Phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

Hạnh Nguyên 01/10/2023 07:30

Tối 30/9, tại Hà Tĩnh, Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam và trao giải Liên hoan tiếng hát NCT khu vực các tỉnh, thành phía Bắc.

Dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về NCT, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình.

Về phía Hà Tĩnh có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Đặc biệt, Lễ phát động có sự tham gia của đại diện NCT 28 tỉnh, thành phía Bắc.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tham dự Lễ phát động.

Lễ phát động có chủ đề “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”. Tại buổi lễ, đại biểu được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của NCT đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Qua đó lan tỏa tinh thần “tuổi cao ý chí càng cao, tuổi cao gương sáng càng cao”, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc của NCT Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Chủ đề của Tháng hành động năm 2023 “NCT được phát huy và chăm sóc đầy đủ” có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hoá dân số rất nhanh, NCT ngày càng đông và là nguồn lực cần được phát huy đầy đủ.

Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về NCT, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình phát động hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam.

Đồng thời còn một bộ phận NCT đang đứng trước những tác động rủi ro tuổi già không còn khả năng lao động, không có tích lũy, ốm đau, bệnh tật kéo dài, không nơi nương tựa, không bảo hiểm y tế, thậm chí bị bạo hành, ngược đãi.

“Với tinh thần “tuổi cao - gương sáng”, NCT sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc, tôi xin tuyên bố khai mạc Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam và chúc mừng kết quả Liên hoan tiếng hát khu vực phía Bắc đã thành công rất tốt đẹp”, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình phát động.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là tôn kính NCT.

Trong mỗi thôn xóm, bản làng, dòng tộc, gia đình có NCT trường thọ là một niềm hạnh phúc. Với những kinh nghiệm quý báu, tích luỹ được trong cuộc sống, NCT luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mỗi gia đình, dòng họ và toàn xã hội.

Trong các thời kỳ cách mạng, NCT luôn đóng góp xứng đáng công sức của mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dịp này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ số tiền 2 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, hiện nay, với hơn 17 triệu NCT trong cả nước, có khoảng 7 triệu người vẫn đang tham gia sản xuất kinh doanh; gần 750.000 người tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở; có khoảng 300.000 người đang tích cực tham gia các tổ hoà giải ở cơ sở, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở thôn bản, tổ dân cư.

Trong cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua, hình ảnh thân thương, chân quý của hàng vạn NCT đồng cam, cộng khổ cùng với các lực lượng chức năng, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; quyên góp ủng hộ, giúp đỡ người khó khăn vượt qua cơn hoạn nạn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về NCT, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình trao giải A cho các đội.

Các cấp hội trong cả nước đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam phát động. Nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, NCT là một trong các nhân tố tích cực tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết” ở khu dân cư.

Cùng với việc tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội, NCT còn tích cực tham gia phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

NCT Việt Nam thật xứng đáng với 18 chữ vàng mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tặng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn dành cho NCT sự quan tâm sâu sắc, chăm lo cả vật chất và tinh thần.

Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã chỉ rõ, phải thực hiện tốt công tác “Bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT, khuyến khích NCT tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội, xây dựng môi trường thân thiện với NCT”. Ngày 23/6/2023 vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 58-KL/TW về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam.

Ban tổ chức Liên hoan tiếng hát người cao tuổi Việt Nam trao giải B cho các đội.

“Tại Lễ phát động quan trọng hôm nay, tôi trân trọng đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, MTTQ và đoàn thể, các tổ chức xã hội, Uỷ ban Quốc gia về NCT, các cấp Hội NCT tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác NCT; quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, cụ thể hoá và tổ chức thực hiện nghiêm quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về NCT”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị NCT cả nước cùng nhau thực hiện tốt các nhiệm vụ:

Triển khai kịp thời Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 07/8/2023 của Chính phủ ưu tiên xoá nhà dột nát, nhà tạm cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo có NCT; nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội, hưu trí xã hội đối với NCT, bao phủ Bảo hiểm Y tế cho NCT chưa có thẻ Bảo hiểm Y tế.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận 58-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam.

Uỷ ban Quốc gia về NCT Việt Nam chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ ban hành chiến lược quốc gia về NCT trong giai đoạn mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ban tổ chức Liên hoan tiếng hát người cao tuổi Việt Nam trao giải C cho các đội.

Đề nghị các cấp, các ngành, các tập thể, cá nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục chung tay, góp công, góp của để chăm lo, bảo trợ, giúp đỡ NCT gặp khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa để ổn định cuộc sống.

Các cấp hội và NCT cả nước tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần “tuổi cao - gương sáng”, “sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc”, tuỳ theo điều kiện cụ thể, với kinh nghiệm quý báu của mỗi người tiếp tục đóng góp trí tuệ, công sức, cùng với cả nước hiện thực hoá khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển giàu đẹp, văn minh, nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

“Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các tập thể, cá nhân tích cực hưởng ứng Tháng hành động vì NCT. Phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp, kính trọng và tạo mọi điều kiện để phát huy vai trò của NCT; dành tình cảm yêu quý, đặc biệt, chăm sóc NCT về vật chất và tinh thần để NCT sống vui, sống khoẻ trong môi trường an toàn, tràn đầy tình yêu thương của con cháu, gia đình và toàn xã hội”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kêu gọi.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cho biết, Hà Tĩnh có số lượng NCT chiếm gần 17% dân số; trong đó có trên 21% cụ từ 80 đến 100 tuổi, có gần 800 cụ trên 100 tuổi.

Với nhận thức sâu sắc “NCT là vốn quý của dân tộc, lực lượng quan trọng của đất nước, rường cột của gia đình và xã hội”, công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm.

“NCT luôn là những cây cao, bóng cả, gương mẫu trong lời nói, việc làm, định hướng, lan tỏa việc tốt trong cộng đồng dân cư”, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO