Phòng chống bệnh không lây nhiễm còn nhiều gian nan

Trần Ngọc Kha 13/09/2016 07:05

Chiều 12/9, một lần nữa, nguy cơ về các bệnh không lây nhiễm lại được các chuyên gia y tế trong nước và quốc tế dấy lên tại một diễn đàn cao cấp, được Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội.

Phòng chống bệnh không lây nhiễm còn nhiều gian nan

GS TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Có đến 73% số trưởng hợp tử vong và 66% tổng gánh nặng bệnh tật trên toàn quốc là do căn bệnh này. Ngoài ra, có đến 40% số trường hợp tử vong do bệnh không lây nhiễm trước tuổi 70.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do liên quan đến những tập tục, thói quen không tốt như hút thuốc, lạm dụng rượu bia, sử dụng dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực cũng như tình trạng thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, tăng đường máu và rối loạn mỡ máu...

Vì vậy, theo GS Nguyễn Thanh Long, bên cạnh những biện pháp đa ngành hợp tác cũng như tăng cường các dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm và quản lý bệnh tật, việc thành lập một quỹ nâng cao sức khoẻ để cung cấp tài chính bền vững cho các hoạt động nói trên là hết sức cần thiết.

Đồng tình với những gợi mở của GS Nguyễn Thanh Long, TS Nicholas Banatvala, Trưởng đoàn liên ngành của Liên hợp quốc về các bệnh không lây nhiễm cũng thứ nhận các nguy cơ nói trên của bệnh không lây nhiễm đã và đang hoành hành trong xã hội chúng ta. Ông cho rằng: Phần lớn tử vong sớm do 4 bệnh không lây nhiễm: Tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường và ung thư.

TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh: “Nếu như chúng ta không đầu tư kinh phí cũng như các biện pháp phối hợp giữa các cấp các ngành với nhau trong việc này thì tôi e khó có thể chặn đứng, đẩy lùi nguy cơ bệnh không lây nhiễm này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng chống bệnh không lây nhiễm còn nhiều gian nan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO