Quảng Bình: Đánh thức tiềm năng du lịch

Xuân Thi 14/08/2015 19:49

Chiều ngày 14-8, tại thành phố Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình năm 2015.

Quảng Bình: Đánh thức tiềm năng du lịch

Đoàn chủ tịch điều hành hội nghị Xúc tiến đầu tư và
Quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình năm 2015

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An...; Lãnh sự quán các nước có quan hệ thương mại tại Quảng Bình, các chuyên gia thuộc Hiệp hội hang động hoàng gia Anh,... cùng với gần 300 đại biểu, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Quảng Bình là nơi hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nền kinh tế tổng hợp, đa dạng, đặc biệt là các loại hình du lịch. Những năm gần đây, Quảng Bình đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế, du lịch Quảng Bình với những tiềm năng, thế mạnh độc đáo đang trở thành ngành kinh kinh tế mũi nhọn, là hướng phát triển bền vững của nền kinh tế, xã hội địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình đang có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển du lịch…

Quảng Bình: Đánh thức tiềm năng du lịch - 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
phát biểu tại hội nghị

Tiếp đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà cho biết: “Phát huy thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ nhất năm 2014, BIDV tiếp tục chủ động nêu ý tưởng, phối hợp với tỉnh Quảng Bình để tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015. Ngân hàng BIDV luôn xác định là người bạn đồng hành và là đối tác tin cậy của tỉnh Quảng Bình trong hành trình đổi mới và phát triển của tỉnh, đặc biệt là phát triển du lịch; đẩy mạnh hoạt động tư vấn về quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Quảng Bình, tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào hạ tầng du lịch”

Quảng Bình: Đánh thức tiềm năng du lịch - 2

Quang cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đã giới thiệu tiềm năng, lợi thế và những cơ chế, chính sách để kêu gọi đầu tư. Trong số đó có các nội dung ưu đãi được các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm, hoan nghênh là: Ưu đãi về thuế sử dụng đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền thuê mặt nước; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh Quảng Bình cũng cam kết áp dụng một số chính sách hỗ trợ đầu tư khác như: hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động; giao đất sạch, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật...

Về các lĩnh vực đầu tư, trong giai đoạn 2015-2016, tỉnh Quảng Bình kêu gọi đầu tư vào 35 dự án trọng điểm trong các lĩnh vực hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao trong đầu tư kinh doanh so với nhiều địa phương khác trong cả nước. Đối với phát triển du lịch, tỉnh Quảng Bình xác định trọng tâm là: Du lịch thám hiểm hang động và du lịch nghỉ dưỡng, kết nối với không gian du lịch bắc và nam Trung bộ. Để nâng cao hiệu quả của ngành kinh tế mũi nhọn này, tỉnh Quảng Bình đang chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch và liên doanh, liên kết để thu hút du khách trong và ngoài nước, tạo cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư.

Quảng Bình: Đánh thức tiềm năng du lịch - 3

Mô hình sân Golf được trình chiếu tại hội nghị

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang triển khai các dự án lớn về du lịch tại Quảng Bình. Cụ thể như Tập đoàn Sungroup với Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Ninh - Hải Ninh có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, Dự án quần thể khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng có vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng An Việt đang khảo sát dự án phức hợp Du lịch – nghỉ dưỡng, sân golf;… Các doanh nghiệp Hàn Quốc, Ấn Độ đang khảo sát một số dự án Khu du lịch ven biển, Khu nghỉ dưỡng sinh thái… Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp cận cụ thể về tiềm năng phát triển, cơ chế, chính sách của tỉnh, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã thể hiện cam kết mạnh mẽ về việc xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Bình.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tính chủ động, sự cố gắng, nỗ lực của tỉnh Quảng Bình và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015. Phó Thủ tướng đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình có lộ trình cụ thể để sớm đưa các dự án vào triển khai thực hiện, đem lại sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; đồng thời cần có cơ chế tiếp nhận ý kiến, giải đáp thắc mắc của cộng đồng doanh nghiệp.

Quảng Bình: Đánh thức tiềm năng du lịch - 4

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trao Giấy phép đầu tư cho các dự án

Tiếp đó tại hội nghị, UBND tỉnh Quảng Bình đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 9 dự án với tổng mức đầu tư 876 tỷ đồng; Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư 10 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 9.972 tỷ đồng. Tại đây, cũng đã diễn ra lễ ký thỏa thuận 3 bên gồm: UBND tỉnh Quảng Bình – BIDV – Công ty CP Tập đoàn FLC về việc triển khai Dự án Quần thế sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình.

Thực hiện cam kết hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư vào Quảng Bình, tại Hội nghị, BIDV cũng đã ký thỏa thuận nguyên tắc thu xếp vốn cho 04 dự án của Vinatex, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty CP Tập đoàn FLC. 4 dự án này có tổng mức đầu tư 10.900 tỷ đồng. Nhân dịp này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã công bố và trao tặng an sinh xã hội cho tỉnh Quảng Bình với tổng trị giá hơn 21 tỷ đồng, trong đó: 05 tỷ đồng để thực hiện chương trình phát triển du lịch của tỉnh; 10 tỷ đồng tài trợ chương trình đào tạo kiến thức hội nhập cho thế hệ trẻ Quảng Bình; 06 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng Trường mầm non huyện Quảng Trạch; 100 xe đạp tuần tra cho Công an tỉnh Quảng Bình.

Quảng Bình: Đánh thức tiềm năng du lịch - 5

Ký kết các tỏa thuận tài trợ tín dụng tại Hội nghị

Trước đó, năm 2014, Ngân hàng BIDV đã phối hợp, hỗ trợ tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ nhất vào tỉnh Quảng Bình. Tại Hội nghị lần thứ nhất, đã có gần 1 tỷ USD được cam kết đầu tư, trong đó có 13 dự án được trao Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng tỉnh; 05 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng và 200 triệu USD…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Bình: Đánh thức tiềm năng du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO