Phòng ngừa mù lòa do đục thuỷ tinh thể

Ngọc Kha 04/11/2015 08:45

Hiện nay Việt Nam có đến gần 1,5 triệu người bị mù lòa. Rất nhiều loại bệnh tật có thể dẫn đến mù lòa. Trẻ sinh non cũng có nguy cơ mù bẩm sinh. Hôm qua (3/11), tại cuộc hội thảo về đánh giá nhanh các bệnh có thể gây mù để phòng chống mù lòa (RAAP), GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Mới chỉ có 18 bác sĩ chuyên ngành mắt/1 triệu người dân. 

Phòng ngừa mù lòa do đục thuỷ tinh thể

Quang cảnh hội thảo.

Trong đó, bản thân các trung tâm mắt không phải nơi nào cũng có thể mổ được và nếu có mổ được thì vì chưa đúng chức năng nên bệnh nhân không được hưởng chế độ khám chữa bệnh theo BHYT. Do vậy, các địa phương cần có những bước chuyển đổi các trung tâm này thành các bệnh viện để tăng cường mạng lưới phòng chống mù loà trên toàn quốc. Ông Tiến đề cập đến hội chứng mù loà do hành tím ở Sóc Trăng vừa qua như nêu một bài học nhãn tiền về phòng chống mù loà.

Xuất phát từ cam kết tham gia phòng chống mù loà từng được cố Bộ trưởng Bộ Y tế Đỗ Nguyên Phương ký kết với Tổ chức Y tế thế giới những năm trước đây, tại cuộc hội thảo này, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng: RAAP cần thiết để chúng ta có thể khẳng định thêm một điều rằng: mù loà và giảm thị lực vẫn còn đang là thách thức lớn đối với chúng ta.

Ông cũng cho rằng đái tháo đường liên quan đến mù loà cũng là một khủng hoảng mà chúng ta không dễ khắc phục. WHO nhấn mạnh tới các dịch vụ dự phòng và cải thiện cuộc sống của những người khuyết tật để họ có thể hoà nhập với cộng đồng. Việt Nam đang có nhiều thay đổi, ảnh hưởng nhiều đến các dịch vụ y tế. Công nghệ tiên tiến đòi hỏi chúng ta phải bỏ ra nhiều chi phí. Tôi hy vọng các kết quả điều tra này có thể giúp chúng ta chủ động hơn trong công tác phòng chống mù loà.

Theo TS Vương Ánh Dương, chuyên gia y tế thuộc Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), 85% người mắc bệnh mù lòa có độ tuổi từ 50 trở lên và đa số có biểu hiện đục thuỷ tinh thể (lên đến 74%), sau đến bệnh bán phần sau (6,3%). Cuộc điều tra vừa qua của Cục chủ yếu hướng vào đối tượng người cao tuổi tại 14 tỉnh, thành phố. Tỷ lệ này có khác nhau khá xa giữa các tỉnh nhưng không khác nhau là mấy giữa các giới. Tỷ lệ này có gia tăng hàng năm, tuy nhiên tốc độ gia tăng có chậm lại so với giai đoạn 2000-2007.

Điều này cho thấy, tốc độ giải quyết tồn đọng đục thuỷ tinh thể chưa gia tăng nếu như không nói có phần chững lại. Kết quả điều tra cũng cho thấy hiện nay đục thuỷ tinh thể là nguyên nhân chính gây mù loà và chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được và chúng ta cần quan tâm đặc biệt hơn ngay lập tức.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo cần khởi động các chiến dịch truyền thông giáo dục sức khoẻ tại các địa phương hoặc trên toàn quốc để cộng đồng hiểu được thực trạng cũng như tham gia phẫu thuật đục thuỷ tinh thể. Các can thiệp khác cho bệnh glucom và bệnh võng mạc tiểu đường cần được tiến hành tích cực ở những nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Đây là những cơ sở để Bộ Y tế đệ trình Chính phủ một chương trình quốc gia phòng chống mù lòa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng ngừa mù lòa do đục thuỷ tinh thể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO