Những phát minh cho 'đường xá thông minh' trong tương lai

Linh Trang (Theo CNN) 04/04/2023 18:09

Để đáp ứng được nhu cầu sinh sống và đi lại của con người trong tương lai, trí tuệ nhân tạo (Al) đã phân tích dữ liệu đường phố và đưa ra những phần mềm phát minh giúp thông báo các biện pháp và hiệu quả cho an toàn đô thị.

Trí tuệ nhân tạo trong cơ sở hạ tầng

Theo báo cáo từ CNN, đến năm 2050, dự kiến cả thế giới sẽ có đến 3 tỷ xe ô tô lưu thông trên đường và hầu hết dân số thế giới được cho sẽ sống ở khu vực thành thị. Khi đó, nhu cầu về đường sá thông minh sẽ gia tăng.

Vì vậy, để có thể đáp ứng được nhu cầu sinh sống của con người, CEO của công ty Hayden AI - Chris Carson nhận thấy, trí tuệ nhân tạo (Al) đóng vai trò quan trọng với công nghệ thời gian thực, giúp thông báo các biện pháp và hiệu quả an toàn đô thị với phần lớn dữ liệu khai thác từ chính các con đường.

Do đó, phần mềm dựa trên AI của Hayden AI thu thập và phân tích siêu dữ liệu từ đường phố. Vào năm 2022, phần mềm được sử dụng hợp tác với cơ quan quản lý giao thông New York để phát hiện lỗi đỗ xe trái phép trên làn đường xe buýt.

Theo ông Carson, các cảm biến AI trong thành phố còn ghi lại mọi thứ từ tốc độ của phương tiện, lưu lượng xe. Các cảm biến có thể phân tích và tối ưu hóa luồng giao thông, giảm tắc nghẽn, hạn chế tai nạn trong thời gian thực. "Công nghệ này cuối cùng sẽ cách mạng hóa cách các nhà quy hoạch và lãnh đạo công nghệ xây dựng thành phố thông minh trong tương lai", CEO Hayden AI nói thêm.

Trong khi đó, Giáo sư Carlo Ratti tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cũng cảnh báo rằng, các thành kiến cố hữu và thiếu minh bạch của AI có thể dẫn đến phản tác dụng với lợi ích của người dân. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận dòng dữ liệu chưa từng có tiền lệ sẽ giúp cung cấp cho Chính phủ cách nâng cao cuộc sống thành thị.

Đường sạc điện

Vấn đề bảo vệ môi trường đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các Chính phủ, tổ chức và cả cá nhân. Và một trong những nguồn gây ô nhiễm môi trường lớn nhất chính là phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong.

Vì vậy, ngày nay các nhà sản xuất liên tục chế tạo ra các mẫu ô tô điện để bảo vệ môi trường, và đến năm 2050, dự báo một nửa các xe ô tô trên đường phố sẽ hoạt động bằng điện.

Tuy nhiên việc chuyển từ nhiên liệu sang điện đồng nghĩa với nhu cầu cơ sở hạ tầng sạc điện tăng cao.

Công ty khởi nghiệp của Đức Magment là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sạc điện không dây, phát triển các miếng đệm truyền năng lượng làm từ vật liệu tái chế gắn vào bề mặt đường.

Những làn đường này về mặt lý thuyết sẽ cho phép các phương tiện điện sạc khi chúng di chuyển. Việc triển khai công nghệ này có thể giúp xoa dịu lo ngại của người lái xe điện về những chuyến đi đường dài.

Ngoài việc sạc khi lái xe, áp suất bề mặt của ô tô cũng có thể đóng vai trò là nguồn năng lượng tái tạo. Ông Marco Krieziu, giám đốc thương mại của công ty Italy 20energy, cho biết, sản phẩm của họ mang tên LYBRA “phục hồi động năng và nhiệt từ các phương tiện di chuyển qua bề mặt của thiết bị này và chuyển đổi thành điện năng có thể tự tiêu thụ tại chỗ hoặc đưa trở lại lưới điện”.

Tuy nhiên , Giáo sư Ratti cũng cảnh báo rằng, sự tiện lợi của những công nghệ này sẽ đi kèm với chi phí lớn.

Mô phỏng đường sạc điện của công ty Magment.

Vỉa hè chống nắng

Đường xá thông minh sẽ đi kèm với biến đổi khí hậu, đặc biệt là tại các khu vực đô thị dễ bị tổn thương. Với hiện tượng đảo nhiệt đô thị, nhiệt bị giữ lại giữa các tòa nhà sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn do tác động của ô nhiễm.

Vì thế, Chính quyền Phoenix, Arizona (Mỹ) đang phát triển công nghệ để chống lại điều này. Chương trình thí điểm "Vỉa hè Mát mẻ" là một cách để đối phó với gia tăng nhiệt độ tại một trong những môi trường đô thị nóng nhất ở Mỹ.

Theo đó, quá trình phun nhựa tráng đường gốc nước lên các vỉa hè sẽ làm mát hơn, ngoài ra, việc tráng đường cũng giúp tăng độ bền, độ bám dính và độ cứng của bề mặt đường, giúp người đi bộ, xe đạp và xe máy di chuyển trên đường dễ dàng và an toàn hơn.

Đại diện của cơ quan vận tải đường bộ Phoenix - ông Heather Murphy cho rằng, nó đóng vai trò như ‘kem chống nắng’ bảo vệ đường khi phản xạ thay vì thu nhiệt và giúp giảm nhiệt độ trên bề mặt vỉa hè. Nhưng ông Ratti lại ngờ vực và cho rằng ở những thành phố nhiều nắng như Phoenix, việc phản chiếu ánh nắng có thể khiến người lái xe bị chói và từ đó dẫn đến tai nạn giao thông.

Vỉa hè "chống nắng" đã được triển khai thí điểm tại Phoenix (Mỹ).

Đường ghép hình

Đường ghép hình hay còn được gọi là đường module được thiết kế để có thể dễ dàng tháo, lắp ráp như các mảnh ghép. Khác với đường truyền thống dẫn nước mưa vào các cống, các khối đường bằng nhựa tái chế sẽ có ống rỗng bên trong để trữ nước hoặc truyền nước trực tiếp xuống đất. Các ống này cũng có thể giữ đường ống, cáp điện thoại và dây diện. Và tính di động của loại đường module này sẽ giúp các thành phố thích nghi nhanh chóng với các mô hình giao thông, nhu cầu xây dựng hoặc các tình huống khẩn cấp.

Hiện tại, công ty PlasticRoad đã phát triển đường module trên những làn đường dành cho xe đạp và người đi bộ ở Bỉ và Hà Lan.

Mô phỏng đường ghép hình trong tương lai.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những phát minh cho 'đường xá thông minh' trong tương lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO