Nỗi lo nhiễm độc chì ở trẻ nhỏ

N. Toàn 02/11/2020 06:55

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thực trạng nhiễm độc chì ở Việt Nam hiện nay vẫn đáng báo động bởi lẽ có những bệnh nhân đến viện đã được phát hiện nhưng còn có rất nhiều bệnh nhân sống trong cộng đồng đang bị nhiễm độc chì mà không hề hay biết.

Ngoài những nguyên nhân thường gặp như khai khoáng các quặng chứa chì, tái chế chì từ ắc quy, do sử dụng thuốc y học cổ truyền có chứa chì, TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo về tình trạng trẻ nhỏ nhiễm độc chì do hít phải các sản phẩm sơn chứa chì.

BS Nguyên cho biết, khi các công trình nhà ở dùng sơn chứa chì bị thoái hoá, bong tróc, người sống trong công trình đó sẽ hít phải sơn chứa chì và bị nhiễm độc.

Sơn chứa chì là một trong những nguồn tiếp xúc chì phổ biến nhất ở trẻ em và có thể gây ra tổn thương não vĩnh viễn và không thể phục hồi ở não đang phát triển của trẻ em. Sơn chứa chì có thể làm giảm chỉ số thông minh (IQ) và khả năng tập trung, suy giảm khả năng học tập và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hành vi. Không có mức độ phơi nhiễm chì nào là không gây hại, và do đó chúng ta cần nỗ lực phối hợp để cấm tất cả các loại sơn có chứa chì.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi lo nhiễm độc chì ở trẻ nhỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO