Phi công P.H.D. có nguy cơ bị sa thải vì dương tính với chất cấm

Lê Khánh 12/07/2023 21:34

Ngày 12/7, Vietnam Airlines đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về kết quả phối hợp với Trung tâm Y tế Hàng không làm rõ trường hợp phi công P.H.D có mẫu xét nghiệm dương tính với chất cấm.

Theo văn bản của Trung tâm Y tế Hàng không, việc xét nghiệm thấy chất cấm trong máu và nước tiểu của phi công không liên quan đến việc sử dụng 2 loại thuốc giảm đau mà phi công đã khai báo.

Trước đó, theo kết quả xét nghiệm phòng ngừa của hãng, mẫu xét nghiệm của phi công P.H.D tìm thấy chất cấm. Trong quá trình điều tra sau đó, phi công cung cấp 2 loại thuốc giảm đau đang sử dụng, không có đơn của bác sĩ.

Trên cơ sở kết quả báo cáo Cục hàng không Việt Nam, hãng sẽ triển khai các thủ tục kiểm điểm và xử lý phi công P.H.D theo quy định. Phi công này sẽ đối mặt với mức kỷ luật cao nhất là sa thải.

Phi công P.H.D dương tính với ma túy có nguy cơ sẽ đối mặt với mức kỷ luật cao nhất là sa thải. Ảnh minh họa.

Khẳng định công tác an toàn khai thác, an toàn sức khỏe hành khách và nhân viên của hãng luôn là mục tiêu quan trọng nhất, đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh hãng luôn chủ động thanh kiểm tra, rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm nội quy, quy định trong lĩnh vực này. Trong đó, kiểm tra sức khỏe của phi công là nghiệp vụ được hãng thực hiện thường xuyên, cả định kỳ và đột xuất. Mọi sai phạm đều bị xử lý nghiêm, không bao che.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, trên mạng xã hội đã xôn xao thông tin phi công P.H.D. của Hãng hàng không Vietnam Airlines từ chối kiểm tra chất gây nghiện trước chuyến bay ngày 25/4.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã phối hợp với đội bay đưa phi công D.1 đến văn phòng Medlatec 141 Ngô Gia Tự (Hà Nội) để lấy xét nghiệm chất gây nghiện chuyên sâu cho phi công D.1. Tại đây, trạm y tế cũng thực hiện test nhanh chất gây nghiện qua nước tiểu, kết quả mẫu nước tiểu của phi công này dương tính với chất ketamin - một dạng ma túy tổng hợp.

Trước sự việc, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines ra thông báo thông tin về sự việc. Theo đó, đơn vị cho biết, hiện, các cơ quan chuyên môn vẫn đang tiếp tục xét nghiệm, đánh giá, phân tích bằng các phương pháp khác nhau để có thể đưa ra kết luận cuối cùng. Theo đúng quy định, PCD đã bị tạm đình chỉ công tác để chờ kết luận chính thức.

Hãng cũng đã báo cáo ban đầu với Cục Hàng không và sẽ cập nhật kết quả chính thức với Cục theo đúng quy định. “Chúng tôi luôn khẳng định công tác an toàn khai thác, an toàn sức khỏe hành khách và nhân viên của hãng luôn là mục tiêu quan trọng nhất. Vì thế, hãng luôn chủ động thanh kiểm tra, rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm nội quy, quy định trong lĩnh vực này, việc kiểm tra sức khỏe của phi công là nghiệp vụ được hãng thực hiện thường xuyên, cả định kỳ và đột xuất.

Mục đích của việc kiểm tra này là nhằm giám sát tuân thủ, đảm bảo sức khoẻ tâm, sinh lý của phi công theo các quy định hiện hành của ngành và hãng. Việc một số trang mạng đưa ra một phần báo cáo chuyên môn của bộ phận Y tế của Đoàn bay 919 với mẫu xét nghiệm ban đầu của một phi công tên D. chỉ là kết quả nghi ngờ liên quan đến thành phần chất cấm sử dụng”, người phát ngôn của hãng nhấn mạnh.

Liên quan đến sự việc, Cục Hàng không Việt Nam xác nhận, thông tin phi công của VietNam Airlines dương tính với ketamin. Tuy nhiên, theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, "phi công sử dụng ma túy hay không chưa thể kết luận được. Vì mới xét nghiệm có chất ketamin".

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, trong trường hợp xét nghiệm ra phi công sử dụng ma túy sẽ xử phạt theo Thông tư 46/2013 của Bộ Giao thông Vận tải về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

Theo đó, phi công sẽ bị đình chỉ công việc đang đảm nhận nếu sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác. Đồng thời, phi công cũng không được sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng nếu vi phạm quy định trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phi công P.H.D. có nguy cơ bị sa thải vì dương tính với chất cấm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO