Mất nước, nước yếu, nước bị đổi màu kém chất lượng... là những gì mà người dân 8 xã của huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) nói về nguồn nước sạch họ đã ký hợp đồng sử dụng với Công ty cổ phần đầu tư nước Bình An (Công ty Bình An) trong suốt 7 năm qua.
Năm 2018, người dân thuộc 8 xã: Quảng Trường, Quảng Ngọc, Quảng Phúc, Quảng Hòa, Quảng Hợp, Quảng Văn, Quảng Long và Quảng Yên thuộc huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã ký hợp đồng mua nước sinh hoạt của Công ty An Bình để sử dụng. Trong những năm đầu, tình hình cấp nước tương đối ổn định, tạo được sự hài lòng của người dân. Tuy nhiên một vài năm trở lại đây, tình trạng mất nước, nước yếu thường xuyên xảy ra, cộng với có hiện tượng nước bị lắng cặn, vẩn đục khiến người dân rất bức xúc.
Anh Lê Đình Bình (trú tại thôn Đoài Đông, xã Quảng Yên) cho biết, năm 2018, gia đình anh bắt đầu sử dụng nước từ hệ thống cấp nước sinh hoạt của nhà máy nước An Bình, nhưng những năm gần đây, chất lượng dịch vụ ngày càng xuống thấp. Vì là thôn nằm ở cuối nguồn nước nên nước về đến khu dân cư thường chảy rất yếu, thậm chí có thời điểm mất nước kéo dài cả 2 - 3 ngày, kèm với đó là nguồn nước bị đổi màu vẩn đục, nhiều lắng cặn.
“Gia đình tôi kinh doanh hàng ăn nên rất vất vả khi phải sử dụng nguồn nước sạch như hiện nay. Khi kí hợp đồng sử dụng, Công ty An Bình cam kết sẽ cung cấp nước sạch đúng tiêu chuẩn, áp lực tự chảy lên đến tầng 2, 3 của nhà cao tầng. Tuy nhiên hiện nay nước đã yếu, mất liên tục và bằng mắt thường cũng thấy bị bẩn thì làm sao chúng tôi có thể yên tâm sử dụng. “Do quá bức xúc, người dân trong thôn đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên xã nhưng tình hình vẫn không được cải thiện” - anh Bình nói.
Cùng chung tâm trạng, anh Trịnh Ngọc Tuấn (thôn Đoài Đông) cho rằng: Nguồn nước sạch mà Nhà máy nước Bình An đang cung cấp rất kém chất lượng. Nước xả vào bồn thường đóng cặn, nổi váng, trong khi đó, giá nước được nhà máy bán cho gia đình tôi là giá nước sản xuất, với giá 13 nghìn đồng/m3, điều này đã khiến chi phí lọc và đóng chai bị đẩy lên cao trước khi đến tay người tiêu dùng, gây khó khăn cho việc kinh doanh và sản xuất của cơ sở.
Nói về vấn đề nước sạch tại địa phương, ông Trần Văn Long - Chủ tịch UBND xã Quảng Yên cho biết: Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến kiến nghị của bà con nhân dân địa phương về chất lượng nguồn nước sinh hoạt do Công ty An Bình cung cấp từ năm 2023. Chính quyền địa phương đã làm báo cáo gửi các cơ quan chức năng của huyện Quảng Xương chờ giải quyết.
Được biết, không chỉ người dân tại xã Quảng Yên bức xúc về chất lượng nguồn nước sạch mà người dân tại các xã lân cận như Quảng Phúc, Quảng Văn, Quảng Long, Quảng Ngọc… cũng xảy ra tình trạng tương tự. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và các địa phương cũng đã phản ánh lên Công ty An Bình chi nhánh Quảng Xương, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết hiệu quả.
Trao đổi với báo chí về những bức xúc của người dân xung quanh vấn đề nước sạch tại địa phương, ông Đàm Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Quảng Văn, cho biết: Chúng tôi có nắm được thông tin về vấn đề nước của Nhà máy nước An Bình. Một là nước hiện nay áp lực chậm, yếu, nước không được trong và đôi khi mất nước kéo dài nhiều ngày. Trên thực tế địa phương cũng đã phản ánh với nhà máy và cũng trao đổi với bà con nhân dân. Về quản lý địa phương sẽ tiếp thu và có phản ánh với nhà máy nước, cơ quan chức năng để có trả lời cho bà con.
Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Hà Thế Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: Tình trạng nguồn nước sạch đang cung cấp cho người dân thuộc 8 xã trên địa bàn huyện bị kém chất lượng huyện cũng đã nhận được phản ánh từ trước. Huyện đã lập đoàn kiểm tra và làm việc với Công ty Bình An. Phía Công ty cũng lý giải tình trạng mất nước, nước yếu phần lớn xảy ra tại khu vực dân cư cuối nguồn cấp nước, nhất là khi các hộ dân đầu nguồn, hoặc trên các trục chính bơm đẩy nước vào bể chứa, dẫn đến các hộ cuối nguồn bị thiếu nước. Ngoài ra trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường được đầu tư mở rộng đã ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn các đường ống dẫn nước được chôn lấp bên dưới.
“Chúng tôi sẽ kiểm tra lại những thông tin mà người dân phản ánh và yêu cầu phía Công ty An Bình tiến hành kiểm tra, đánh giá thực trạng để đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ nhân dân. Đồng thời, đảm bảo được công tác sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp” - ông Hà Thế Anh nói.