Văn hóa

Phim truyền hình ‘cổ xúy’ chuyện ngoại tình?

Hoàng Minh 02/04/2024 18:25

Thời gian qua các bộ phim về đề tài ngoại tình, đánh ghen, tiểu tam… đang trở thành chủ đề “nóng” thu hút khán giả. Tuy nhiên, việc quá làm dụng các drama, chiêu trò… đang gây ra những phản ứng trái chiều từ công chúng.

Món ăn thừa gia vị

Các bộ phim về đề tài gia đình vốn được xem là “đặc sản” trên các kênh sóng truyền hình. Đơn cử như “Về nhà đi con”, “Gia đình mình vui bất thình lình”, “Gia đình là số 1”… Tuy nhiên, việc khai thác đề tài tưởng như gần gũi, thân quen này đang bị “đây đưa” theo một ngã rẽ khác.

Mới đây bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim” hiện đang phát sóng trên VTV lại đang tạo ra những “biến tấu” mới, thật giả lẫn lộn. Cho dù, trước khi phát sóng bộ phim được giới thiệu sẽ mang đến câu chuyện hấp dẫn, kịch tính về mối quan hệ tay ba giữa các nhân vật nam, nữ. Đặc biệt, thông qua các tình tiết, lời thoại trong phim còn mang đến những thông điệp ý nghĩa, có tính “chữa lành”. Đó là bà Hạ Lan - người phụ nữ tài sắc bị chồng phản bội, cô con gái Ngân Hà cũng không chọn đứng về phía mình lúc tuyệt vọng nhất nên bà mãi không thể tha thứ cho chồng con; là Ngân Hà - cô con gái trưởng thành cùng nhiều bất hòa với mẹ ruột; là Nghĩa - chồng của Ngân Hà, người cũng mang vết thương tâm hồn không thể chữa lành với nỗi hận thù từ quá khứ, bị che mờ lý trí và bỏ lỡ cơ hội hạnh phúc; là An Nhiên - một chuyên gia tâm lí nhưng bản thân cũng mang một vết thương tâm hồn… Đặc biệt, phim còn được đánh giá cao khi có sự góp mặt của dàn diễn viên quen thuộc với khán giả như NSND Thu Hà, NSND Mỹ Uyên, NSƯT Phạm Cường, Lương Thu Trang, Hồng Diễm, Quang Sự…

anh-1-2-.jpg
Cảnh trong phim “Trạm cứu hộ trái tim”.

Tuy nhiên, khác với kỳ vọng ban đầu, dù mới đi được gần 1/4 chặng đường, “Trạm cứu hộ trái tim” không chỉ “kém duyên” trong các tình tiết, lời thoại mà còn gây nên sự ức chế cho khán giả. Ở đó, điểm chung trong câu chuyện của 3 tuyến nhân vật là việc… ngoại tình. Thậm chí, để gia tăng độ kịch tính, các tình tiết đã được nhà sản xuất đẩy lên cao trào, nếu không nói là đang “cổ xúy” cho vấn đề khá nhạy cảm trong câu chuyện gia đình, hôn nhân. Đơn cử như nhân vật Nghĩa không chỉ lén bỏ thuốc tránh thai vào sữa cho vợ uống hằng ngày, Nghĩa còn có vợ và con riêng. Nghĩa luôn khéo léo che đậy nên Ngân Hà không chút nghi ngờ, thậm chí trong ngày kỷ niệm 6 năm cưới nhau, Nghĩa vừa gọi điện trách yêu vợ, nói lời yêu thương với cô vừa tiến vào nhà của mẹ con nhân tình để mừng sinh nhật con trai riêng tròn 5 tuổi. Hay ông Trung là bố của Ngân Hà cũng ngoại tình khiến gia đình tan nát, về già còn ẩn giấu nhiều bí mật đáng sợ gây ảnh hưởng đến con cái, Lân - chồng Mỹ Đình đã là “chạn vương” sống nhờ nhà vợ còn trăng hoa nên bị mẹ vợ “dạy dỗ”…

anh-2-4-.jpg
Cảnh trong phim “Trạm cứu hộ trái tim”.

Lý giải về những tình tiết “gay cấn” này, đạo diễn của phim Vũ Trường Khoa cho hay, khi được học về biên kịch, tôi nhớ có công thức rằng trong việc xây dựng các tình huống kịch và phim sẽ chỉ xoay quanh 36 tình huống mà thôi. Cách mỗi người kể một câu chuyện sẽ khác nhau. Tôi có thể khẳng định bộ phim này không tập trung khai thác chuyện ngoại tình, đó chỉ là một yếu tố để tạo nên câu chuyện. Hơn nữa, nếu chúng ta cứ né tránh rằng đề tài này đã được nhiều người khai thác rồi, mình phải tìm đề tài khác thì không hợp lý. Bản thân chúng tôi làm nghệ thuật, luôn muốn tìm được những đề tài khác lạ để khai thác. Nhưng khi chưa tìm được đề tài độc đáo như thế, chúng ta có thể làm mới những đề tài cũ để câu chuyện có màu sắc riêng.

Phản ứng ngược

Thực tế cho thấy, không chỉ ở Việt Nam việc khai thác đề tài ngoại tình, tiểu tam… đang “làm mưa, làm gió” tại nhiều quốc gia có nền điện ảnh phát triển. Có thế kể đến những bộ phim với chủ đề về phản bội, ngoại tình đề cập đến mặt trái trong tình yêu và cuộc sống hôn nhân khiến khán giả khó có thể rời mắt như: Thế giới hôn nhân, Tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân... Tuy nhiên, để làm “hay”, thậm chí để làm khán giả “phát bực” lại là một quá trình. Đơn cử như bộ phim “Penthouse” sau khi lên sóng không chỉ nhận được sự chờ đợi của khán giả Hàn Quốc và nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, ở phần một, Penthouse chứng tỏ sức hút của mình khi đứng ở vị trí thứ 8 trong top 50 phim truyền hình Hàn Quốc có lượt xem toàn quốc lớn nhất, liên tiếp duy trì vị trí đứng đầu trong số các chương trình phát sóng cùng khung giờ. Không chỉ Penthouse, các bộ phim như “The World of the Married”, “Sky Castle” thời gian qua đều đón nhận sự hưởng ứng lớn từ nhóm người xem ở độ tuổi 20-30, thậm chí lập nhiều kỷ lục về tỷ suất theo dõi. Điểm chung của những bộ phim này là đều có các tình tiết kịch tính, gây sốc thậm chí phi thực tế đến nực cười xoay quanh các vấn đề về hôn nhân, kẻ thứ 3, che đậy hành động bất hợp pháp.

anh-3-1-.jpg
Cảnh trong phim “Penthouse”.

Không chỉ “Trạm cứu hộ trái tim” chịu “bùa rìu” của dư luận, trước đó “Trà”, “ Chiếm đoạt”… khi khai thác câu chuyện ngoại tình cũng không tao được quá nhiều dấu ấn khi ra rạp, thậm chí là thất bại về doanh thu.

anh-4-1-.jpg
Cảnh trong phim “Trà”.

Nhìn chung lại, việc khai thác đề tài ngoại tình đang hỏi những nhà sản xuất có cái nhìn rất sâu và đa chiều. Khán giả đã được xem nhiều nên họ sẽ có những đòi hỏi ngày càng cao hơn từ chuyện phim, dàn diễn viên, lối diễn xuất, phong cách phim cho đến lời thoại. Nếu không đáp ứng được điều này, phim rất khó thuyết phục. Dù đề tài ngoại tình luôn hấp dẫn, gây tò mò nhưng nếu câu chuyện được kể theo lối mòn, nhàm chán, cũ kỹ, chưa kể là tình tiết còn phi lý, thiếu thuyết phục khiến khán giả khó lòng chấp nhận được. Điều này được các nhà chuyên môn nhận định do những người thực hiện tác phẩm chưa đầu tư cho việc sáng tạo kịch bản, xây dựng nhân vật, tình tiết, nội dung câu chuyện.

Theo NSND Lý Thái Dũng bày tỏ, nếu muốn làm một bộ phim xuất chúng, bạn cần ba thứ, đó là kịch bản, kịch bản và kịch bản! Nhưng đáng buồn là kịch bản hay lại là thứ đang thiếu trầm trọng ở nước ta. Chúng ta có tiền, có công nghệ nhưng lấy thứ gì để kể đây nếu không có một kịch bản hay?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim truyền hình ‘cổ xúy’ chuyện ngoại tình?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO