Một quan chức cấp cao của Trung Quốc đã bị sa thải, khai trừ khỏi đảng Cộng sản nước này, và bị điều tra về các nghi vấn “tuồn” bí mật quân sự của tàu sân bay Liêu Ninh cho tình báo nước ngoài.
Ông Sun Bo (Ảnh: SCMP).
Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan điều tra tham nhũng cấp cao nhất Trung Quốc, ngày 17/12 thông báo rằng ông Sun Bo, phó tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC), đã lạm dụng quyền lực nhằm thu lợi bất chính và nhận hối lộ. Ông Sun đã bị sa thải khỏi CSIC và bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc.
Hai thạo nguồn tin nói với SCMP rằng ông Sun đã bị điều tra với nghi vấn “tuồn” thông tin tuyệt mật về Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, cho tình báo nước ngoài.
Thông báo của Ủy ban Kiểm tra không đề cập tới dự án Liêu Ninh, mà chỉ đưa ra mô tả nói chung về vụ việc của ông Sun. Văn bản này cũng viết rằng vụ điều tra đã được chuyển tới cơ quan tư pháp.
“Là một cán bộ cấp cao và lãnh đạo của một cơ quan quốc doanh nhưng ông Sun Bo lại lạm dụng quyền lực và bất trung với đảng Cộng sản. Ông đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ đảng và không làm gì để sửa sai từ sau đại hội đảng lần 18”, thông báo đề cập tới hội nghị năm 2012, khi Trung Quốc công bố chương trình chống tham nhũng toàn quốc.
Theo số liệu Bắc Kinh cung cấp, chiến dịch “Đả hổ, diệt ruồi” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động đã phanh phui sai phạm của hơn 1,3 triệu quan chức, đảng viên từ cấp trung ương tới địa phương cho tới nay.
Ông Sun bị bắt hồi tháng 6 với nguyên nhân là vi phạm kỷ luật, một cách nói ám chỉ tội tham nhũng.
Một trong những nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết chính quyền nước này có thể sẽ không công khai chi tiết về tội trạng của ông Sun do những điều này có liên quan tới bí mật quốc gia của Bắc Kinh.
“Vụ việc này rất phức tạp và có liên quan tới nhiều bí mật quân sự không thể được công bố, vì vậy chính quyền sẽ chỉ nói rằng ông Sun bị bắt vì tham nhũng”, nguồn tin nói.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ban đầu là tàu sân bay lớp Kuznetsov chưa hoàn thiện, thiết kế cho quân đội Liên Xô cũ. Ukraine đã bán tàu này cho Trung Quốc vào năm 1998. CSIC đã dành hơn 10 năm cải tiến tàu trước khi nó vào biên chế năm 2012.
Vài năm sau khi đưa vào sử dụng, tàu sân bay Liêu Ninh đã gặp trục trặc về kỹ thuật. Tàu sân bay này từng bị nổ nồi hơi khiến hệ thống điện trên tàu bị vô hiệu hóa. Hiện thời, Trung Quốc chủ yếu sử dụng Liêu Ninh như một tàu sân bay huấn luyện.
Mặc dù vậy, Trung Quốc đang phát triển tàu sân bay mới Type 001A, dựa trên Liêu Ninh. Vì vậy, Trung Quốc rất kín tiếng về thông tin xung quanh các tàu này.