Quảng Nam: Tăng cường kiểm tra thực hiện công tác đấu thầu

Tấn Thành - Chí Đại 29/08/2023 15:58

Ngày 29/8, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có văn bản gửi các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về việc thực hiện hoạt động đấu thầu trên bàn tỉnh. Văn bản được ban hành sau khi Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về thực hiện hoạt động đấu thầu năm 2022.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, TP căn cứ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và các giải pháp được đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để triển khai thực hiện công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

Một công ty trúng thầu ở một dự án tại TP Tam Kỳ.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao các bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP, Tổng công ty Nhà nước, Tập đoàn kinh tế Nhà nước triển khai đầy đủ, đồng bộ các giải pháp được đề xuất.

Ngày 25/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý với kiến nghị của Bộ KHĐT. Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, Tổng công ty Nhà nước, Tập đoàn kinh tế Nhà nước triển khai đầy đủ, đồng bộ các giải pháp được Bộ KHĐT đề xuất. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định pháp luật, đặc biệt là nhà thầu tại các dự án quan trọng, trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, thúc đẩy công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh việc công khai thông tin đầy đủ, chính xác và tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư qua mạng trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia (Hệ thống e-GP).

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi về hoạt động lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư, đặc biệt đối với những gói thầu có nhiều kiến nghị, phản ánh tiêu cực, vi phạm; những gói thầu có ít nhà thầu tham gia dự thầu và có tỷ lệ tiết kiệm thấp; những trường hợp một nhà thầu trúng nhiều gói thầu tại một địa phương, một chủ đầu tư, bên mời thầu trong thời gian dài. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì kịp thời có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư và thực hiện lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án phải đấu thầu theo pháp luật chuyên ngành, pháp luật về xã hội hóa, bảo đảm tính cạnh tranh, hiệu quả tổng thể của dự án đầu tư kinh doanh.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ KHĐT chủ trì xây dựng, trình Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật đấu thầu đúng tiến độ, chất lượng để đảm bảo thi hành luật này từ 1/1/2024. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu phương án hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư để khắc phục, tháo gỡ ngay những bất cập, vướng mắc, đảm bảo tính thống nhất với quy định pháp luật có liên quan (đất đai, xây dựng, đấu giá, y tế…)

Tiếp tục nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, hoàn thiện tính năng, tiện ích của hệ thống e-GP bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn an ninh mạng, thuận tiên, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu của công tác đấu thầu qua mạng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tăng cường kiểm tra thực hiện công tác đấu thầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO