Báo Đại Đoàn Kết An sinh xã hội

Quảng Ngãi: Thông tin giúp thay đổi nhận thức

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Quảng Ngãi: Thông tin giúp thay đổi nhận thức

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Trong 5 năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai Tiểu dự án 1 – Giảm nghèo về thông tin theo hướng đồng bộ cả về truyền thông, hạ tầng và nâng cao năng lực đội ngũ cơ sở. Từ đó tạo ra bước chuyển biến rõ rệt trong khả năng tiếp cận thông tin của người dân.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức 10 lớp tập huấn với hơn 2.300 lượt cán bộ xã, huyện được trang bị kỹ năng làm truyền thông cơ sở, vận hành thiết bị và xây dựng bản tin phù hợp với người dân ít tiếp xúc công nghệ. Những lớp học này không chỉ cung cấp kỹ thuật nghiệp vụ mà còn giúp cán bộ hiểu cách truyền đạt thông tin trực quan, gần gũi, ngắn gọn nhưng dễ hiểu để chính sách đi vào thực tế.

Hoạt động giảm nghèo về thông tin giúp người dân Quảng Ngãi tiếp cận kịp thời chủ trương, chính sách và các kiến thức thiết yếu phục vụ đời sống và phát triển sinh kế. Ảnh minh hoạ: Nhandan.vn
Hoạt động giảm nghèo về thông tin giúp người dân Quảng Ngãi tiếp cận kịp thời chủ trương, chính sách và các kiến thức thiết yếu phục vụ đời sống và phát triển sinh kế. Ảnh minh hoạ: Nhandan.vn

Trên phương diện truyền thông đại chúng, chương trình được triển khai mạnh mẽ với 63 chuyên mục truyền hình, 78 chuyên mục phát thanh, 66 chuyên trang báo in, 58 video clip và nhiều bài viết trên báo điện tử. Các sản phẩm đều có chung mục tiêu: đưa thông tin giảm nghèo đến từng nhóm đối tượng, theo ngôn ngữ và hình thức mà họ dễ đón nhận nhất.

Tỉnh đã lắp đặt 121 cụm loa thông minh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông tại 6 huyện miền núi và hải đảo; nâng cấp 136 đài truyền thanh xã; và dự kiến lắp đặt thêm 87 cụm loa trong năm 2025. Nhờ đó, tiếng loa xã – một công cụ truyền tin truyền thống nhưng hiệu quả – được “số hóa”, phủ sóng tới những khu dân cư mà trước đây sóng radio còn chập chờn.

Kết quả đến nay đã có 90% hộ nghèo, cận nghèo tại Quảng Ngãi (cũ) có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ viễn thông, internet; 95,03% hộ ở các huyện nghèo và 99,4% hộ khu vực bãi ngang, ven biển, hải đảo được tiếp cận đầy đủ thông tin về giảm nghèo, đạt 100% so với mục tiêu đến năm 2025.

Tại khu vực Kon Tum (cũ), nơi điều kiện tự nhiên khắc nghiệt hơn, chương trình cũng giúp 85% hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận dịch vụ viễn thông – internet và 90% hộ dân vùng nghèo tiếp nhận thông tin giảm nghèo qua các sản phẩm truyền thông. Đây là những con số cho thấy sức lan tỏa thực chất của chương trình, không chỉ trong phạm vi Quảng Ngãi.

Cũng nhờ mạng lưới truyền thông đa dạng, tư tưởng trông chờ, ỷ lại ở một bộ phận hộ nghèo dần được khắc phục. Thay vào đó là tinh thần học hỏi, tự lực vươn lên, đặc biệt ở lớp trẻ vùng cao – những người vốn hạn chế tiếp xúc với thông tin.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, chương trình vẫn đối mặt không ít khó khăn. Một số văn bản hướng dẫn chỉ mới được hoàn thiện cuối năm 2024, khiến một số tiểu dự án phải điều chỉnh, ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân và triển khai.

Ngoài ra nhân lực hạn chế, hạ tầng, nhiều đài truyền thanh cơ sở sử dụng công nghệ cũ, xuống cấp là những rào cản trong quá trình thực hiện giảm nghèo thông tin ở địa phương.

Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi sẽ tập trung vào ba nhóm giải pháp, đó là tiếp tục đổi mới hình thức truyền thông, tăng cường sản xuất nội dung trực quan, sinh động như video ngắn, infographic, chương trình phát thanh tương tác; đồng thời sử dụng ngôn ngữ địa phương để phù hợp với nhiều nhóm đối tượng; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và mạng xã hội, xây dựng các kênh truyền thông hai chiều, nơi người dân có thể phản ánh khó khăn, đặt câu hỏi và nhận tư vấn trực tiếp và nâng cao năng lực đội ngũ truyền thông cơ sở bằng các lớp bồi dưỡng chuyên sâu về sản xuất nội dung đa phương tiện, kỹ năng truyền thông hiện đại, đánh giá hiệu quả truyền thông.

Đồng thời phát huy hệ thống thông tin cơ sở để lan tỏa các mô hình thoát nghèo, điển hình tiên tiến để bà con cùng nắm thông tin, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Anh Thư