Nước trên Trái Đất có từ đâu?

19/06/2023 09:42

Một lý thuyết mới cho rằng Trái Đất từng hút nước từ không gian để có các đại dương rộng lớn như ngày nay. Điều này có chính xác?

Trái Đất có thể đã từng hút nước từ không gian trong quá trình hình thành để có được các đại dương rộng lớn như ngày nay (Ảnh: ETH Zurich).
Trái Đất có thể đã từng hút nước từ không gian trong quá trình hình thành để có được các đại dương rộng lớn như ngày nay (Ảnh: ETH Zurich).

Nước - thành phần quan trọng cho sự sống, đã hiện diện trên hành tinh của chúng ta rất lâu từ trước khi con người bước những bước đi đầu tiên.

Từng có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của nước. Song mới đây, lý thuyết đáng chú ý của các nhà khoa học từ Đại học Copenhagen, Đan Mạch, cho rằng Trái Đất không tự sản sinh ra nước, mà chúng được đưa đến bởi các sao chổi băng giá.

Lý thuyết mới do nhóm nghiên cứu đưa ra cho rằng khoảng 4,5 tỷ năm trước, Mặt Trời còn là một ngôi sao "sơ sinh" bao quanh bởi một vùng khí và bụi, được gọi là đĩa tiền hành tinh.

Trải qua hàng tỷ năm, các hạt bụi nhỏ này bị hút lại với nhau, trước khi chúng đạt đến một kích thước nhất định, và hình thành nên các hành tinh.

Đối với Trái Đất, quá trình này bao gồm việc hấp thụ các hạt băng giá từ bầu khí quyển, làm cho hành tinh của chúng ta sớm ngập tràn trong nước.

Khoảng 71% bề mặt Trái Đất được bao phủ bởi nước (Ảnh: USGS).
Khoảng 71% bề mặt Trái Đất được bao phủ bởi nước (Ảnh: USGS).

"Quá trình này góp phần vào sự hiện diện của nước trong lúc hình thành Trái Đất, thay vì dựa vào một sự kiện ngẫu nhiên nào đó", TS. Isaac Onyett từ Đại học Copenhagen cho biết.

Theo các nhà khoa học, lý thuyết này có thể mang đến rất nhiều nghĩa quan trọng đối với việc tìm kiếm sự sống bên ngoài Hệ Mặt Trời, vì nó chỉ ra rằng những hành tinh chứa nước có thể phổ biến hơn so với giả thuyết hiện tại.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), khoảng 71% bề mặt Trái Đất được bao phủ bởi nước. 96,5% trong số này đến từ các đại dương rộng lớn.

Nước cũng tồn tại trong không khí dưới dạng hơi nước, tại các sông, hồ, trong các chỏm băng và dòng sông băng, trong lòng đất dưới dạng độ ẩm của đất và trong các tầng chứa nước. Thậm chí, nước cũng là thành phần bên trong các sinh vật sống.

Trước đây, từng có giả thuyết cho rằng các hành tinh được hình thành do sự va chạm ngẫu nhiên của các vật thể. Khi đó, vật thể lớn hơn sẽ "nuốt" một phần của vật thể nhỏ, khiến chúng tăng dần kích thước của mình.

Trong kịch bản này, sự hiện diện của nước trên Trái Đất sẽ cần một loạt các sự kiện tình cờ, mà điều tương tự sẽ khó xảy ra với các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước trên Trái Đất có từ đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO