Quảng Ninh: Chủ tịch Hội Nông dân xã bị tố tham gia lừa hội viên mua hàng đa cấp

Nguyễn Quý 25/08/2023 16:39

3 chuyến xe “0 đồng” đưa 86 hội viên Hội Nông dân xã Bình Khê (TX Đông Triều, Quảng Ninh) đi tham quan “Mô hình trồng nấm” ở Lạng Sơn, do Chủ tịch Hội Nông dân xã tổ chức. Không học hỏi được gì, hàng chục hội viên còn tố chủ tịch Hội Nông dân tham gia lừa đảo họ với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Chuyến xe “0 đồng” và lời mời “hàng không bán”

Xã Bình Khê, vùng quê thuần nông của TX Đông Triều, những ngày tháng 8 vẫn chưa hết xôn xao về vụ việc bà T.T.T.H (Chủ tịch Hội Nông dân xã), hồi tháng 3/2023 đã tự ý tổ chức đưa đoàn hội viên nông dân đi thăm mô hình trồng nấm ở Lạng Sơn, để rồi không học hỏi được gì, 86 hội viên nông dân lại bị lừa gần 200 triệu đồng.

Nông dân Bình Khê kể về câu chuyện chuyến thăm quan mô hình "lừa" do Chủ tịch Hội Nông dân xã tổ chức.

Bản thân cho rằng mình bị lừa mất 2 triệu đồng, chị Phùng Thị Ngọc (thôn Phú Ninh, xã Bình Khê) kể: “4h30 sáng ngày 30/3, chúng tôi tập trung tại sân UBND xã, lên 3 xe ô tô khách để bắt đầu hành trình đi tham quan mô hình trồng nấm ở Lạng Sơn. Theo phổ biến của chi hội trưởng Hội Nông dân thôn Phú Ninh, chuyến đi được xã bao tiền ăn, tiền xe, về trong ngày. Dẫn đoàn là chị H., Chủ tịch Hội Nông dân xã. Đến khoảng 8h30, đoàn 3 xe chúng tôi dừng tại một khu vực hẻo lánh, chúng tôi không được giới thiệu đây là mô hình nấm của công ty nào, địa chỉ ở đâu, cổng vào không treo biển hiệu, chỉ có mấy gian nhà lụp xụp treo vài bịch nấm thiếu chăm sóc, không có bất kỳ ai giới thiệu sản phẩm, cũng không thấy có dây chuyền sản xuất gì. Chúng tôi ở đó trong vòng 30 phút rồi lên xe đi đến một nhà hàng có tên Hải Minh 68. Sau khi ăn cơm xong, chúng tôi được hô hào lên tầng 2 của nhà hàng. Tại đây có 5 người và hàng loạt hộp sản phẩm đã được bày biện sẵn. Một người trong số đó đứng lên giới thiệu sản phẩm thảo dược, rồi hỏi chúng tôi: “Mọi người cần tiền hay cần sức khỏe?”. Tiếng hô lớn vang lên: “Sức khỏe”. Rồi người đàn ông nói: “Hôm nay mọi người vừa có tiền, vừa có sức khỏe”. Ông này giải thích rằng các sản phẩm này hôm nay không phải để bán, chỉ là giới thiệu cho mọi người dùng thử và quảng cáo cho sản phẩm. Tiếp đến ông giới thiệu 1 bộ sản phẩm bao gồm đông trùng hạ thảo, viên chống đột quỵ an cung hoàn, đẳng sâm tam thất…, bộ này có giá 5,2 triệu đồng.

Nhà hàng Hải Minh 68 ở Cao Lộc (Lạng Sơn), nơi tổ chức cho hội viên nông dân Bình Khê nghỉ ăn trưa, sau đó bán "linh dược". Ảnh do người dân cung cấp.

Người đàn ông giơ bộ sản phẩm lên rồi hỏi “Ai có 5,2 triệu không?”. Cả hội trường im lặng, chỉ có chị H. (Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Khê) giơ tay nói: “Tôi có”. Sau đó chị H. được trao bộ sản phẩm, đồng thời được trả lại số tiền 5,2 triệu đồng. Loạt thứ hai, người đàn ông lại nói bộ sản phẩm này giờ chỉ còn 2,5 triệu đồng, ai có 2,5 triệu đồng thì được nhận sản phẩm và hoàn lại tiền. Chị H. tiếp tục là người giơ tay đầu tiên và duy nhất, nhận sản phẩm và hoàn lại số tiền 2,5 triệu đồng như người đàn ông giao hẹn…

Công an vào cuộc điều tra

Sau chị H., thêm nhiều người nữa giao tiền lấy sản phẩm, rồi lại nhận tiền hoàn trả. Lúc này khí thế trong hội trường phấn khởi lắm. Người không có tiền đi vay người có, nhất quyết mua được sản phẩm “trị các bệnh nan y”, “đại bổ”, hoặc ít nhất cũng mua 1 hộp bổ phế “Xuyên tâm liên” có giá 200.000 đồng để “ủng hộ cơ sở trẻ em khuyết tật tỉnh Lạng Sơn” - theo như nhóm 5 người quảng cáo.

Hộp Đông Trùng Hạ Thảo được bán với giá 2,5 triệu đồng.

“Cả hội trường nhao nhao mua bán. Tôi cũng tin tưởng sẽ được hoàn lại tiền, nên dù chỉ có 2 triệu đồng tiền mặt, tôi đã vay thêm 1,6 triệu nữa để mua 1 hộp đông trùng 2,5 triệu đồng; 1 hộp an cung hoàn 900.000 đồng; 1 hộp bổ phế 200.000 đồng (tổng cộng 3,6 triệu đồng). Nhưng những loạt mua cuối cùng không thấy ai trả tiền cho tôi, nhiều người thắc mắc như tôi thì họ bảo là đợi họ kiểm lại tiền, giờ mọi người cứ đi chợ Đông Kinh chơi, rồi họ sẽ cho người ra tận nơi trả lại. Chúng tôi ra đến chợ Đông Kinh thì lúc ấy mới thoát hẳn khỏi vòng u mê, thống nhất quay lại nhà hàng tìm thì không thấy nhóm người kia đâu nữa” – Anh Nguyễn Văn Đồng (thôn Phú Ninh, xã Bình Khê) nói.

Chỉ có số ít người không mua sản phẩm, như chị Nguyễn Thị Thu Hường (thôn Phú Ninh, xã Bình Khê), bởi ngay từ ban đầu, chị đã nghi ngờ đây là “tụ điểm lừa đảo”.

Hầu hết các sản phẩm đều ghi nơi sản xuất tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

“Tôi lấy máy điện thoại ra quay, phát trực tiếp trên Facebook thì bị nhân viên ở đó ra quát rằng không được quay, chụp. Trước đó lúc xuất phát ở Bình Khê, chị H. cũng lên xe dặn dò chúng tôi là sẽ được đi đền, thăm mô hình nấm, nhưng mọi người không được quay phim, chụp ảnh. Từ lúc phát hiện tôi phát trực tiếp, luôn có 1 người kè kè tôi, canh chừng tôi rất kỹ. Lúc này tôi đã nghi ngờ ở đây có gì đó khuất tất, mờ ám rồi” – chị Hường kể.

Một chi hội trưởng nông dân (xin được giấu tên), cung cấp: “Trước chuyến đi, chị H. (Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Khê) cũng dặn chúng tôi rất nhiều lần về việc quán triệt hội viên không được quay phim, chụp ảnh. Chị H. còn nhắn tin trong nhóm, nhắc nhở rất rõ về việc này. Bản thân tôi cũng bị lừa mất 1,8 triệu đồng để mua 2 hộp thuốc chống đột quỵ”.

Ngay sau chuyến đi, hầu hết hội viên nông dân đều bày tỏ thái độ bức xúc, cho rằng Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Khê đã thông đồng với nhóm lừa đảo, lừa bà con mất tiền mua phải sản phẩm bóc ra chỉ là những “gói lá khô, hoặc viên cao kỳ dị” (?). Đáng chú ý, theo chị Phùng Thị Ngọc, từ tháng 5 chị cho chồng (tiền sử huyết áp cao) uống viên thuốc chống đột quỵ mua trong chuyến đi của Hội Nông dân kể trên. Đến ngày 25/7, mặc dù đã uống hết 2 hộp thuốc, chồng chị vẫn phải nhập viện, liệt nửa người. Các bác sỹ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển chẩn đoán chồng chị bị đột quỵ, xuất huyết não.

Nhiều lá đơn từ Bình Khê đã được gửi tới các cơ quan tỉnh Quảng Ninh, thị xã Đông Triều. Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, một lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh cho biết, Hội đã nhận được đơn của nông dân Bình Khê và đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc Hội Nông dân thị xã Đông Triều kiểm tra việc này. “Thông tin chúng tôi mới nhận được là Đảng ủy xã Bình Khê đã ra quyết định kỷ luật Khiển trách đối với Chủ tịch Hội Nông dân xã. Các bước tiếp theo đang chờ kết quả điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh” – vị lãnh đạo Hội Nông dân nói.

Tại cuộc trao đổi qua điện thoại với bà Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Khê, bà Hương thừa nhận mình có lỗi sai do chưa tìm hiểu kỹ công ty, đã vội vã tổ chức cho hội viên nông dân đi tham quan mô hình. "Tôi đã đến gặp mặt mọi người và xin lỗi mọi người, bản thân tôi cũng đã bị kỷ luật" - bà Hương nói.