Phát triển du lịch đêm, xây dựng thương hiệu “Vietnam by Night”
Ngày 12/11, tại phường Bãi Cháy, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo sơ kết tình hình triển khai đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” giai đoạn 2023-2025, định hướng triển khai trong giai đoạn 2026-2030.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam triển khai Đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” trong giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu xây dựng, thử nghiệm mô hình và đề xuất nhân rộng các mô hình du lịch đêm phù hợp trong giai đoạn 2026 - 2030, trên cơ sở đặc thù của mỗi địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định: Đến nay, sau gần ba năm thực hiện, đề án đã đạt được nhiều kết quả tích cực và thực chất. Qua quá trình triển khai, nhiều địa phương đã có những mô hình sáng tạo, hiệu quả, tiêu biểu như các phố đi bộ, chợ đêm, không gian nghệ thuật, lễ hội ánh sáng, sản phẩm trải nghiệm ẩm thực - văn hóa đêm, góp phần nâng cao hình ảnh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.
Thông qua triển khai thí điểm đề án, nhiều địa phương đã thay đổi tư duy phát triển, coi du lịch đêm là hướng đi chiến lược trong cơ cấu sản phẩm du lịch. Doanh thu du lịch tại các thành phố có hoạt động mô hình du lịch đêm tăng từ 20 - 30%, nhiều việc làm mới được tạo ra cho người dân...
Song, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng thẳng thắn chia sẻ: Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai cũng bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế như: Khung pháp lý và cơ chế quản lý đặc thù đối với kinh tế ban đêm, du lịch đêm vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa đồng bộ; Hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ hỗ trợ du lịch đêm ở nhiều địa phương còn thiếu; Sản phẩm du lịch đêm còn trùng lặp, đầu tư chưa tới, chưa hình thành những thương hiệu mạnh mang tầm quốc gia và thế giới; Nguồn nhân lực phục vụ du lịch đêm chưa được đào tạo chuyên sâu; Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, các doanh nghiệp trong phát triển du lịch đêm còn nhiều bất cập, vẫn chưa thật sự đồng bộ, hiệu quả...

Tại Hội thảo này, các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, doanh nghiệp đã trao đổi kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương, phân tích thực trạng và đưa ra các giải pháp định hướng nhằm phát triển du lịch đêm, xây dựng thương hiệu “Vietnam by Night” - hình ảnh một Việt Nam rực rỡ, năng động và tràn đầy sức sống trong mắt bạn bè quốc tế.
Nội dung thảo luận tập trung vào việc: Hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù cho phát triển du lịch đêm; Xây dựng và nhân rộng mô hình điểm về du lịch đêm tại các trung tâm du lịch lớn; Đa dạng hóa sản phẩm, gắn du lịch đêm với văn hóa, ẩm thực, lễ hội, nghệ thuật, công nghệ ánh sáng, công nghiệp sáng tạo, âm nhạc, thời trang, phim ảnh nhằm tạo ra trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn, có giá trị thương hiệu cao; Tập trung xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ du lịch đêm, bảo đảm tính chuyên nghiệp, thân thiện và an toàn; Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ thông minh trong quản lý, quảng bá và vận hành hoạt động du lịch đêm;...
Bước sang giai đoạn 2026 - 2030, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương và doanh nghiệp để nhân rộng mô hình cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, nâng cao chất lượng và tính bền vững của sản phẩm du lịch đêm.
"Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm mô hình, nhằm phát huy tối đa tiềm năng của kinh tế ban đêm và sản phẩm du lịch đêm trên cơ sở khai thác lợi thế của các địa phương, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn và sáng tạo của khu vực Châu Á, cũng như trên toàn thế giới", ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.