Những người thu mình sau đại dịch Covid-19

Mai Phương 06/04/2023 06:17

Theo một khảo sát mới đây của chính phủ Nhật Bản, gần 1,5 triệu người trong độ tuổi lao động ở nước này lựa chọn sống tách biệt với xã hội, với khoảng 1/5 trường hợp được cho là nguyên do từ áp lực trong đại dịch Covid-19.

Ảnh minh hoạ: Reuters.

Tờ Guardian của Anh, dẫn thông tin từ Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, một số lượng lớn “hikikomori” - thuật ngữ chỉ những người tự giam mình trong nhà và không giao tiếp với bất kỳ ai ngoài gia đình liên tục trong vòng 6 tháng - đã chọn rời xa xã hội do gặp các vấn đề về mối quan hệ cá nhân và công việc. Một tỷ lệ đáng kể - 20,6% - cho rằng tình trạng khó khăn của bản thân bắt nguồn từ những thay đổi trong lối sống do đại dịch gây ra. Con số 1,5 triệu mà cuộc khảo sát đưa ra tương đương với 2% số người trong độ tuổi 15-62.

Trước đó, vào tháng 11/2022, Văn phòng Nội các Nhật Bản đã khảo sát 30.000 người trong độ tuổi từ 10 đến 69 trên khắp cả nước. Cuộc thăm dò cho thấy hơn 1/5 số người được hỏi hoàn toàn tự cô lập bản thân từ 6 tháng đến dưới 1 năm. Hơn 20% cho biết họ gặp vấn đề với các mối quan hệ giữa cá nhân, trong khi hơn 18% dẫn lý do đại dịch.

Trong số những người ở độ tuổi 40-64, 44,5% cho biết sự thay đổi trong lối sống của họ bắt nguồn từ nguyên nhân nghỉ việc.

Trong 3 năm đại dịch, mặc dù Nhật Bản không áp dụng các biện pháp phong tỏa diện rộng trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 nhưng người dân được yêu cầu không ra ngoài nếu không cần thiết trong thời gian dài, đồng thời một số nhà tuyển dụng và trường đại học khuyến khích làm việc và học tập từ xa.

Sự gia tăng số lượng người hikikomori đã khiến một số chính quyền địa phương phải hành động. Edogawa - một phường ở Tokyo - sẽ tổ chức các sự kiện xã hội hóa áp dụng công nghệ metaverse (vũ trụ ảo) từ tháng 6 tới để tạo cơ hội cho hikikomori gặp gỡ mọi người thông qua hình ảnh đại diện ảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người thu mình sau đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO