Quả quất - trái cây giàu vitamin C, tăng cường đề kháng

B.Phúc 18/02/2022 09:48

Quất là loại quả có múi thơm, chua và hơi ngọt và có kích thước tương đương quả nho. Chúng là loại trái cây có vị cam vừa ăn, giàu vitamin C và chất xơ.

Theo SKĐS, quả quất có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và tăng cường miễn dịch. Do hàm lượng chất xơ cao, chúng cũng có thể hỗ trợ điều trị rối loạn đường ruột và giúp duy trì cân nặng hợp lý. Vỏ và hạt của quất đều có thể ăn được. Quất chứa hàm lượng nước hợp lý. Nó làm cho chúng trở thành một lựa chọn ăn nhẹ tuyệt vời có hàm lượng calo thấp nhưng vẫn no. Chúng có thể làm mới và dưỡng ẩm ngay lập tức cùng một lúc.

Ngoài ra, hạt ăn được của quất có chứa chất béo lành mạnh như axit béo omega-3. Chúng cũng có tỷ lệ nước cao. Những điều này làm cho chúng trở thành một món ăn nhẹ hoàn hảo và tiện dụng để cung cấp năng lượng và hydrat hóa tức thì. Mọi người sử dụng quất trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau như salad, tương ớt, mứt cam, bánh mì, kẹo và nhiều món khác.

Bạn có thể dùng khoảng 4-5 quả quất mỗi ngày, mức tiêu thụ này giúp đáp ứng hơn một nửa lượng vitamin C cần thiết.

Cải thiện và hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Quất là một loại trái cây có múi có chỉ số đường huyết thấp. Những người mắc bệnh đái tháo đường có thể tiêu thụ trái cây có chỉ số đường huyết thấp một cách an toàn vì chúng không làm tăng nhanh lượng đường huyết. Quất có chỉ số đường huyết rất thấp và có thể dùng như một món ăn nhẹ an toàn và bổ dưỡng vào giữa buổi sáng.

Ngoài ra, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng quất có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ tăng đột biến lượng đường trong máu sau bữa ăn do hàm lượng chất xơ cao.

Duy trì mức đường huyết thích hợp là rất quan trọng ở những người bị bệnh đái tháo đường. Bệnh đái tháo đường nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến một số biến chứng như loét bàn chân, bệnh võng mạc... Vì vậy, người bệnh đái tháo đường nên ưu tiên tiêu thụ các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp để ngăn chặn lượng đường huyết tăng đột ngột sau bữa ăn.

Hàm lượng chất xơ cao trong quất giúp tăng cường sức khỏe đường ruột

Quất rất giàu chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan được biết đến với vai trò ngăn chặn tiêu chảy. Nó hấp thụ lượng nước dư thừa từ ruột và tạo thành một chất giống như gel. Do đó, nếu bạn đang bị tiêu chảy liên tục, hãy bổ sung một nắm quất.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ đóng một vai trò trong việc hỗ trợ giảm cholesterol trong cơ thể bằng cách đưa nó ra ngoài qua phân. Hơn nữa, chúng được lên men trong ruột và hoạt động như thức ăn cho các vi khuẩn thân thiện trong đường ruột, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và khả năng miễn dịch.

Quất rất giàu chất béo lành mạnh giúp hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim

Chất xơ có trong quả quất có thể giúp hỗ trợ giảm mức cholesterol bằng cách cải thiện sự bài tiết của nó qua phân.

Do hàm lượng chất béo thấp, những người bị bệnh tim như mức cholesterol cao nên tiêu thụ nó. Ngoài ra, hạt ăn được của những loại trái cây này chứa một lượng vi lượng axit béo omega-3. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol xấu và cải thiện lượng cholesterol tốt trong cơ thể.

Bệnh tim xảy ra do tắc nghẽn động mạch do lượng cholesterol trong cơ thể cao. Nó có thể dẫn đến đột quỵ, tăng huyết áp và suy tim. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất flavonoid, chất xơ, vitamin C và A trong quất có thể làm giảm sự tích tụ chất béo trong động mạch. Kết quả là, nó hỗ trợ làm giảm nguy cơ tổng thể của bệnh tim.

Giàu chất chống oxy hóa, cải thiện khả năng miễn dịch

Quất rất giàu vitamin A và C. Đây là những loại vitamin nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa. Gốc tự do là những chất cặn bã được hình thành trong cơ thể do chức năng trao đổi chất hàng ngày, do tiếp xúc với chất độc từ môi trường,… Gốc tự do trong cơ thể quá nhiều có thể gây tổn thương cho các tế bào và các cơ quan. Chúng có thể dẫn đến ung thư, bệnh Alzheimer, bệnh tim, đái tháo đường và nhiều bệnh khác. Các chất chống oxy hóa có trong quả quất có thể làm giảm tình trạng oxy hóa do các gốc tự do trong cơ thể gây ra. Bạn có thể thải độc tố ra khỏi cơ thể bằng một ly nước quất.

Hệ thống miễn dịch bao gồm các tế bào khác nhau như đại thực bào, tế bào bạch huyết, tế bào tiêu diệt tự nhiên,... Chúng rất quan trọng để bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh do các loại vi khuẩn và virus gây ra. Chúng hoạt động bằng cách tấn công và tiêu diệt các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể chúng ta - phản ứng này dẫn đến viêm.

Theo một nghiên cứu, beta-cryptoxanthin và L-limonene trong quất có thể cải thiện khả năng miễn dịch. Ngoài ra, chúng hoạt động bằng cách tăng cường hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên và giảm căng thẳng trao đổi chất trong cơ thể.

Tác dụng chống viêm

Khi có sự hiện diện của bất kỳ mầm bệnh có hại nào trong cơ thể, hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ phản ứng để tiêu diệt mầm bệnh này. Phản ứng này được gọi là phản ứng viêm. Nó chủ yếu xảy ra trong các bệnh như viêm khớp, bệnh viêm ruột, hen suyễn, đái tháo đường, tình trạng tự miễn dịch, các vấn đề về tim và tình trạng thoái hóa thần kinh. Nếu tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn, nó có thể dẫn đến chết tế bào và tổn thương các cơ quan.

Quất rất giàu flavonoid như kaempferol, luteolin, hesperidin, quercetin, C-glycoside và nhiều chất khác có tác dụng chống viêm. Một vài nghiên cứu đã xác định C-glycoside có đặc tính chống viêm. Nó làm như vậy bằng cách giảm phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch và sản xuất các gốc tự do có hại.

Tác dụng kháng khuẩn

Một nghiên cứu cho thấy rằng dầu chiết xuất từ vỏ quả quất có thể có đặc tính kháng khuẩn. Do đó, nó có thể ngăn chặn sự phát triển của một số vi sinh vật có hại như vi khuẩn và nấm phát triển trên thực phẩm. Do tác dụng kháng khuẩn, nó có thể có lợi trong việc tăng thời hạn sử dụng của thực phẩm bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật.

Cải thiện sức khỏe của mắt

Quất chứa một lượng hợp lý vitamin A dưới dạng beta carotene. Nó là một trong 11 loại carotenoid có trong quả quất. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra các carotenoid như beta carotene, zeaxanthin và lutein giúp cải thiện sức khỏe của mắt.

Đôi mắt của chúng ta chứa rhodopsin. Nó là một hợp chất protein cho phép chúng ta nhìn thấy ở những nơi thiếu ánh sáng. Tuy nhiên, việc sản xuất rhodopsin không đầy đủ có thể gây ra bệnh quáng gà. Vitamin A là một thành phần thiết yếu để sản xuất rhodopsin. Do đó, quất có chứa một lượng lớn vitamin A, đóng vai trò quan trọng đối với thị lực khỏe mạnh.

Có thể điều chỉnh rối loạn tâm trạng

Một số nghiên cứu cho rằng thực phẩm giàu vitamin C có thể cải thiện rối loạn căng thẳng, tâm trạng tổng thể và điều chỉnh giấc ngủ. Nó hoạt động bằng cách có tác dụng giống như thuốc chống trầm cảm và giúp cải thiện sức khỏe tâm thần bằng cách giảm nguy cơ lo lắng, trầm cảm và căng thẳng. Tuy nhiên, cơ chế chính xác mà nó tăng cường giấc ngủ vẫn chưa rõ ràng.

Cải thiện sức khỏe xương

Cơ thể chúng ta cần canxi để hình thành và duy trì răng và xương khỏe mạnh. Vì vậy, việc tiêu thụ không đủ thực phẩm giàu canxi trong giai đoạn phát triển quan trọng của cuộc đời có thể dẫn đến một số bệnh như thấp lùn, sâu răng, loãng xương,... Vitamin C cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành xương. Ngoài ra, vitamin C giúp hình thành collagen. Do đó, bổ sung đủ lượng vitamin này có thể cải thiện sức khỏe của da và xương.

Quất chứa một lượng lớn canxi và vitamin C. Các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C có thể có một vai trò hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh về xương như loãng xương. Thực phẩm có tính axit có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương bằng cách rút canxi từ xương. Vì quất là loại quả có tính kiềm, nên chúng hỗ trợ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh loãng xương.

Ngăn ngừa tăng cân và béo phì

Một flavonoid khác có trong quả quất, được gọi là Poncirin, có thể có vai trò đáng kể trong việc ngăn ngừa béo phì. Một nghiên cứu cho thấy Poncirin có thể làm giảm nguy cơ tăng cân bằng cách ngăn chặn sự hình thành của các tế bào mỡ mới trong cơ thể.

Ngoài ra, chúng là nguồn giàu chất xơ. Do chúng di chuyển chậm trong đường tiêu hóa, chúng giữ cho bạn cảm giác no lâu hơn. Chúng làm giảm cảm giác thèm ăn và xu hướng ăn vặt không lành mạnh.

Quất là loại carbohydrate phức hợp vì chúng chứa một lượng hợp lý chất xơ. Do đó, chúng mất nhiều thời gian hơn để đi qua ruột vì các enzym tiêu hóa không thể phân hủy chúng trong cơ thể. Chất xơ đi qua đường tiêu hóa mà không bị tiêu hóa bởi các enzym được tạo ra trong dạ dày. Do đó khi ăn nhiều chất xơ bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Chúng giúp hạn chế cảm giác thèm ăn, do đó, ngăn ngừa tăng cân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quả quất - trái cây giàu vitamin C, tăng cường đề kháng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO