Quốc tế

Pháp mở cuộc điều tra vụ sát hại du khách ở Thủ đô Paris

Mai Phương (theo AP) 04/12/2023 10:36

Ngày 3/12 (giờ địa phương), Công tố viên chống khủng bố của Pháp, ông Jean-Francois cho biết, đã mở cuộc điều tra về vụ đâm chết một du khách 23 tuổi, người Đức gốc Philippines gần Tháp Eiffel ở Thủ đô Paris.

p1.jpg
Cảnh sát Pháp tuần tra khu vực Tháp Eiffel. Nguồn: AP.

Ông Jean-Francois Ricard công bố trong cuộc họp báo cho biết, nghi phạm Armand Rajabpour-Miyandoab có thể phải đối mặt với cáo buộc sơ bộ về tội giết người liên quan đến một tổ chức khủng bố. Rajabpour-Miyandoab là công dân Pháp đang bị cảnh sát giam giữ.

Theo nguồn tin, nghi phạm Rajabpour-Miyandoab đã quay một đoạn video trước vụ tấn công, trong đó anh ta thề trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng và bày tỏ sự ủng hộ đối với các phần tử Hồi giáo cực đoan hoạt động ở nhiều khu vực khác nhau, bao gồm ở châu Phi, Iraq, Syria, Sinai của Ai Cập, Yemen, Iran và Pakistan.

p2.jpg
An ninh tại Thủ đô Paris của Pháp được thắt chặt sau vụ tấn công hôm 2/12. Nguồn: AP.

Công tố viên Ricard cho biết thêm, nghi phạm Rajabpour-Miyandoab sinh năm 1997 tại Neuilly-Sur-Seine, ngoại ô Paris, trong một gia đình không theo tôn giáo nào. Anh ta cải sang đạo Hồi năm 18 tuổi và nhanh chóng tuân theo hệ tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Năm 2016, anh ta dự định gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria. Cùng năm đó, anh ta bị kết án và bỏ tù 4 năm với tội danh lập kế hoạch bạo lực. Công tố viên xác nhận rằng, anh ta đang được điều trị tâm thần và nằm trong danh sách đặc biệt dành cho những phần tử cực nguy hiểm.

p3.jpg
Nguồn: AP.

Kể từ khi kết thúc thời gian quản chế vào đầu năm nay và được chăm sóc tâm thần bắt buộc, Rajabpour-Miyandoab đã bị cơ quan tình báo giám sát. Tháng 10 năm nay, mẹ của anh ta đã bày tỏ “mối lo ngại” về việc con trai bà tự cô lập mình.

Công tố viên Ricard cho biết, 3 người thân trong gia đình của Rajabpour-Miyandoab đang được cảnh sát lấy lời khai.

Vụ tấn công có vẻ ngẫu nhiên gần Tháp Eiffel vào tối ngày 2/12 đã thu hút mối quan ngại đặc biệt đối với thủ đô của Pháp, chưa đầy một năm trước khi nước này đăng cai Thế vận hội Olympic, với lễ khai mạc sẽ diễn ra dọc theo sông Seine trung tâm Thủ đô Paris.

p4.jpg
Hoa được đặt tại hiện trường vụ tấn công. Nguồn: AP.

Thể hiện mối lo ngại đó, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã triệu tập một cuộc họp khẩn vào tối ngày 3/12, thành phần là các bộ trưởng và quan chức phụ trách an ninh để “xem xét tổng thể” các biện pháp hiện có và cách xử lý “những cá nhân nguy hiểm nhất”, Văn phòng Thủ tướng cho biết.

Nhà chức trách cho biết, sau khi sát hại khách du lịch, kẻ tấn công đã băng qua cầu và dùng búa làm bị thương hai người, một công dân Anh và một công dân Pháp. Cả hai nạn nhân bị thương đều đã trở về nhà ngay tối ngày 3/12.

Khi bị cảnh sát thẩm vấn, nghi phạm bày tỏ sự đau buồn về cái chết của người Hồi giáo, đặc biệt là ở Afghanistan và các vùng lãnh thổ Palestine, đồng thời tuyên bố rằng Pháp là đồng phạm.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói trên X rằng, tin tức từ Paris thật “gây sốc”. “Suy nghĩ của tôi hướng về bạn bè và gia đình của chàng trai trẻ người Đức. Sự căm thù và khủng bố không có chỗ đứng ở châu Âu”, Ngoại trưởng Baerbock nói.

p5.jpg
Người dân Paris chạy bộ ngang qua hiện trường vụ tấn công. Nguồn: AP.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, trong một bài đăng trên X cũng đã bày tỏ lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của nạn nhân, đồng thời hy vọng châu Âu sát cánh chống khủng bố. Bà viết: “Xin gửi lời chia buồn chân thành tới các thành viên trong gia đình và những người thân yêu của nạn nhân. Cầu mong châu Âu luôn đoàn kết chống lại mọi hình thức khủng bố”.

Pháp đã được đặt trong tình trạng cảnh báo khủng bố cao độ kể từ vụ đâm chết một giáo viên ở thành phố Arras bởi một cựu học sinh gốc vùng Ingushetia thuộc dãy núi Caucasus của Nga và bị nghi ngờ là phần tử Hồi giáo cực đoan. Điều đó xảy ra 3 năm sau khi một giáo viên khác bị giết ở ngoại ô Paris bởi một người Chechnya cực đoan.

Vụ tấn công hôm 2/12 đã làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc về bạo lực khủng bố tiềm ẩn trong Thế vận hội Olympic 2024.

Chỉ vài ngày trước đó, cảnh sát trưởng Paris đã tiết lộ kế hoạch chi tiết về an ninh cho Thế vận hội Olympic ở Paris, với các khu vực hạn chế giao thông và mọi người sẽ bị khám xét. Cảnh sát trưởng Laurent Nunez cho biết, một trong những mối lo ngại của họ là các phương tiện có thể được sử dụng để lao vào đám đông các cổ động viên Olympic.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp mở cuộc điều tra vụ sát hại du khách ở Thủ đô Paris

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO