Văn hóa

Quảng Nam: Lễ hội cầu ngư ở xã Tam Quang

Tấn Thành - Chí Đại 15/02/2024 14:32

Sáng 15/2 (tức mùng 6 Tết), tại lăng thờ Vạn Xuân Hải, thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, ngư dân xã Tam Quang đã tổ chức Lễ hội cầu ngư. Lễ hội này, có rất đông ngư dân địa phương và chính quyền xã Tam Quang tham dự.

W_cau-ngu-1.jpg
Ngư dân đang làm lễ nghinh thần ở cửa biển An Hòa.

Theo đó, mở đầu lễ hội cầu ngư, là lễ nghinh thần (rước thần) cá ông ở cửa biển An Hòa, thuộc xã Tam Quang, sau đó là lễ dâng hương và lễ cầu an,… các nghi lễ này được ngư dân địa phương tổ chức hết sức trang nghiêm, lòng thành kính để cầu mong trong năm mới trúng được nhiều mẻ tôm, cá, trời yên biển lặng và mưa thuận gió hòa.

W_cau-ngu-2.jpg
Các nghi thức nghinh thần ở cửa biển.

Ngư dân Dương Văn Cử, chủ tàu cá 00199 TS, ở thôn An Hải Tây cho biết: “Hàng năm, vào những ngày đầu năm mới, ngư dân địa phương luôn tham gia vào lễ hội cầu ngư để cầu mong cho năm mới mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, đánh bắt trúng nhiều mẻ tôm, cá đầy khoang tàu. Đồng thời có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống gia đình”.

W_cau-ngu-3.jpg
Ngư dân rước thần vào bờ để làm lễ cúng.

Ngư dân Cử chia sẻ thêm, tàu ông đã chuẩn bị đầy đủ các ngư lưới cụ và tiếp đầy nhiên liệu, chi phí gần 100 triệu đồng. Sau lễ hội cầu ngư vài ngày, tàu ông sẽ vươn khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.

W_cau-ngu-4.jpg
Ông Nguyễn Chiến chia sẻ về lễ hội cầu ngư.

Ông Nguyễn Chiến, Trưởng lăng Vạn Xuân Hải cho biết: “Lễ hội cầu ngư là một lễ hội truyền thống của ngư dân địa phương được chúng tôi tổ chức hàng năm vào mùng 6 Tết. Lễ hội diễn ra đúng vào dịp những ngày đầu năm mới. Mục đích của lễ hội này là cộng đồng bà con ngư dân cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng và đánh bắt trúng nhiều mẻ tôm, cá đầy thuyền”.

W_cau-ngu-5.jpg
W_cau-ngu-10.jpg
Ngư dân xã Tam Quang đang làm lễ cầu ngư.
W_cau-ngu-6.jpg
Đội rước nghinh thần.

Phát biểu tại lễ hội cầu ngư, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang cho hay, Lễ hội cầu ngư là nét văn hóa tâm linh của ngư dân ven biển ở xã Tam Quang nói riêng và các huyện ven biển trong tỉnh Quảng Nam nói chung. Do đó, ngư dân các xã ven biển thường tổ chức vào những ngày đầu năm mới.

Qua đó, cầu mong cho năm mới được thuận lợi trong việc đánh bắt trúng nhiều mẻ tôm, cá và thể hiện tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn khi gặp sự cố trên biển, đồng thời chấp hành tốt các quy định của pháp luật trên biển.

W_cau-ngu-8.jpg
Các lão ngư dân xã Tam Quang đang làm lễ cầu ngư.

“Trong năm 2023, sản lượng đánh bắt của xã Tam Quang đạt được hơn 18 ngàn tấn hải sản. Hiện nay, toàn huyện Núi Thành có hơn 400 tàu thuyền có công suất trên 90 CV đánh bắt xa bờ, trong đó xã Tam Quang có 200 tàu thuyền, qua đó đã tạo việc làm cho 4.000 lao đồng trực tiếp và phục vụ hậu cần khai thác đánh bắt xa bờ”, ông Nguyễn Ngọc Ánh nói.

W_cau-ngu-9.jpg
Một góc lăng thờ Vạn Xuân Hải.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Lễ hội cầu ngư ở xã Tam Quang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO