Phát triển năng lượng xanh- hành trình biến giấc mơ thành hiện thực

M.Loan 10/11/2023 08:00

Chiều 9/11, tại kho cảng LNG của PV GAS ở tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp (TT&VHDN) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã phối hợp với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức buổi tọa đàm về thị trường tiêu thụ LNG.

Ông Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam và ông Huỳnh Quang Hải, Phó Tổng Giám đốc PV GAS chủ trì tọa đàm. Tham gia còn có nhiều lãnh đạo Ban TT&VHDN cũng như lãnh đạo các đơn vị, ban chuyên môn của PV GAS và Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT).

Phát biểu khai mạc, ông Trần Quang Dũng cho biết, năm 2023 là thời điểm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đón nhận nhiều sự kiện lớn, chào mừng Ngày Truyền thống ngành Dầu khí 27/11 với những dấu mốc rất đặc biệt. Sau 8 năm thực hiện, năm 2023 PVN đã hoàn thành tổng kết, đánh giá Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị- Nghị quyết đã góp phần hình thành cơ chế, giúp thay đổi ngành dầu khí- ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Năm 2023 cũng là năm đầu tiên Luật Dầu khí đi vào cuộc sống. Năm nay cũng là năm hiện thực hóa khát vọng, tiếp nối truyền thống, bồi đắp truyền thống phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam mạnh cả ở bình diện quốc gia dân tộc. Theo như ông Trần Quang Dũng việc hiện thực hóa khát vọng này cũng chính là hiện thực hóa ước mơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh- người đã đặt “viên gạch” đầu tiên xây dựng ngành dầu khí, tạo điều kiện cho ngành có sự phát triển lớn mạnh như hôm nay.

Ông Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam phát biểu khai mạc tọa đàm

PVN đã có những phương hướng, con đường để xây dựng trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia có vị thế trong khu vực và thế giới. Trên con đường phát triển ấy, PVN luôn luôn khơi dậy trí tuệ, khát vọng, niềm tin, trải nghiệm văn hóa đặc biệt là bản lĩnh của những người đi tìm lửa và khẳng định chuỗi giá trị Văn hóa Dầu khí bằng rất nhiều nỗ lực ngày đêm, ở mỗi công trình dự án, mà PV GAS và Công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải là một điển hình tuyệt vời, biểu tượng tiên phong thực hiện chiến lược năng lượng xanh.

Buổi tọa đàm là dịp đặc biệt, khi Petrovietnam/PV GAS vừa hoàn thành Lễ khánh thành Công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải- sự kiện mang ý nghĩa quan trọng, tạo khí thế mới để PV GAS bước sang một trang phát triển mới trong “Hành trình năng lượng xanh”.

Phó Tổng Giám đốc PV GAS Huỳnh Quang Hải chia sẻ về những nỗ lực đưa LNG về phục vụ đất nước

Phó Tổng Giám đốc PV GAS Huỳnh Quang Hải đã chia sẻ về chặng đường nỗ lực và gian khó mà cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề, nhiệt huyết của PV GAS hoàn thành nhiệm vụ đưa LNG về phục vụ đất nước. Thay mặt Ban lãnh đạo PV GAS, Phó Tổng Giám đốc khẳng định: Trong 10 tháng đầu năm 2023, vượt qua những khó khăn và thử thách, PV GAS đã duy trì toàn bộ các hệ thống công trình khí vận hành an toàn, hiệu quả, mọi hoạt động diễn ra liên tục; đặc biệt các chỉ tiêu tài chính đều hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó lợi nhuận và nộp ngân sách đã về đích trước 4-6 tháng.

Trạm chiết nạp LNG

Hiện nay, giai đoạn 1 của Công trình Kho cảng LNG Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành và giai đoạn 2 sẽ sớm được triển khai nâng công suất lên 3 triệu tấn/năm. PV GAS cũng đang đầu tư xây dựng Kho cảng LNG Sơn Mỹ tại tỉnh Bình Thuận với công suất dự kiến khi hoàn thành giai đoạn 1 là 3,6 triệu tấn LNG/năm và nâng công suất lên đến 10 triệu tấn LNG/năm cho cả 2 giai đoạn. Cơ sở hạ tầng LNG của PV GAS sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ trong tương lai.

Ngoài ra, PV GAS sẽ tiếp tục xây dựng, mở rộng cơ sở hạ tầng và hệ thống vận chuyển LNG theo mô hình “Kho cảng LNG trung tâm (LNG Hub) cung cấp nguồn khí tái hóa cho các Trung tâm Nhiệt điện khí vệ tinh trên toàn quốc” với cả 3 khu vực trọng yếu trong hệ thống năng lượng quốc gia (công nghiệp khí và công nghiệp điện) bao gồm: Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Bắc Bộ/Bắc Trung Bộ, sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống đường ống vận chuyển khí tái hóa/hệ thống vận chuyển LNG đường biển và hệ thống cung ứng LNG (đường biển/sông, đường bộ) đến các hộ tiêu thụ/trung tâm điện lực.

Tại buổi tọa đàm, PV GAS đã giới thiệu tổng thể công tác quản lý vận hành Kho cảng PV GAS Vũng Tàu và cung cấp các thông tin chi tiết về Kế hoạch của PV GAS phát triển chuỗi giá trị LNG trong tương lai với đích đến là thực sự tạo nên “Hành trình năng lượng xanh” hiệu quả và đột phá.

Tại buổi tọa đàm, đại diện PV GAS cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc và mong muốn nhận được nhiều sự hiến kế tìm ra các cách tháo gỡ những điểm nghẽn trong quá trình triển khai nhằm giúp cho thị trường tiêu thụ LNG thực sự mở rộng trong thực tiễn đóng góp cho sự nghiệp phát triển năng lượng của Việt Nam theo hướng chuyển dịch năng lượng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển năng lượng xanh- hành trình biến giấc mơ thành hiện thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO