Theo Bộ Công Thương, danh sách "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín" được tổng hợp và công bố trên cơ sở xét chọn và đề xuất của các cơ quan hữu quan, được xét chọn trên cơ sở các tiêu chí do Bộ Công Thương quy định…
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2523/QĐ-BCT phê duyệt danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2017.
Theo đó, trên cơ sở đề xuất của 51 cơ quan, tổ chức xét chọn (bao gồm các bộ, ngành, Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương tỉnh, thành phố), Bộ Công Thương đã xét chọn được 225 doanh nghiệp (tương đương với 234 lượt doanh nghiệp theo 24 ngành hàng).
Cụ thể như sau: Cà phê: 15 lượt doanh nghiệp; cao su: 21 lượt doanh nghiệp; thủy sản: 36 lượt doanh nghiệp; gạo: 24 lượt doanh nghiệp; hạt điều: 19 lượt doanh nghiệp; hạt tiêu: 14 lượt doanh nghiệp; tau, củ, quả và các sản phẩm từ rau, củ, quả: 15 lượt doanh nghiệp; chè các loại: 3 lượt doanh nghiệp; thủ công mỹ nghệ: 3 lượt doanh nghiệp; sản phẩm thịt: 1 lượt doanh nghiệp; dệt may: 22 lượt doanh nghiệp; dược và thiết bị y tế: 5 lượt doanh nghiệp; giày dép: 2 lượt doanh nghiệp; giấy và sản phẩm giấy: 2 lượt doanh nghiệp; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: 2 lượt doanh nghiệp; sản phẩm chất dẻo: 11 lượt doanh nghiệp; sản phẩm gỗ: 14 lượt doanh nghiệp; xơ, sợi dệt các loại: 5 lượt doanh nghiệp; sản phẩm cơ khí: 4 lượt doanh nghiệp; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù: 2 lượt doanh nghiệp; dây điện và cáp điện: 1 lượt doanh nghiệp; bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc: 1 lượt doanh nghiệp; vật liệu xây dựng: 2 lượt doanh nghiệp; các mặt hàng khác: 9 lượt doanh nghiệp
Theo Bộ Công Thương, danh sách "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín" được tổng hợp và công bố trên cơ sở xét chọn và đề xuất của các cơ quan hữu quan, được xét chọn trên cơ sở các tiêu chí do Bộ Công Thương quy định về mức kim ngạch xuất khẩu tối thiểu, về uy tín trong kinh doanh đối với bạn hàng nước ngoài, về việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, lĩnh vực thuế, lĩnh vực môi trường…
Trong đó, đối tượng ưu tiên xét chọn tập trung vào những ngành hàng đang khuyến khích xuất khẩu và những ngành hàng gặp khó khăn về mặt thị trường xuất khẩu. Mục tiêu của chương trình nhằm ghi nhận đóng góp tích cực của các doanh nghiệp trong tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước; hỗ trợ giới thiệu, tuyên truyền và quảng bá các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với đối tác nước ngoài thông qua hệ thống Thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài nhằm tăng khả năng tiếp cận và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nâng cao hơn nữa uy tín cũng như hình ảnh của mình trong kinh doanh thương mại thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.