Quảng Nam: Đốt lửa trong rừng để diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng!

Tấn Thành - Chí Đại 27/06/2023 14:52

Đó là câu chuyện vừa xảy ra ở Quảng Nam, ngày 26/6, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với UBND huyện Thăng Bình tổ chức Lễ phát động toàn dân tham gia diễn tập chữa cháy rừng năm 2023. Để cho thực tế đơn vị đã cho đốt lửa trong rừng phòng hộ để diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Sáng ngày 27/6, sau khi nhận được thông tin, để ghi nhận thực tế, chúng tôi đã có mặt tại khu vực rừng phòng hộ ở xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây có một khoảng đất rộng đã dùng dây, rào chắn xung quanh. Phía bên trong khu vực này, hàng chục cây keo lưỡi liềm có đường kính khoảng 5 đến 10 cm bị cưa hạ. Ngoài ra có hàng chục cây keo lưỡi liềm trong rừng phòng hộ dự án PACSA do Nhật Bản tài trợ, thuộc thôn Bình Trúc, xã Bình Sa bị cháy thân, lá.

Một khu vực diễn tập cây cối bị cháy đen.

Ông Phan Tiến Dũng ở thôn Bình Trúc, xã Bình Sa cho hay: “Khoảng 4 đến 5 ngày trước, tôi nghe tiếng cưa phát ra từ khu vực được khoanh vùng diễn tập PCCCR. Ngày 26/6, có nhiều người đến đây diễn tập, không biết diễn tập kiểu gì mà đốt hết cây rừng. Trong khi đó, người dân ở đây ra sức bảo vệ rừng, tôi thấy diễn tập như vậy là thật không hợp lý chút nào”.

Chia sẻ sự việc trên, ông Châu Quang Anh, Chủ tịch UBND xã Bình Sa cho biết, thời gian qua địa phương thường xảy ra cháy rừng. Vì vậy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với UBND huyện Thăng Bình đã tổ chức diễn tập PCCCR.

Gốc cây bị cưa ở khu vực diễn tập.

“Buổi diễn tập, Chi cục kiểm lâm tỉnh chọn địa điểm thưa cây. Còn những cây bị cưa gốc là cây đã khô, chết rồi, được tận dụng làm thực bì, tạo hiện trường diễn tập. Buổi diễn tập hôm qua diễn ra thành công, được đánh giá cao!”, ông Anh thông tin.

Nhiều cây keo lưỡi gần khu vực diễn tập bị héo lá.

Về sự việc này, ông Hà Phước Phú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 26/6 vừa qua, đơn vị có phối hợp với các ngành chức năng cùng người dân địa phương tổ chức diễn tập PCCCR ở xã Bình Sa. Khu vực diễn tập này ít cây cối. Lực lượng chức năng đã gom lại những cành, nhánh ngã đổ do bão năm 2021 chất thành đống, đổ thêm dầu để có lửa diễn tập.

“Việc diễn tập này đúng theo quy định của Nhà nước, buổi diễn tập có sự tham gia các lãnh đạo ban, ngành tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra phạm vi diễn tập PCCCR chỉ khoảng 20 m2 thôi chứ không phải hơn 2.000 m2 như một số trang thông tin đã đưa”, ông Phú khẳng định.

Cành cây, nhánh cây bị cháy đen sau buổi diễn tập.

Theo ông Phú, thời gian qua tại, vùng Bình Sa, Bình Nam liên tục xảy ra cháy rừng nên đơn vị đã chọn khu vực đó để diễn tập cho tương đồng với hiện trường thật, để sau này rút kinh nghiệm, ứng phó kịp thời nếu xảy ra việc cháy rừng.

Chưa biết việc đốt rừng để diễn tập PCCCR có đúng luật hay không nhưng đa số người dân được hỏi đều cho rằng, họ đang ra sức bảo vệ rừng, hơn nữa đây là rừng trồng keo hàng chục năm tuổi, lại là rừng phòng hộ thuộc dự án PACSA do Nhật Bản tài trợ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi nhận được câu trả lời của các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Đốt lửa trong rừng để diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO