Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun trào sau gần 2 tháng im ắng

Mai Phương (theo Ap) 11/09/2023 16:13

Kilauea, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới, bắt đầu phun trào hôm 10/9 (giờ địa phương) sau 2 tháng im ắng, dung nham phun trào ở khoảng cách an toàn với con người và các công trình trong công viên quốc gia trên Đảo Lớn.

Ảnh cắt từ video. Nguồn: AP.

Đài quan sát núi lửa Hawaii cho biết, vụ phun trào được quan sát vào buổi chiều tại đỉnh Kilauea.

Đài quan sát cho biết, khí thải ra từ vụ phun trào sẽ gây ra sương mù núi lửa theo hướng gió của Kilauea. Những người sống gần công viên nên cố gắng tránh các hạt núi lửa trong không không khí.

Tình trạng của núi lửa Kilauea đã được nâng lên trạng thái cảnh báo và mã màu hàng không chuyển sang màu đỏ khi các nhà khoa học đánh giá vụ phun trào và các mối nguy hiểm liên quan.

Vào tháng 6, Kilauea phun trào trong vài tuần, tạo ra những dòng dung nham đỏ mà không đe dọa bất kỳ cộng đồng hoặc công trình kiến trúc nào. Đám đông người dân đổ xô đến Công viên Quốc gia Núi lửa Hawaii của Đảo Lớn, nơi có tầm nhìn an toàn ra dung nham.

Kilauea, ngọn núi lửa lớn thứ hai ở Hawaii, phun trào từ tháng 9/2021 cho đến tháng 12 năm ngoái. Vụ phun trào Kilauea năm 2018 đã phá hủy hơn 700 ngôi nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun trào sau gần 2 tháng im ắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO