Sức khỏe

Nuôi dưỡng thành công bé sinh non nặng 550 gram

Dương Toàn 24/02/2024 08:04

Các bác sĩ khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa điều trị, nuôi dưỡng thành công bé gái sinh cực non ở tuần thai thứ 24, chỉ nặng 550 gram.

anh-bai-duoi-t13.jpeg
Bệnh nhi tiến triển tốt sau 60 ngày điều trị, được cai máy thở, chuyển sang thở ô xy. Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ.

Đây là trường hợp trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân nhất được cứu sống tại Phú Thọ, đồng thời cũng là một trong số rất ít trường hợp trẻ sơ sinh cực non ở tuần thai thứ 24 được cứu sống trên toàn quốc.

Bé gái là con sản phụ N.T.H., trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ. Vào ngày 20/11/2023, ở tuần thai thứ 24, chị H. bất ngờ có dấu hiệu chuyển dạ và sinh thường một bé gái chỉ nặng 550 gram. Sau sinh trẻ không khóc, tím toàn thân, phản xạ rất kém, được các bác sĩ khoa Sơ sinh đặt ống nội khí quản cấp cứu tại phòng sinh, hỗ trợ thông khí, ủ ấm và chuyển khoa Sơ sinh tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp sơ sinh cực non tháng, nhẹ cân, tình trạng suy hô hấp rất nặng, mỗi phút trôi qua đều làm trẻ tăng nguy cơ tử vong, các bác sĩ khẩn trương thực hiện phương pháp hồi sức tích cực nhất cho trẻ. Bệnh nhi được nằm lồng ấp, thở máy chỉ số cao, thăm dò cận lâm sàng ngay tại chỗ, bơm Surfactant thay thế và đặt catheter tĩnh mạch trung tâm để duy trì vận mạch và dịch nuôi dưỡng, điều chỉnh rối loạn toan kiềm…

BSCKII Nguyễn Đức Hậu - Trưởng khoa Sơ sinh (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ) cho biết: "Đối với các bệnh nhi sinh cực non tháng và cân nặng thấp như vậy, cuộc chiến giành lại sự sống cho các bé là vô cùng khó khăn với tiên lượng rất dè dặt. Trước đó, trên toàn quốc mới chỉ có trường hợp 2 bé song thai, sinh non ở tuần thứ 24 được nuôi sống thành công tại Bệnh viện Phụ sản trung ương năm 2015. Do đó chúng tôi xác định hành trình này sẽ rất gian nan, đặc biệt là quá trình điều trị, chăm sóc cần thật tỉ mỉ, cẩn thận. Các bác sĩ phải cân nhắc từng loại thuốc đưa vào, không thừa hay thiếu từng mililit dịch nuôi dưỡng, đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm để tránh tình trạng hạ thân nhiệt và mất nước, luôn sát sao về vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn".

Những ngày đầu sau sinh, tình trạng suy hô hấp của bệnh nhi tăng, xuất hiện những cơn tím tái, nhịp tim chậm… và được các bác sĩ phát hiện, hội chẩn toàn khoa kể cả đêm muộn, áp dụng phác đồ điều trị tích cực. Bệnh nhi tiếp tục được sử dụng máy thở với chỉ số rất cao, sử dụng các thuốc vận mạch, truyền máu, truyền huyết tương, Albumin, bù toan kiềm, điều trị rối loạn điện giải và chiếu đèn vàng da. Sau 7 ngày điều trị thở máy với chỉ số cao, tình trạng của trẻ tiến triển tốt, được giảm dần chỉ số máy thở.

Sau 60 ngày điều trị, trẻ được cai thở CPAP, chuyển sang thở ô xy, lúc này cân nặng của trẻ đạt 1.500 gram. Xét nghiệm đánh giá chức năng gan, thận trong giới hạn bình thường, kết quả sàng lọc các cơ quan mắt, não, tim và đánh giá phản xạ sơ sinh tốt. Với những tiến triển tích cực đó, trẻ được ra ghép mẹ, thực hiện phương pháp Kangaroo (đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực người mẹ). Phương pháp này nhằm giúp trẻ tránh được những cơn ngừng thở sinh lý, giúp điều hòa nhịp tim, hỗ trợ sự phát triển của não bộ, tránh được tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh, trào ngược dạ dày - thực quản.

Đến ngày điều trị thứ 80, trẻ đã hoàn toàn có khả năng tự thở, ăn sữa tốt (khoảng 50ml/bữa), các phản xạ đều tốt và cân nặng đạt 2.200 gram. Tới ngày 23/2/2024, sau 93 ngày nỗ lực điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng, cân nặng trẻ đạt 2.500gram, tự bú tốt, sức khỏe trẻ ổn định và được cho xuất viện.

BSCKII Nguyễn Đức Hậu khuyến cáo, để giảm thiểu nguy cơ sinh non và những rủi ro do sinh non, các bà mẹ cần được chăm sóc thai kỳ cẩn thận, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý, khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để kịp thời phát hiện, kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, huyết áp và các bệnh lý khác, tránh để ảnh hưởng tới thai nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi dưỡng thành công bé sinh non nặng 550 gram

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO