Quảng Nam: Ý kiến trái chiều quanh dự thảo bán vé vào phố cổ Hội An

Tấn Thành - Chí Đại 07/04/2023 14:00

Như Đại Đoàn Kết đã có bài “Phố cổ Hội An thu phí khách tham quan: Chính quyền nói gì?”, phản ánh về việc TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đưa ra phương án bán vé thu tiền du khách tham quan phố cổ này, sáng nay chúng tôi tiếp tục tìm hiểu sự việc qua người dân, du khách, đơn vị lữ hành và cả cơ quan chức năng. Nhưng đây cũng chỉ mới là phương án dự thảo.

Anh Nguyễn Từ Hữu nói về mua vé vào phố cổ Hội An.

Ý kiến trái chiều

Việc mua vé khi vào tham quan phố cổ Hội An, người dân và du khách có người đồng tình ủng hộ, có người không. Nhưng đa số ý kiến được hỏi đồng tình nhưng đặt ra vấn đề chính quyền cần phải có phương án sao cho phù hợp, đúng luật về vấn đề này.

Anh Nguyễn Từ Hữu, hướng dẫn viên du lịch ở TP Hội An cho biết: “Chủ trương bán vé là hợp lý nhưng bán cho ai, bán như thế nào và ở đâu? Cần phải tính toán cho phù hợp. Theo tôi, đối với người dân địa phương, người đến làm việc trong phố cổ, người đến mua sắm, ăn uống thì không cần bắt buộc mua vé, hoặc phải có chính sách sao cho hợp lý. Còn đối với khách du lịch từ các tỉnh khác đến phố cổ Hội An tham quan, ăn uống, mua sắm đi theo đoàn thì cứ bán vé vậy mới công bằng”.

Du khách Tây đến tham quan phố cổ Hội An.

Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Tuấn, du khách ở quận Cầu Giấy, TP Hà Nội nói: “Tôi nghe thông tin từ ngày 15/5, du khách vào tham quan phố cổ Hội An thì bắt buộc mua vé, với quan điểm cá nhân tôi thì tôi đồng ý với cách làm này, có như vậy chúng ta mới có tiền để trùng tu, bảo tồn phố cổ, Di sản văn hóa thế giới này”.

Đồng quan điểm, bà Võ Thị Liên, chủ một văn phòng du lịch ở TP Hội An chia sẻ: “Theo tôi, việc TP Hội An thu vé để bảo tồn di sản là đúng. Nhưng việc thu phí mở rộng cho hầu hết khách du lịch cần phải có phương án thu như thế nào để du khách cảm thấy thoải mái khi bỏ ra số tiền đó”.

Những ý kiến nêu trên đồng với quan điểm, việc thu phí sẽ giúp thành phố có thêm nguồn để duy tu sửa chữa các công trình kiến trúc, các ngôi nhà cổ, đồng thời có nguồn kinh phí đầu tư nhiều sự kiện văn hóa, để nâng cao chất lượng du lịch...

Bà Võ Thị Liên nói về việc bán vé tham quan phố cổ.

Tuy nhiên không phải ai cũng đồng tình thu phí đại trà như bà Đỗ Thị Bích, người bán chè ở phố cổ Hội An nói: “Nếu người dân địa phương và các em học sinh ở các huyện, lân cận trong tỉnh đến tham quan phố cổ cũng bắt buộc bán vé thì tôi thấy không hợp lý, trong khi đó khách du lịch chủ yếu là phần đông người dân địa phương và khách các tỉnh, thành lân cận. Do đó TP Hội An nếu bán cần đưa ra mức bán vé vào phố cổ sao cho đúng đắn, nếu không sẽ ảnh hưởng lượng du khách này”.

Trong khi đó anh Phạm Xuân Thi, hướng dẫn viên du lịch chuyên dẫn những đoàn khách đến từ châu Âu cho hay, Hội An luôn được khách quốc tế đánh giá là điểm du lịch hấp dẫn bởi ở đây rất yên bình, người dân thân thiện và mến khách và ẩm thực đa dạng các loại món ăn và giá thành rẻ.

Anh Thi hướng dẫn du khách tham quan phố cổ Hội An.

“Nhưng bán vé thu tiền có 2 vấn đề đặt ra. Về mặt được, có nguồn thu để tu sửa, gìn giữ các di tích phố cổ. Về mặt hạn chế, du khách đến đây nhưng không tham quan các di tích phố cố, chỉ đi dạo đường phố, ăn uống nhưng vẫn phải trả tiền phí tham quan, điều đó sẽ làm cho du khách khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý của du khách, ảnh hưởng đến hình ảnh của phố cổ, ảnh hưởng đến số lượng du khách muốn ghé đến Hội An”, anh Thi nói.

Vẫn chỉ là dự thảo

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thu - một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Hội An bán vé đại trà cho du khách cần phải xem xét thật kỹ, giá cả và cách bán sao cho phù hợp. Tôi biết Quảng Nam đã đưa ra thông điệp “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các hãng hàng không và hơn 70 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” “Quang Nam – A touch of summer”… trong đó Hội An là trung tâm của du lịch Quảng Nam, vậy việc thu vé có làm ảnh hưởng đến chương trình nêu trên, nhất là giá vé hơi cao”.

Du khách ăn uống ở những quán vỉa hè ở phố cổ Hội An.

Theo ông Thu nói tiếp: “Về việc thu phí nên có chính sách phù hợp. Với 80 nghìn đồng cho khách nội địa, nếu như họ đi cả gia đình gồm vợ chồng, ông bà, con cháu thì họ đã tốn tiền trăm nghìn đồng; thanh niên ở Đà Nẵng muốn đèo nhau vào phố cổ ăn chè, dạo phố hay hóng mát phải mất 160 ngàn đồng mà lượng khách này không hề ít, vậy cách thu của mình có làm họ suy nghĩ lại khi đến Hội An hay không? Còn khách Tây mức thu 120 nghìn đồng tôi nghĩ là không quá cao”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “Tôi nhắc lại phương án, kể từ ngày 15/5, mọi du khách trong nước và quốc tế tham quan Khu phố cổ Hội An phải mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào khu phố cổ. Giá vé tham quan là 120 nghìn đồng/vé dành cho khách quốc tế, 80 nghìn đồng/vé dành cho khách nội địa. Đây chỉ là phương án dự thảo, việc này còn họp dân và lấy ý kiến doanh nghiệp, cùng các cơ quan chức năng”.

Khách du lịch mua vé tham quan phố cổ Hội An.

Còn ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “Lâu nay TP Hội An đã triển khai việc bán vé vào tham quan phố cổ Hội An rồi, chứ không phải ngày 15/5 này mới triển khai. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên thành phố tạm dừng không bán. Nhưng hiện nay tình hình dịch bệnh đã ổn định trở lại nên UBND TP Hội An kiểm soát, siết lại việc khách du lịch mua vé vào phố cổ, nhằm tránh tình trạng khách du lịch đi chui thôi”.

Trước thông tin Cục Di sản Việt Nam yêu cầu UBND thành phố báo cáo về việc thu phí vào khu phố cổ Hội An, ông Lanh cho biết: “Cục Di sản Việt Nam có văn bản yêu cầu thành phố giải trình thông tin mà một số báo đưa về Hội An việc bàn phương án thu phí để họ nắm rõ, chứ không phải Cục Di sản Việt Nam yêu cầu UBND thành phố báo cáo về việc thu phí vào khu phố cổ”.

Một góc phố cổ Hội An.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL cho rằng: “Nếu TP Hội An đưa ra phương án mua vé tham quan phố cổ Hội An tại các quầy vé thì cần phải xây dựng cụ thể, đẩy mạnh truyền thông, công khai, minh bạch để cộng đồng nhân dân, du khách và doanh nghiệp nắm rõ, đồng thuận và ủng hộ. Phải tổ chức sao cho khoa học, tránh việc gây phiền hà cho người dân sinh sống, kinh doanh trong khu vực phố cổ và những người thực hiện nhiệm vụ công vụ tại đây mỗi khi ra vào. Hiện nay hầu hết các Di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam và trên thế giới du khách đến thăm quan đều phải mua vé và giá vé thăm quan phố cổ Hội An hiện nay ở mức vừa phải”.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh “Phố cổ Hội An thu phí khách tham quan: Chính quyền nói gì?” (số ra ngày 6/4) phản ánh về việc, UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã dự tính kể từ 15/5 sẽ yêu cầu bắt buộc mua vé khi vào tham quan phố cổ Hội An đối với tất cả du khách trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Ý kiến trái chiều quanh dự thảo bán vé vào phố cổ Hội An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO