Kinh tế

Quảng Nam nỗ lực đi đầu chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Tấn Thành - Chí Đại 19/06/2024 20:22

Đoàn Công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) đã có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về kết quả thực hiện công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

kiem-tra-1-63ffa1365df547096be69d204b26c17f.jpg
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến (áo trắng) trò chuyện với ngư dân.

Ngày 19/6, Đoàn Công tác của Bộ NNPTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về kết quả thực hiện công tác chống IUU.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam hiện có 2.116 tàu cá đã được đăng ký, trong đó có 843 chiếc tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 đến dưới 12 m; 631 tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m; 602 tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m và 40 tàu có chiều dài từ 24m trở lên. Tổng sản lượng khai thác thủy sản 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt trên 38.000 tấn.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh này đã chỉ đạo cho các Sở, ban, ngành và địa phương liên quan triển khai nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền trực tiếp nhiệm vụ chống khai thác IUU đến tất cả các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên tham gia khai thác thủy sản. Nhờ đó, ngư dân trong tỉnh đã từng bước thay đổi nhận thức, chấp hành các khuyến nghị của EC.

Đến nay, tỉnh Quảng Nam đã có 99,1% tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Các tàu còn lại chưa lắp đặt do đang nằm bờ hoặc vừa mới mua lại từ ngoại tỉnh, đang trong thời gian sửa chữa, cải hoán. Bên cạnh đó, tỉnh này cũng quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm và thực thi pháp luật. Nhiều tàu cá bị xử phạt đã tạo được sự răn đe để các chủ tàu khác chấp hành nghiêm các quy định.

Ông Võ Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam cho biết, đối với vấn đề ngăn chặn tàu cá khai thác ở vùng biển nước ngoài, tỉnh này có nhóm tàu cá làm nghề câu mực khơi có nguy cơ cao. Do đó, các ngành chức năng và địa phương liên quan đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân tham gia khai thác thủy sản trên biển đúng quy định. Nhờ vậy, từ năm 2023 đến nay, Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt và bị xử lý.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Phùng Đức Tiến nói về khai thác IUU, hiện nay hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đã tương đối toàn diện. Khi đi vào thực thi pháp luật thì còn có những nội dung mà chúng ta phải cố gắng, đó là quản lý đội tàu, giám sát đội tàu. Do đó, Bộ NNPTNT đã chỉ đạo cho tỉnh Quảng Nam tập trung nguồn lực để giải quyết những tàu cá vi phạm 3 không (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép).

kiem-tra-2-2255cd094a287043e9139ce635c747a6.jpg
Một góc cảng cá ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành.

“Đối với vấn đề truy xuất nguồn gốc, cấp Giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản (SC) và Chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác (CC), Quảng Nam cũng đã thực hiện tương đối tốt. Thêm nữa, chúng tôi nhận thấy, địa phương cũng thực hiện nghiêm túc trong xử lý các tàu cá vi phạm, đạt tỷ lệ cao nhất (40%) so với bình quân chung của cả nước (hơn 10%)”, ông Phùng Đức Tiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam nỗ lực đi đầu chống khai thác hải sản bất hợp pháp