Ngày 30/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về việc “nới” tuổi quy hoạch, vậy cơ hội của cán bộ trẻ có bị mất đi? Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng nên tuân thủ chính sách giữ chức vụ lãnh đạo không quá 2 nhiệm kỳ.
Ông Bùi Sỹ Lợi. Ảnh: Quang Vinh.
PV:Với phương án tăng tuổi nghỉ hưu tại dự thảo Bộ luật Lao động quy định thì liệu tuổi quy hoạch cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo có được “nới” không, thưa ông?
Ông Bùi Sỹ Lợi: Bảo rằng tăng tuổi nghỉ hưu không ảnh hưởng là không đúng, nhưng tác động rất chậm. Ví dụ, anh nâng 1 tuổi, tác động ngay 1 năm, nâng 3 tuổi thì chỉ tác động 0,4 tháng. Đến 2020, giả sử theo phương án 1, tất cả những người cộng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ thì đương nhiên công tác quy hoạch những người giữ chức vụ lãnh đạo đó sẽ được cộng thêm tương ứng.
Thế thì vấn đề tăng tuổi này có tác động đến chuyện thay thế đội ngũ cán bộ quản lý lãnh đạo hay không?
- Dứt khoát có. Tuy nhiên trong Bộ Luật, Chính phủ phải nghiên cứu triệt để chỗ này. Thứ nhất, một số quy định của Đảng, Nhà nước về việc giữ chức vụ không quá hai nhiệm kỳ nên vận dụng một thời gian để đỡ căng thẳng câu chuyện giữ ghế. Thứ hai, đối tượng nâng lên của nam từ 62 lên 67 và của nữ giới từ 60 lên 65 thì vẫn quy định như hiện hành, tức là được kéo dài thêm 5 năm nhưng lúc đó, năng lực, khả năng, sức khoẻ, trí tuệ để lãnh đạo có thể bị hạn chế thì anh không nên giữ vị trí lãnh đạo nữa, chỉ tập trung làm chuyên môn, tạo cơ hội cho lớp trẻ. Còn những người thực sự có tài, cơ quan đơn vị có nhu cầu, Đảng có đề xuất, người ta có nguyện vọng thì có thể giữ lại; thì đây phải là những trường hợp hết sức đặc biệt, coi là nhân tố trí tuệ cao.
Một trong những yêu cầu về công tác cán bộ là phải đào tạo được nguồn cán bộ trẻ. Việc “nới” tuổi quy hoạch như thế ông có rằng cơ hội của cán bộ trẻ sẽ mất đi?
- Khi ra trường các bạn trẻ xuất sắc không phải đưa vào theo chỉ tiêu kế hoạch của thời bao cấp mà đều phải qua thi tuyển. Do đó, khi anh được đào tạo cơ bản chính là được trang bị kiến thức để đủ điều kiện tiếp cận thị trường lao động. Đây hoàn toàn là nhờ thi cử chứ có phải là phân bổ đâu mà bảo mất. Tất nhiên, nếu lực lượng đó không có chỗ để ngồi thì họ cũng không thể thi. Đây cũng là chuyện phải bàn. Tôi vẫn mong muốn tuân thủ chính sách giữ chức vụ lãnh đạo không quá hai nhiệm kỳ.
Đối tượng điều chỉnh của Bộ Luật Lao động sửa đổi là rất rộng nhưng việc lấy ý kiến thì chưa bao quát hết. Quan điểm của ông về việc này?
- Đúng như vậy. Chúng ta làm hơi gấp, hơi nhanh. Mặc dù năm 2014, khi làm Bộ luật Lao động, chúng ta đã lấy ý kiến toàn dân về tuổi nghỉ hưu rồi, nhưng lần này cách thức khác. Tôi cho rằng cần tiếp tục lấy ý kiến, quan trọng nữa là phải lấy ý kiến người lao động ở tất cả các ngành nghề để xác định ngành nghề nào có thể làm đến 60, 62, ngành nghề nào không thể nâng lên được, thậm chí, ngành nghề nào phải giảm tiếp 5 năm để tạo sự đồng thuận.
Vậy theo ông, Bộ Luật lao động sửa đổi có nên ban hành danh sách kèm theo về tuổi của những người giữ chức vụ?
- Trong luật sau này cũng nên đề cập, có thể kéo dài 5 năm, có sức khoẻ, có nguyện vọng và được sự đồng ý của cơ quan.