Xã hội

Phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối sáp nhập trường ở Thanh Hóa: Vẫn chưa có quyết định chính thức

Nguyễn Chung 29/03/2024 08:37

Trong 2 ngày qua, hàng trăm phụ huynh có con đang theo học tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đã đồng loạt cho học sinh nghỉ học, phản đối việc sáp nhập Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Minh Châu cũ, nay là thị trấn Triệu Sơn).

anh-bai-tren(2).jpg
Cuộc đối thoại giữa các phụ huynh học sinh trường Nguyễn Bá Ngọc với chính quyền thị trấn Triệu Sơn sáng 28/3. Ảnh: Nguyễn Chung.

Đa số phụ huynh đều có nguyện vọng giữ lại điểm trường để con em thuận tiện trong quá trình di chuyển; nếu chuyển ra điểm trường mới, quãng đường di chuyển sẽ xa hơn, không đảm bảo an toàn giao thông. Việc chuyển địa điểm trường mới sẽ khiến cả học sinh và phụ huynh gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, nhiều phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho rằng, ngôi trường hiện nay đang rất khang trang, sạch đẹp, nhưng không hiểu vì sao UBND huyện lại yêu cầu sáp nhập về Trường Tiểu học Lê Văn Tám (cách nhau khoảng 2km)...

Bà L.T.T. - một phụ huynh đang có con theo học tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết: “Việc chuyển xuống học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám, các em học sinh phải di chuyển với quãng đường gần 3km, không an toàn khi tham gia giao thông. Không chỉ vậy, nhiều học sinh có bố mẹ đi làm ăn xa nhà, việc đưa đón con đến trường đều phụ thuộc vào ông bà. Phải di chuyển quãng đường xa để đón con, rất bất tiện. Đây là lý do khiến chúng tôi tập trung phản đối sáp nhập trường”.

Ông Phạm Trọng Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thị trấn Triệu Sơn cho biết: Nhà trường hiện có 457 học sinh, với 15 lớp, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường có 23 người. Quy mô của nhà trường có 1 dãy nhà 2 tầng (12 phòng) đã được cải tạo, sửa chữa và hoạt động ổn định hơn 10 năm nay. Theo đề án của huyện, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc sẽ được sáp nhập với Trường Tiểu học Lê Văn Tám (cách nhau khoảng 2km). Do không đồng tình với kế hoạch, đề án của huyện, nên các phụ huynh học sinh đã đồng loạt cho con, em nghỉ học.

“Trước sự việc trên, nhà trường đã báo cáo lên Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), UBND thị trấn và các đơn vị chức năng liên quan, để đảm bảo an ninh, trật tự. Đồng thời, nhà trường cũng động viên, giải thích cho phụ huynh học sinh không nên ép buộc con, em nghỉ học, vì chỉ còn một thời gian ngắn nữa sẽ kết thúc năm học. Nếu bà con không cho học sinh đến trường, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập của các con” - ông Dũng cho biết thêm.

Được biết, ngày 21/2, Huyện ủy Triệu Sơn đã có thông báo kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc, đồng ý chủ trương sáp nhập 2 Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Lê Văn Tám thành một trường. Nội dung công văn nêu: “Do nguồn lực của thị trấn Triệu Sơn còn khó khăn và để tránh lãng phí tài sản công sau khi sáp nhập các xã vào thị trấn; thống nhất chủ trương cho dừng thực hiện xây mới trường THCS Tô Vĩnh Diện, thị trấn Triệu Sơn tại vị trí mới. Đồng ý chủ trương sáp nhập 2 trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Tiểu học Lê Văn Tám thành một trường. Thống nhất để UBND thị trấn Triệu Sơn bàn giao khuôn viên nhà, đất hiện trạng của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho Trường THCS Tô Vĩnh Diện để từng bước đầu tư nâng cấp, mở rộng phù hợp với khả năng nguồn vốn...”.

Ông Phạm Văn Thường - Chủ tịch UBND thị trấn Triệu Sơn cho biết: Chủ trương sáp nhập trường là cần thiết trong điều kiện Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc diện tích nhỏ, cơ sở vật chất không đảm bảo. Trong khi đó, Trường Tiểu học Lê Văn Tám hiện nay được tiếp nhận cơ sở vật chất của Trường THCS Minh Dân (cũ), có diện tích và cơ sở vật chất đảm bảo việc dạy học cho 20 lớp. Bên cạnh đó, tháng 12/2023, Trường Tiểu học Kim Đồng được chuyển địa điểm mới, có quy mô khoảng 30 lớp, được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 2, có thể tiếp nhận học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Quãng đường di chuyển của học sinh tới các trường trong bán kính không quá 2km.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến sáng 28/3, các phụ huynh tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc vẫn cho con em nghỉ học để phản đối, đồng thời tham gia buổi đối thoại với chính quyền tại trụ sở UBND thị trấn Triệu Sơn. Tại cuộc đối thoại này, hầu hết người dân có con, em đang theo học tại trường Nguyễn Bá Ngọc đều nêu ý kiến khá gay gắt, phản đối việc sáp nhập 2 trường.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Phạm Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: Hiện nay huyện mới có chủ trương sáp nhập trường chứ chưa có quyết định chính thức vì chưa nhận được chấp thuận của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

“Trước mắt, chính quyền đề nghị các phụ huynh không tập trung đông người khiếu nại gây mất trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn. Động viên cho con em đi học trở lại, không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến việc dạy và học khi năm học sắp kết thúc. Đồng thời chỉ đạo Phòng GDĐT, UBND thị trấn Triệu Sơn cùng các ban, ngành liên quan tập trung tuyên truyền, vận động đến từng phụ huynh học sinh hiểu và chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc sáp nhập trường trong tương lai” - ông Trung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối sáp nhập trường ở Thanh Hóa: Vẫn chưa có quyết định chính thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO