Quảng Nam: Tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

Tấn Thành - Chí Đại 02/11/2023 12:28

Sáng 2/11, Sở Lao động thương binh và xã hội (LĐTBXH), Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp UBND TP Tam Kỳ tổ chức Chương trình gặp mặt, đối thoại và phiên tư vấn vay vốn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho gần 350 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương trên địa bàn TP Tam Kỳ năm 2023.

Các đại biểu tham dự Chương trình buổi gặp mặt, đối thoại.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lai, Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết: “Việc lắng nghe, giải quyết các kiến nghị của người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương và hỗ trợ giới thiệu việc làm, đào tạo nghề là chủ trương rất nhân văn, mang ý nghĩa sâu sắc. Qua đó giúp người chấp hành xong án phạt tù không bị “bỏ lại phía sau”, có điều kiện để làm ăn tạo thu nhập, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng”.

Trình bày tâm tư tại buổi gặp mặt, đối thoại, ông Trần Văn Lương, ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ chia sẻ: “Tôi làm nghề lái xe, không may xảy ra tai nạn phải ngồi tù. Sau khi tái hòa nhập cộng đồng, muốn xin làm việc bảo vệ nào đó để lo cho cuộc sống gia đình, lo cho con học đại học, trả nợ ngân hàng khi tai nạn xảy ra phải vay lo cho người ta. Tôi mong muốn được xin đi làm bảo vệ vì đã lớn tuổi nên công việc bảo vệ là phù hợp nhất với sức khỏe, có thu nhập lo cho gia đình”.

Ông Trần Văn Lương bày tỏ mong muốn tại buổi gặp mặt, đối thoại.

Ông Lê Duy Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV Long Đại Việt cho hay: “Công ty của tôi có tiếp nhận 1 lao động trong phiên này để tạo điều kiện cho họ trở về với cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Cũng chỉ mong muốn giúp đỡ được một phần cho những người có chí thú làm ăn để lo lắng cho cuộc sống gia đình”.

Cũng tại buổi gặp mặt, đối thoại, lãnh đạo TP Tam Kỳ, Công an TP Tam Kỳ và các cơ quan chức năng đã giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương như hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ dạy nghề và tìm kiếm việc làm.

Tặng quà cho các cá nhân chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Thời gian qua, qua đề xuất của người chấp hành án phạt tù, Phòng LĐTBXH TP Tam Kỳ đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hành chính sách xã hội tỉnh và Hội - đoàn thể nhận ủy thác tại các địa phương đã hỗ trợ tạo điều kiện cho 5 trường hợp vay vốn giải quyết việc làm với tổng kinh phí 220 triệu đồng ở các phường Phước Hòa, Tân Thạnh, Hòa Hương, An Phú, góp phần tạo điều kiện cho người chấp hành án phạt tù phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình.

Các đơn vị tuyển dụng giới thiệu, tạo điều kiện việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù tại buổi gặp mặt, tư vấn.

Ngoài ra, để chủ động công tác cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù, tạo cơ hội cho người chấp hành án phạt tù đáp ứng nhu cầu vốn tham gia sản xuất kinh doanh vươn lên mặc cảm tội lỗi, tái hòa nhập cộng động, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Nam đã phối hợp chính quyền địa phương, Công an TP Tam Kỳ, Hội - đoàn thể rà soát nhu cầu của đối tượng thụ hưởng năm 2023 và giai đoạn 2024 - 2026 để trình Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam giao vốn. Cụ thể, tổng kế hoạch dư nợ trên địa bàn TP Tam Kỳ năm 2024 là 1,53 tỷ đồng, năm 2025 là 1,83 tỷ đồng và năm 2026 là 2,03 tỷ đồng.

Trao 5 sinh kế cho các cá nhân chấp hành xong án phạt tù trở về lại địa phương.

Dịp này, UBND TP Tam Kỳ đã trao 10 suất quà, trao 5 sinh kế cho các cá nhân chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; nhiều người chấp hành xong án phạt tù cũng được các công ty, cơ sở sản xuất ký tư vấn, kết hợp đồng lao động; Công an TP Tam Kỳ tổ chức tổ công tác hỗ trợ cấp căn cước công dân và cài đặt định danh điện tử cho người chấp hành xong án phạt tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO