Giáo dục

Phụ huynh Hà Nội đề xuất giữ ổn định phương án thi 3 môn vào lớp 10

Nguyễn Hoài 21/01/2024 14:52

Nhiều phụ huynh Hà Nội đề xuất, thành phố nên giữ ổn định phương thức thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập thay vì mỗi năm một phương án, khiến học sinh thấp thỏm lo lắng.

Trong khi nhiều tỉnh, thành phố đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 thì tại Hà Nội, học sinh, phụ huynh vẫn đang lo lắng và sốt ruột chờ đợi TP Hà Nội chốt số lượng môn thi.

Đây là nỗi lo “đến hẹn lại lên” của phụ huynh có con thi vào lớp 10 của Hà Nội. Từ năm 2019, thành phố duy trì phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập với 4 môn thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn thứ 4 được chọn trong những môn học còn lại, công bố vào cuối tháng 3 hàng năm.

W_z4417025068878_b7714efae0a89a8732adfc26f7761a9b.jpg
Cán bộ kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng dự thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hoài.

Năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Hà Nội quyết định chỉ thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Tới năm 2021, Hà Nội tiếp tục thi 4 môn vào lớp 10 với môn thi thứ 4 là Lịch sử.

Tuy nhiên, sang năm 2022, vấn đề thi 3 môn hay 4 môn vào lớp 10 gây nhiều ý kiến, tranh luận trái chiều do lứa học sinh lớp 9 thời điểm đấy phải học online kéo dài bởi dịch Covid-19. Cuối cùng, Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ 4 và nhận được sự đồng thuận của học sinh, phụ huynh, giáo viên và các trường.

Năm 2023, phương án thi 3 môn tiếp tục được thực hiện sau khi UBND TP Hà Nội tổ chức khảo sát, lấy ý giáo viên.

Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên mỗi năm không giữ ổn định khiến học sinh, phụ huynh có con thi vào lớp 10 năm học tới đây trăn trở, lo âu.

Chị Nguyễn Diệu Thúy, phụ huynh có con học lớp 9 Trường THCS Đông Thái (quận Tây Hồ) cho hay, ngoài 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, mỗi ngày, con gái chị Thúy dành thêm thời gian ôn tập các môn còn lại, dự phòng cho phương án thi 4 môn. Tuy nhiên, cách học và ôn tập như vậy dàn trải khiến con rất vất vả, không có thời gian nghỉ ngơi.

Chị Thúy đề xuất: “TP Hà Nội nên giữ ổn định phương thức thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập thay vì mỗi năm một phương án, khiến học sinh thấp thỏm, lo lắng”.

Tương tự, anh Trịnh Xuân Bách, phụ huynh có con học lớp 9 Trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình) cũng bày tỏ mong muốn, Hà Nội duy trì phương án thi vào lớp 10 với 3 môn như hai năm học trước đó.

“Cách đây 3 năm, vào thời điểm này, khi con gái lớn của tôi thi vào lớp 10, gia đình tôi như ngồi trên đống lửa, chờ đợi phương án thi của thành phố. Năm nay, tới lượt con thứ 2 thi, áp lực không những giảm đi mà còn gia tăng. Sở GDĐT Hà Nội nên sớm chốt phương án thi 3 môn hay 4 môn để các con tập trung ôn luyện”, anh Bách nói.

Tìm hiểu trên một số diễn đàn giáo dục, vấn đề thi 3 môn hay 4 môn đang là chủ đề “nóng”, được tranh luận sôi nổi. Hầu hết phụ huynh cho rằng, thi môn thứ 4 vào lớp 10 không còn phù hợp trong bối cảnh cấp THPT đã thay đổi theo hướng phân hóa, tự chọn.

Theo thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội, năm học 2024–2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng mạnh, trong đó, riêng học sinh vào lớp 10 tăng 5.000 em so với năm ngoái.

Trong khi chờ đợi, TP Hà Nội chốt phương án thi vào lớp 10, theo ghi nhận của phóng viên, các trường THCS trên địa bàn thành phố đã chủ động kế hoạch dạy học và ôn tập, triển khai nhiều giải pháp định hướng, phân luồng học sinh.

Trao đổi về vấn đề này, cô Trịnh Diệu Hằng – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ) cho biết, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, học sinh lớp 9 được nhà trường chia thành 4 nhóm theo năng lực, nguyện vọng và có kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp.

Trong đó, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc bổ trợ học sinh khó khăn trong học tập. Đến năm lớp 9, giáo viên chủ nhiệm lớp cập nhật thường xuyên thông tin tuyển sinh lớp 10 của các loại hình trường như chuyên, công lập, tư thục, trường nghề... để phụ huynh nắm bắt, tìm hiểu.

Cô Hằng thông tin, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhà trường sẽ tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tạo cơ hội để học sinh, phụ huynh gặp gỡ trực tiếp với đại diện các trường tư thục, trường nghề...

“Nhà trường luôn lưu ý phụ huynh cần thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để biết mức độ của con ở đâu để đánh giá đúng thực lực và xác định loại hình trường phù hợp và hỗ trợ con đạt mục tiêu mong muốn”, cô Hằng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh Hà Nội đề xuất giữ ổn định phương án thi 3 môn vào lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO