nước vậy” - anh Trâm cười hiền.
Tại vị trí cột 78, 79 (xã Thượng Hà, tỉnh Lào Cai), nền móng đặt trên quả núi hình kim tự tháp, dốc đứng, mặt bằng hẹp nên việc vận chuyển hàng trăm tấn thép, dây dẫn là thử thách lớn đối với các kỹ sư, công nhân nơi này. “Để vận chuyển những cấu kiện nặng nhiều tấn, ngay cả việc rải dây điện dài gần 2km, nặng khoảng 5 tấn, đơn vị phải dùng phương tiện chuyên dụng để chở. Tuy nhiên, vẫn phải thường xuyên dùng máy xúc kéo, gạt đất, xe ì ạch nhích từng tý một. Nhiều đoạn chỉ vừa đủ bánh xe, hai bên là vực sâu hun hút, rất nguy hiểm, công nhân phải căng não, đảm bảo an toàn” - kỹ sư Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ.
Chạy đua với thời gian
Theo ông Đỗ Quang Khải - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện 1, kiêm Giám đốc Ban điều hành Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên cho biết, để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu phải huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công. Mỗi ngày các đơn vị đều phải báo cáo cụ thể tiến độ triển khai ra sao và kế hoạch ngày hôm sau như thế nào. Đến thời điểm hiện tại, khối lượng dựng cột hiện qua địa bàn tỉnh Lào Cai cơ bản đạt tiến độ để sớm bàn giao lưới và đóng điện.
Còn theo ông Nguyễn Duy Hùng - Giám đốc Công ty xây lắp điện Hùng Phú Thịnh, hiện các nhà thầu đang huy động tối đa lực lượng, tập trung hoàn thiện khâu lắp đặt cột. Bên cạnh đó, đơn vị truyền tải điện phối hợp cùng quân đội chạy dây kết nối các cột kịp cho việc đóng điện vào ngày 2/9.
Được biets, Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên là công trình năng lượng trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước. Khi hoàn thành công trình sẽ góp phần đưa điện từ các trung tâm năng lượng lớn khu vực Tây Bắc hòa vào hệ thống truyền tải quốc gia, tăng cường liên kết vùng, bảo đảm an ninh năng lượng cho cả miền Bắc.
Dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 7.410 tỷ đồng, chiều dài 230km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 140km, đi qua 13 xã, ảnh hưởng đến 2.204 hộ dân, 2 tổ chức, trong đó có 93 hộ phải di dời, bố trí đất tái định cư để bàn giao mặt bằng thi công dự án.
Với khối lượng công việc giải phóng mặt bằng lớn, thời gian thực hiện ngắn chỉ khoảng hơn 5 tháng kể từ ngày khởi công (16/3/2025) đến khi hoàn thành dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai đã đồng tâm hiệp lực, cùng vào cuộc nên đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đến ngày 21/8, toàn bộ mặt bằng thi công của gần 140km tuyến qua địa bàn tỉnh và 273 vị trí móng cột đã được bàn giao cho đơn vị thi công, trong đó nhiều vị trí vượt trước tiến độ so với yêu cầu của Chính phủ và chủ đầu tư.