Quảng Ninh: Đầu tư 5 trường phổ thông nội trú liên cấp tại 5 xã biên giới
Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ về phát triển giáo dục vùng biên giới, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất đầu tư 5 trường phổ thông nội trú liên cấp tại 5/6 xã biên giới đất liền trong giai đoạn 2025–2026.
Theo kế hoạch, các công trình gồm: Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Đồng Tâm (xã Lục Hồn), Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Quảng Sơn (xã Đường Hoa), Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Quảng Đức (xã Quảng Đức), Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Bình Liêu (xã Bình Liêu) và Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Hoành Mô (xã Hoành Mô). Các phương án đầu tư được xây dựng theo hướng kế thừa hạ tầng hiện có, kết hợp xây mới, cải tạo, mở rộng đồng bộ về công năng, cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu học tập, ăn ở, sinh hoạt nội trú của học sinh.

Việc sắp xếp, sáp nhập các trường tiểu học, trung học cơ sở ở các xã biên giới nói trên phù hợp với chủ trương sắp xếp lại cơ sở giáo dục công lập theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Riêng đối với xã Hải Sơn, do nhu cầu học sinh ở nội trú thấp và điều kiện đi lại thuận lợi, địa phương sẽ đầu tư cải tạo, xây mới một số hạng mục cần thiết, bảo đảm học sinh có điều kiện học tập và sinh hoạt bán trú.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới trường lớp, phương án sáp nhập, bố trí giáo viên và đề xuất danh mục đầu tư cụ thể. Hiện UBND tỉnh đã phân công lãnh đạo phụ trách, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền, phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2026.
Chủ trương đầu tư 5 trường phổ thông nội trú liên cấp tại vùng biên giới là bước triển khai cụ thể Thông báo Kết luận số 81-TB/TW và Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời thể hiện quyết tâm của Quảng Ninh trong việc gắn phát triển giáo dục với củng cố quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững khu vực biên giới.