Quảng Ninh chung sức xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020

Theo Báo Quảng Ninh 15/12/2016 16:47

Sáng 15/12, tại TP Hạ Long, BCĐ Chương trình Xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình MTQG Xây dựng NTM và phát động phong trào thi đua “Quảng Ninh chung sức xây dựng NTM, giai đoạn 2016-2020”.

Dự hội nghị có các ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ chương trình; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Ký, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó BCĐ Chương trình Xây dựng NTM tỉnh.

Quảng Ninh chung sức xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh: Chương trình Xây dựng NTM thời gian qua đã phát huy hiệu quả, theo đúng mục tiêu là làm đến đâu chắc đến đó, thực sự mang lại hiệu quả cho người dân; chương trình cũng đã chuyển dần từ nâng cao số lượng các tiêu chí sang tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai chương trình cũng có những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở đó, đồng chí yêu cầu, tại hội nghị lần này, các đại biểu tập trung đánh giá những mặt được, chưa được trong thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng NTM, để đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả giai đoạn tiếp theo.

Quảng Ninh chung sức xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020 - 1

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình Xây dựng NTM tỉnh.

Báo cáo tại hội nghị về tình hình thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng NTM năm 2016, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó BCĐ Chương trình Xây dựng NTM tỉnh cho biết: Năm 2016 là năm đầu tiên bước vào giai đoạn 2 Chương trình Xây dựng NTM (2016-2020), các cấp, các ngành, các địa phương đã tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015.

Đáng chú ý, trong công tác huy động nguồn lực đã linh hoạt trong điều hành ngân sách, phân cấp giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các địa phương; đẩy mạnh các hình thức thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách, huy động tốt các nguồn lực xã hội.

Quảng Ninh là một trong những địa phương thời gian qua dần khắc phục nợ vốn XDCB chương trình tốt nhất cả nước. Đồng chí cũng đánh giá cao việc triển khai đồng bộ chương trình OCOP Quảng Ninh từ cấp tỉnh đến địa phương. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm nông sản của Quảng Ninh hiện nay đã có chỗ đứng trên thị trường, được khách hàng ưa chuộng.

Năm 2016, thu nhập người dân khu vực nông thôn đạt 33,07 triệu đồng/người/năm, tăng 11,98% so với năm 2015. Toàn tỉnh có 72% số xã đạt tiêu chí thu nhập, có 61% số xã đạt tiêu chí hộ nghèo (do địa phương đánh giá theo tiêu chí nghèo đa chiều), 98% số xã đạt tiêu chí lao động có việc làm thường xuyên, 87% số xã đạt tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất…

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Đặng Huy Hậu cũng đã làm rõ về một số hạn chế trong thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng NTM năm 2016, như: Về công tác chỉ đạo, điều hành một số cấp ủy chính quyền có nơi, có lúc chưa tâm huyết, hết mình, nhân sự trong cơ quan thường trực địa phương thường xuyên thay đổi.

Chính sách NTM đến với người dân, doanh nghiệp có khi chưa đầy đủ; việc duy tu, bảo dưỡng công trình NTM có nơi yếu kém, chưa được quan tâm; công tác thu gom xử lý rác thải chưa được giải quyết triệt để…

Quảng Ninh chung sức xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020 - 2

Lãnh đạo huyện Hoành Bồ tham gia phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Về một số chỉ tiêu năm 2017, tỉnh phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM; TP Uông Bí, Cẩm Phả được Trung ương công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 100% số xã đạt chuẩn NTM triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng tiêu chí NTM; toàn tỉnh xây dựng ít nhất 1.300 “vườn mẫu” đạt chuẩn; phấn đấu đưa ít nhất 3 xã đặc biệt khó khăn và 11 thôn ra khỏi chương trình 135…

Hội nghị cũng đã nghe các sở, ngành, địa phương trong tỉnh báo cáo về kết quả thực hiện chương trình năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ 2017. Trong đó, nhấn mạnh đến những giải pháp mang tính mới, có hiệu quả cao đang thực hiện Chương trình tại địa phương, sở, ngành; những tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai chương trình, từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện chương trình năm 2017.

Quảng Ninh chung sức xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020 - 3

Bà Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Xuân Ký, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với những báo cáo, đề xuất của lãnh đạo địa phương, sở, ngành về tình hình triển khai Chương trình Xây dựng NTM năm 2016, phương hướng nhiệm vụ 2017. Đồng thời ghi nhận những cách làm mới, những đề xuất mới trong Chương trình Xây dựng NTM của một số địa phương, sở ngành đã đi vào thực chất và đạt được hiệu quả. Đồng thời, nhấn mạnh, những mục tiêu trong giai đoạn 2016-2020 rất lớn, đòi hỏi cần có sự thống nhất trong nhận thức và hành động, cùng quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

Quảng Ninh chung sức xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020 - 4

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Đối với lãnh đạo các địa phương, sở ngành cần nhận thức rõ trong thực hiện chương trình để triển khai hiệu quả. Cần phải bám sát và hoàn thành mục tiêu đặt ra hàng năm, như vậy, mới có thể hoàn thành mục tiêu cả giai đoạn. Cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động tham gia chương trình.

Cần triển khai có hiểu quả nguồn vốn; giải quyết vốn nợ đọng XDCB, đặc biệt không để xảy ra những sai phạm trong cán bộ liên quan đến vốn NTM. Đối với chương trình OCOP, các địa phương nên chọn 1,2 sản phẩm OCOP thật sự nổi bật để phát triển về số lượng và chất lượng; việc quy hoạch vùng miền sản xuất phải gắn với nét đặc trưng của địa phương để tạo lợi thế khác biệt và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Các đại biểu cũng cho rằng, tỉnh đã có nhiều cơ chế chính sách khuyến khích các DN, HTX, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, đây sẽ là điều kiện tốt để sản phẩm OCOP được đầu tư, phát triển.

Đối với các xã 135, cần bám sát chỉ đạo của tỉnh để tập trung phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập cho người dân. Cần có giải pháp hiệu quả để tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bền vững.

Song song với đó, cần tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa cho chương trình; phát huy sự chủ động và sức sáng tạo của người dân khi tham gia thực hiện.

Đồng thời, cần thiết phải giảm các cuộc họp, kiểm tra giám sát chung chung, mà tập trung kiểm tra thực chất. Công tác tuyên truyền phải gắn kết sự chỉ đạo của tỉnh với mong muốn của người dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Chương trình biểu dương những kết quả đạt được trong chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015.

Về nhiệm vụ năm 2017 nói riêng và nhiệm vụ cho cả giai đoạn 2016-2020 nói chung, đồng chí nhấn mạnh: Bước sang giai đoạn 2016-2020, Quảng Ninh xác định trong chương trình Xây dựng NTM phải chuyển từ lượng sang chất, bằng những giải pháp hiệu quả, bền vững hơn.

Bên cạnh những kết quả tỉnh đã đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện chương trình, do đó, cần phải thẳng thắn nhìn nhận, rút kinh nghiệm.

Đơn cử như, nhiều địa phương vẫn chạy theo số lượng tiêu chí NTM mà chưa thực sự đi vào chất lượng, đảm bảo tính bền vững của các tiêu chí. Vẫn chưa phát huy hết được tính chủ động, sáng tạo của người dân trong thực hiện Chương trình, thậm chí, nhiều hộ gia đình, nhiều thôn, xã vẫn nặng về tư tưởng trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh.

Bí thư Nguyễn Văn Đọc cũng cho rằng, các chỉ tiêu nhiệm vụ đặt ra trong năm 2017 không phải dễ thực hiện, đòi hỏi phải có sự quyết tâm đổi mới, chủ động vào cuộc và sáng tạo trong thực hiện chương trình NTM tại mỗi địa phương, sở, ngành trong toàn tỉnh.

Trong đó, cần chuyển đổi, thay đổi căn bản công tác chỉ đạo điều hành phải từ cấp cơ sở. Các giải pháp thực hiện phải xuất phát từ thực tiễn từng hộ, từng thôn, từng xã, với quan điểm rõ là nhà nước không làm thay người dân mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ, định hướng phù hợp để các hộ phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc giao Ban Xây dựng NTM tỉnh khẩn trương tham mưu cho BCĐ Chương trình lộ trình thực hiện chương trình từ nay đến năm 2020. Phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát tất cả các tiêu chí đã, đang, sẽ thực hiện.

Đối với tiêu chí đã thực hiện được cần tiếp tục đi sâu vào chất lượng, đảm bảo nâng cao tiêu chí. Đối với những tiêu chí chưa thực hiện được, địa phương phải xác định rõ lộ trình hoàn thành tiêu chí nào trước, tiêu chí nào sau. Hoàn thành dứt điểm các tiêu chí. Tỉnh sẽ gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương với việc hoàn thành các mục tiêu, lộ trình xây dựng NTM.

Cần lồng ghép các Chương trình xây dựng NTM, Chương trình giảm nghèo, Chương trình 135… để tạo nguồn lực lớn hơn, huy động cả hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia.

Qua đó, mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống người dân khu vực nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững; phát triển sản xuất gắn với lợi thế, thế mạnh địa phương.

Bí thư Nguyễn Văn Đọc cũng nhấn mạnh, tỉnh đã xây dựng rất nhiều chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ hộ nghèo, đầu tư khu vực nông nghiệp, nông thôn…

Do đó, các địa phương cần tận dụng hiệu quả các chính sách này, chứ không cần thiết đề xuất chính sách hỗ trợ mới một cách dàn trải, thiếu trọng tâm, làm loãng nguồn lực đầu tư. Đồng chí giao UBND tỉnh chỉ đạo địa phương, đơn vị liên quan rà soát danh mục đầu tư và phân bổ nguồn lực sớm. Kiên quyết không đầu tư đối với các công trình, dự án chưa xác định rõ được hiệu quả.

Cũng tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh và Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã phát động phong trào thi đua “Quảng Ninh chung sức xây dựng NTM, giai đoạn 2016-2020”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh chung sức xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO