Nó hại lắm đấy!

Nguyễn Thị Hải 18/08/2015 15:21

Mấy hôm nay người dân làng Đăk thấy sân nhà của Y’rin phơi rất nhiều lá chuối. Từng chồng lá khô được xếp cẩn thận, ngay ngắn bên trong hiên nhà. Thấy lạ, một lần sang chơi Ama Thông thắc mắc:

Túi nilon được sử dụng từ nhà ra chợ (Ảnh: TL)

- Chỉ để dùng làm nút chai rượu hay gói cái miếng thịt trâu thì đâu cần phải dùng nhiều lá thế hả Y’rin?
Quệt mồ hôi chảy ròng ròng trên trán, Y’rin ngẩng đầu lên bảo khách:
- Vào nhà chơi, uống chén rượu đã Ama Thông, để rồi tôi nói cho mà nghe.

Với tay lên gác bếp lấy cái bọc thịt trâu được gói ghém cẩn thận bằng mấy lần lá chuối khô. Xé thịt, rót hai chén rượu đầy, Y’rin cất cái giọng khàn khàn: Hôm rồi tôi xem tivi thấy người ta nói nhiều về cái túi nilông. Trông nó mỏng như lá vậy mà “sống” dai hơn cả cái cây lim, cây sến trong rừng Chư Mom Ray đấy. Cây sến, cây lim sống lâu để bao bọc người buôn Đăk khỏi lũ lụt, còn cái túi nilon “sống” lâu lại gây ra nhiều nguy hiểm lắm. Nó làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng, làm cho ô nhiễm nguồn nước nữa cơ đấy.
Ama Thông cứ tròn mắt nhìn. Trước mặt anh thì rõ là Y’rin nhưng giọng nói chắc nịch, trơn tru cứ như lời cán bộ huyện mỗi lần về bản tuyên truyền vậy. Mà Y’rin nói cũng đâu có sai. Trước đây người buôn Đăk gói thịt trâu, thịt lợn, nắm xôi hay nút bình rượu đều dùng đến lá chuối khô, vừa sạch vừa thơm lại chẳng gây hại gì.

Vậy nhưng, không biết tự bao giờ cái túi nilon đã thay thế lá chuối khô. Nó tiện dụng đến mức ai cũng sử dụng, từ đi chợ, lên nương. Ra chợ, từ mớ rau, lạng thịt đến chai mắm…Tất tật đều đựng bằng túi nilon. Rồi thì rác thải từ núi nilon cũng theo đó mà xuất hiện ở mọi nơi, trong nhà, ngoài đường thậm chí cả ngoài nương đâu cũng thấy. Túi nilon kẹt sâu trong cống rãnh còn làm tắc nghẽn gây ứ đọng nước thải và ngập úng. Rồi trên ao, hồ rác túi nilon cũng nổi lềnh phềnh gây ô nhiễm môi trường nặng nề
- Nếu cái lá chuối khô mình đốt đi là xong còn cái túi nilon này nó cứ tồn tại từ ngày này sang ngày khác. Mình gói nắm mạ ở trên rẫy, giờ mạ đã thành cái gạo trong bồ nhà mình bao lâu rồi mà cái túi nilon vẫn nằm trơ trơ đó. Như thế là hại cho môi trường lắm đấy, cái tivi nhà mình hôm nọ nói như vậy – Y’rin bảo.

Ngồi nghe Y’rin nói, Ama Thông cứ gật đầu lia lịa ra chừng thấm thía lắm. Thì ra, cái túi nilon cứ tưởng nó tiện dụng như thế, đựng cái gì cũng được vừa gọn nhẹ lại bền, mình cứ khen ai làm ra nó mà giỏi thế chứ đâu ngờ nó lại độc hại như vậy. Mình sẽ học Y’rin và sẽ nói cho bà con hiểu tác hại của túi nilon để ít dùng đến nó. Cứ cái lá chuối khô mà dùng, vừa tiện vừa sạch lại có ngay ở trong vườn nhà mình, đúng không Y’rin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nó hại lắm đấy!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO