Pháp luật

Nhóm bị cáo 'người nhà' cùng giúp sức Trương Mỹ Lan phạm tội

TRUNG HẬU 05/03/2024 17:11

Trong ngày đầu xét xử "đại án" tiêu cực tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan, nhóm bị cáo là chồng, cháu ruột của bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đều có mặt tại tòa.

anh2(1).jpg
Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Trong phần thẩm tra lý lịch tư pháp, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng của bị cáo Trương Mỹ Lan) khai nhận, bản thân sinh ra tại Hồng Kông (Trung Quốc) và có thời gian sống tại TP HCM. Trong thời gian phạm tội, bị cáo Cơ làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Times Square (bị cáo có 99,26% cổ phần tại công ty này).

Bị cáo Cơ cho biết, mình và bị cáo Trương Mỹ Lan có 2 người con chung, đều sinh ra tại TP HCM và hiện đang ở nước ngoài. Theo cáo trạng, bị cáo Chu Lập Cơ bị cáo buộc giúp sức cho vợ là bị cáo Trương Mỹ Lan hợp thức hóa hồ sơ vay vốn “khống” để giải ngân. Toàn bộ số tiền vay vốn này được sử dụng cho mục đích riêng của bị cáo Lan.

Tính đến thời điểm ngày 17/10/2022, tổng nghĩa vụ các khoản nợ do bị cáo Chu Lập Cơ ký hợp thức thủ tục còn dư nợ gốc là 19.552 tỷ đồng, nợ lãi 19.665 tỷ đồng. Tổng cộng dư nợ lên đến 39.217 tỷ đồng. Cáo trạng cũng cáo buộc bị cáo Chu Lập Cơ đã giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền là 9.116 tỷ đồng.

Cũng tham gia phần khai lý lịch, bị cáo Trương Huệ Vân (36 tuổi, cháu gái bị cáo Trương Mỹ Lan) được bị cáo Trương Mỹ Lan cho làm Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Tổng GĐ Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor.

Bị cáo Trương Huệ Vân khai, bản thân không có tiền án, tiền sự, có một chồng và hai con. Nội dung cáo trạng xác định, bị cáo có hành vi “Tham ô tài sản”. Trong đó, bị cáo Trương Huệ Vân là cháu ruột của bị cáo Trương Mỹ Lan nên được tin tưởng giao quản lý, điều hành nhiều công ty "con" khác nhau của gia tộc này, đều thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Từ năm 2020, bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ đạo Vân cho thành lập các Công ty “ma”, mục đích liên kết lập phương án kinh doanh khống để tạo lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền từ Ngân hàng SCB để sử dụng cho các mục đích cá nhân. Cụ thể, bị cáo Vân đã thành lập, sử dụng 52 công ty “ma” và một số công ty có hoạt động, từ đó tạo lập 155 khoản vay khống để bị cáo Lan rút tiền từ Ngân hàng SCB. Tính đến ngày 17/10/2022, 155 khoản vay này còn dư nợ tới hơn 2.800 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định bị cáo Trương Huệ Vân đồng phạm giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền hơn 1.000 tỷ đồng.

Trong nội dung cáo trạng, bị cáo Trương Huệ Vân được Viện KSND Tối cao xác định, thuộc nhóm bị cáo có tình tiết giảm nhẹ hình phạt, do thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác trong quá trình giải quyết vụ án. Trong đó, bản thân bị cáo Vân đã tự nguyện nộp một khoản tiền khắc phục hậu quả,...

Chiều cùng ngày, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa công bố cáo trạng. Theo nội dung cáo trạng, bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị xét xử sơ thẩm về 3 tội danh là tham ô tài sản; đưa hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan bị cáo buộc dù không nắm giữ chức vụ gì tại SCB nhưng có hành vi thao túng, chỉ đạo lập khống hồ sơ vay vốn để rút tiền từ SCB sử dụng cho nhu cầu cá nhân. Theo cơ quan tố tụng, từ thời điểm tháng 10/2018 đến tháng 10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB số tiền hơn 304.000 tỷ đồng.

Vụ án xét xử dự kiến sẽ kéo dài từ nay đến 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm bị cáo 'người nhà' cùng giúp sức Trương Mỹ Lan phạm tội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO