Pháp luật

Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng từ hoạt động cho vay

Văn Thanh 24/02/2024 18:36

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, giữ nguyên đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh (71 tuổi) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (43 tuổi), Trần Ngọc Bích (40 tuổi) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Tại kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho rằng, số tiền bị chiếm đoạt trong vụ án là hơn 1.000 tỷ đồng, thay vì hơn 700 tỷ đồng như kết luận lần đầu.

Cụ thể, bà Đặng Thị Kim Oanh là chủ tịch các công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi. Bà Oanh có mua 2 dự án là Minh Thành Đồng Nai và Nhơn Thành Đồng Nai.

Năm 2019, do khó khăn nên bà Oanh gặp ông Trần Quý Thanh vay 500 tỷ đồng nhưng được yêu cầu phải làm hợp đồng chuyển nhượng lại 2 dự án trên, khi nào có trả tiền sẽ được hoàn lại.

Năm 2020, bà Oanh xin lấy lại các dự án nhưng phía ông Thanh không đồng ý nên nữ đại gia làm đơn tố cáo.

Cơ quan điều tra cho rằng, ông Thanh đã lợi dụng việc cho vay để chiếm đoạt 2 dự án trên, gây thiệt hại cho bà Đặng Thị Kim Oanh số tiền gần 900 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Thanh còn chiếm đoạt 35 thửa đất của 3 cá nhân khác, gồm 29 thửa đất của anh Nguyễn Văn Chung; 4 thửa của ông Lâm Sơn và 2 thửa của anh Nguyễn Huy Đông.

Theo kết luận, ông Thanh không nhận tội nhưng cơ quan điều tra đủ căn cứ xác định vị này có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngược lại, ông chủ của Tân Hiệp Pháp được ghi nhận có nhiều đóng góp cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động…

Theo kết luận điều tra bổ sung, lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng, Chủ tịch Tân Hiệp Phát cùng 2 con gái đã cho một số người vay với lãi suất dưới mức cấu thành tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Tuy nhiên, việc cho vay, theo Bộ Công an là không có hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà các bị can buộc những doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm Hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản có giá trị thấp hơn rất nhiều so với giá trị thực tế.

Khi bên vay băn khoăn, lo lắng về việc này, các đối tượng đưa ra thông tin tạo niềm tin về uy tín, tiềm năng tài chính, ký các "Cam kết bán lại", tiền lãi vay hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản, hứa hẹn thanh toán đầy đủ tiền gốc, lãi sẽ trả lại tài sản.

Sau khi chủ tài sản (bên vay) làm thủ tục chuyển nhượng các tài sản cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích nhanh chóng làm thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản. Bộ Công an xác định hành vi trên của Bích là theo chỉ đạo của cha.

Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi theo thỏa thuận, các bị can dùng thủ đoạn gian dối hoặc tạo ra các lý do mà chủ tài sản không thể thực hiện được để cố tình không trả, chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng từ hoạt động cho vay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO