Nữ thủ khoa đi làm công nhân để phụ giúp gia đình

Đình Minh 31/07/2023 09:00

Ba ngày sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, nữ sinh Nguyễn Thị Ngọc Mai bắt xe cùng bạn thân lên Bắc Ninh để đi làm với mức lương 5,1 triệu đồng/tháng. Trong thời gian làm việc, Mai bất ngờ nhận được thông tin mình là thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa với số điểm 28,75.

Nguyễn Thị Ngọc Mai là học sinh lớp 12A6, Trường THPT Thạch Thành 1, huyện  Thạch Thành (Thanh Hóa). Trong kỳ ‘vượt vũ môn’ vừa qua, nữ sinh đạt 28,75 điểm với tổ hợp môn Ngữ văn 9,5; Sử 10 và Địa 9,25 điểm. Với mức điểm này, Mai trở thành đồng thủ khoa khối C của tỉnh Thanh năm nay.

Nữ sinh Nguyễn Thị Ngọc Mai là thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa.

Ngọc Mai là em út trong một gia đình có 3 chị em ở thôn Liên Hương, xã Thành Hưng. Biết cảnh nhà vất vả khi bố mẹ đều làm nông, các chị gái đều đã lập gia đình nên Mai ý thức rằng, sau khi thi tốt nghiệp, em sẽ đi làm thêm để hỗ trợ bố mẹ.

Ba ngày sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, hôm 1/7, Mai cùng người bạn thân bắt xe ra Bắc Ninh, xin làm thời vụ cho một công ty sản xuất linh kiện điện tử ở Khu công nghiệp Quế Võ với mức lương 5,1 triệu đồng/tháng. Sau khi ký hợp đồng, Mai dự định sẽ làm thời vụ đến hết tháng 8 rồi trở về nhà để lo việc nhập học.

3 ngày sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ngọc Mai cùng bạn thân bắt xe lên Bắc Ninh để tìm kiếm việc làm.

‘Đây là lần đầu tiên em đi làm thuê để kiếm tiền. Những ngày đầu, do công việc khá mới, cộng với việc làm đêm nhiều nên cơ thể rất mệt mỏi. Tuy nhiên, nghĩ tới việc kiếm được hơn 10 triệu trong 2 tháng để mua sắm đồ dùng học tập là tinh thần em lại phấn chấn và mệt nhọc cũng được xua tan’, Ngọc Mai chia sẻ.

Sáng 18/7, khi vừa tan ca làm đêm, Mai nhận cuộc gọi của thầy giáo dạy môn lịch sử nói em đạt 28,75 điểm khối C. Với thành tích này, nữ sinh nằm trong top 100 người có điểm cao nhất khối C toàn quốc và dẫn đầu khối thi ở tỉnh Thanh Hóa. ‘Cảm xúc lúc đó rất khó tả, em vừa bất ngờ, vừa xúc động, đến giờ nhớ lại vẫn còn lâng lâng sung sướng”, Mai hồ hởi nói.

Mai cho biết, trong 3 môn khối C, em hài lòng với kết quả môn văn và sử. Với môn địa, vì mắc một chút sơ sót trong quá trình làm bài nên kết quả cuối cùng chưa đạt như kỳ vọng của em.

Chia sẻ về bí quyết học tập đối với các môn khối khoa học xã hội, Mai cho biết, mình áp dụng phương pháp học hiểu thay vì ‘học vẹt’, đồng thời, em dành thời gian học tại nhà là chủ yếu chứ không đi học thêm.

‘Để nâng cao tư duy và kiến thức của mình, ngoài thời gian được giảng dạy trên lớp, em thường xuyên lên mạng tìm kiếm tài liệu để ôn luyện tại nhà. Trước kỳ thi, em ôn bài vừa đủ, chú trọng đến sức khỏe để đầu óc ở trạng thái minh mẫn nhất’, nữ thủ khoa tiết lộ.

Ngọc Mai yêu thích môn sử, mơ ước trở thành giáo viên.

Trong 3 môn sở trường, Mai cho biết mình yêu thích môn lịch sử nhất. “Nhiều năm trước, em từng không biết gì về lịch sử. Tuy nhiên, sau khi hạ quyết tâm học lại từ đầu, em càng đào sâu, càng tìm hiểu thì càng tự hào về những trận đánh hào hùng của ông cha ta. Từ đó, em càng biết trân trọng hiện tại và thêm yêu quê hương, đất nước của mình”, Mai bộc bạch.

Cũng vì niềm đam mê ấy, Mai cho biết, em đã đăng ký xét tuyển vào ngành sư phạm sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ngoài ra, nữ thủ khoa cũng dự định đăng ký ngành này tại Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa).

‘Cô chủ nhiệm là người đã truyền đam mê và nhiệt huyết cho em về nghề giáo. Em có mơ ước rằng, sau này, mình sẽ trở thành người dạy chữ cho các bạn nhỏ ở chính nơi mình được sinh ra’, Mai nói.

Cô Vũ Thị Tâm (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A6) cho biết: Là phó học tập, Ngọc Mai rất có trách nhiệm và học đều các môn, trong đó nổi trội nhất là môn lịch sử. Năm lớp 11 và lớp 12, Mai đã 2 lần đạt giải nhì môn sử của tỉnh. Về thành tích chung, trong 3 năm liền, Mai đều là học sinh giỏi toàn diện của lớp.

‘Khi biết em ấy đi làm thêm có chi phí trang trải học tập, tôi rất bất ngờ và thương cảm. Ở lớp, Mai là người giản dị, có nghị lực phấn đấu, hòa đồng với bạn bè, được thầy cô quý mến. Tôi biết Mai có ước mơ trở thành giáo viên, bởi vậy, khi Mai chia sẻ, tôi cũng cố gắng động viên, hy vọng em sẽ đạt được những điều mình mong muốn”, cô Tâm cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ thủ khoa đi làm công nhân để phụ giúp gia đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO