Quảng Ninh: Gắn biển một loạt công trình trọng điểm chào mừng 60 năm thành lập tỉnh

Đông Bắc 22/10/2023 13:10

Ngày 22/10, tỉnh Quảng Ninh tổ chức gắn biển một loạt công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh. Đây là các công trình trọng điểm trong lĩnh vực y tế, giáo dục,… được đầu tư xây dựng nhằm nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Trường học chất lượng cao

Sáng nay (22/10), trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ gắn biển 2 công trình giáo dục là trường THCS&THPT Quảng La (TP Hạ Long) và trường THPT Cẩm Phả (TP Cẩm Phả). Đây là những công trình, dự án được đầu tư xây dựng nhằm cụ thể hóa mục tiêu hỗ trợ, đầu tư mỗi huyện một trường phổ thông công lập theo tiêu chí chất lượng cao; mỗi thành phố, thị xã một trường THPT công lập theo tiêu chí chất lượng cao, để mỗi người dân Quảng Ninh đều được hưởng thành quả tăng trưởng bao trùm, kéo gần khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là bước hiện thực hóa chủ trương của tỉnh trong việc ưu tiên đầu tư, phát triển giáo dục và đào tạo trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lấy phát triển giáo dục và đào tạo làm nền tảng cho sự phát triển bền vững, lâu dài…

Toàn cảnh trường THCS&THPT Quảng La.

Công trình trường THCS&THPT Quảng La có tổng mức đầu tư trên 197 tỷ đồng với diện tích quy hoạch khoảng 4,2ha. Trong đó, đất xây dựng trường là gần 2,8ha với quy mô có 2 khối nhà học và 1 khối nhà hiệu bộ cao 4 tầng, 2 nhà để xe cao 1 tầng và đường đấu nối từ trường ra Quốc lộ 279. Ngoài ra, trường còn được xây mới khu nhà đa năng với diện tích 481m2. Tất cả cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập cho giáo viên và học sinh trong khu vực, đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng 1.000 học sinh khối THCS&THPT.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cùng các đại biểu tham quan công trình gắn biển.

Sau 10 tháng triển khai thi công, đến nay, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng vào dịp, đảm bảo theo tiêu chí trường chất lượng cao, đảm bảo kỹ - mỹ thuật, công trình khang trang, hiện đại, là điểm nhấn về kiến trúc đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, nhân dân trên địa bàn.

Các đại biểu trồng cây lưu niệm trong khuôn viên trường.

“Năm học 2023 - 2024 càng có ý nghĩa hơn đối với thầy, cô giáo và các em học sinh trường THCS&THPT Quảng La cùng với thời điểm diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh. Niềm vui của chúng ta được nhân đôi khi từ đây thầy trò Nhà trường đã chính thức được giảng dạy, học tập, sinh hoạt trong ngôi trường mới, khang trang, sạch đẹp sau gần 1 năm đầu tư xây dựng. Công trình thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tỉnh nhà đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhất là giáo dục dân tộc, đồng thời mang theo rất nhiều hy vọng, kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với thầy trò nhà trường”, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy khẳng định.

Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh tại Trường THPT Cẩm Phả.

Đối với Dự án mở rộng, xây mới trường THPT Cẩm Phả, công trình được bắt đầu thi công từ tháng 10/2022, hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2023. Công trình có tổng mức đầu tư 289 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 170 tỷ đồng, còn lại từ nguồn ngân sách TP Cẩm Phả. Ngôi trường được xây dựng trên diện tích 1,5ha đáp ứng nhu cầu cho khoảng 1.500 học sinh; với việc hoàn thiện 36 phòng học, nhà hiệu bộ, phòng chức năng, nhà đa năng... và các hạng mục phụ trợ theo quy hoạch được duyệt; đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường, đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia theo quy định.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng thầy trò trường THPT Cẩm Phả nhân dịp gắn biển công trình.

Phát biểu tại lễ gắn biển công trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh bày tỏ mong muốn trường THPT Cẩm Phả sẽ tiếp tục được xây dựng và phát triển trở thành trường có uy tín cao về chất lượng phổ thông, đại trà và mũi nhọn; nơi có môi trường văn hóa học đường trong sáng, lành mạnh, phát huy tối đa năng lực của học sinh và thầy cô và là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa hồng vừa chuyên của thành phố công nghiệp Cẩm Phả và của tỉnh Quảng Ninh.

Cơ sở y tế hiện đại

Cũng trong sáng nay (22/10), 3 dự án, công trình trọng điểm trong lĩnh vực y tế của tỉnh Quảng Ninh đã được tổ chức gắn biển chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh, gồm: Bệnh viện Lão khoa – Phục hồi chức năng; Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh; Dự án xây dựng, mở rộng, nâng cấp Bệnh viện Phổi Quảng Ninh.

Bệnh viện Lão khoa – Phục hồi chức năng được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, hiện đại.

Các dự án, công trình đều do Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Trong đó, Bệnh viện Lão khoa – Phục hồi chức năng có tổng mức đầu tư gần 429 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 8/2019 trên diện tích 44.000m2 tại phường Đại Yên (TP Hạ Long) với các hạng mục công trình hiện đại đảm bảo dây chuyền công năng chuẩn của bệnh viện chuyên ngành lão khoa do Bộ Y tế quy định bao gồm: Khối nhà khám bệnh, kỹ thuật nghiệp vụ, điều trị nội trú, khu điều hành và công vụ 8 tầng; Khoa dinh dưỡng - tiết chế, Trung tâm phục hồi chức năng 2 tầng;… cùng với hơn 2.000 thiết bị y tế chuyên dùng đảm bảo phục vụ cho khám và điều trị bệnh nhân. Bệnh viện có công suất là 320 giường bệnh, đáp ứng nhu cầu khám bệnh ngoại trú từ 200 - 250 lượt bệnh nhân và điều trị nội trú cho 320 - 400 bệnh nhân mỗi ngày.

Nhân dịp gắn biển công trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện (bên trái) đã tới thăm, động viên người bệnh tại một số phòng, khoa Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng.

Nhấn mạnh về ý nghĩa của công trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện nhấn mạnh: Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước thành lập Bệnh viện chuyên khoa về Lão khoa - Phục hồi chức năng. Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng đi vào hoạt động sẽ giúp hạn chế việc người bệnh phải chuyển tuyến điều trị, giảm gánh nặng cho người bệnh và gia đình, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên sâu. Qua đó, góp phần đưa ngành y tế tỉnh Quảng Ninh đạt được những bước tiến quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là đối tượng người cao tuổi, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các đại biểu tiến hành nghi thức gắn biển công trình Bệnh viện Phổi Quảng Ninh.

Về Dự án xây dựng, mở rộng, nâng cấp Bệnh viện Phổi Quảng Ninh, đây là chủ trương thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh tới việc chăm sóc sức khỏe cán bộ công nhân làm việc trong ngành Than nói riêng và nhân dân Quảng Ninh nói chung. Dự án có tổng mức đầu tư 631 tỷ đồng. Triển khai thực hiện dự án, Bệnh viện Phổi Quảng Ninh được mở rộng từ 2,52 ha thành 3,86ha trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng các công trình đã có, sửa chữa, nâng cấp các công trình đã xuống cấp và xây mới một số công trình như: Khối nhà kỹ thuật, nghiệp vụ, điều trị, dinh dưỡng 11 tầng; Khối nhà khoa kiểm soát nhiễm khuẩn 2 tầng; Khu nhà lưu giữ, xử lý chất thải lây nhiễm;… và đảm bảo cơ sở vật chất đồng bộ, phục vụ quy mô giường bệnh của bệnh viện là 330 giường.

Các nhân viên y tế của Bệnh viện Phổi Quảng Ninh bày tỏ sự phấn khởi khi bệnh viện được xây dựng, mở rộng và nâng cấp.

Việc đầu tư xây dựng, mở rộng và nâng cấp đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Bệnh viện Phổi Quảng Ninh trở thành trung tâm chuyên khoa phổi của quốc gia và khu vực, thu hút được bác sỹ giỏi, nhân lực y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, người lao động trong tỉnh và các vùng lân cận.

Công trình CDC Quảng Ninh được thiết kế với quy mô 9 tầng, tổng diện tích sử dụng trên 14.233m2.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng CDC Quảng Ninh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Lê Văn Ánh nhấn mạnh: Trong bối cảnh hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ nhân dân là hết sức quan trọng, cấp thiết. Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình CDC vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh có ý nghĩa hết sức đặc biệt, khẳng định sự chủ động, quan tâm của Quảng Ninh đối với sức khỏe cộng đồng, sự an toàn của nhân dân, mọi cố gắng, nỗ lực của các cấp chính quyền đều hướng đến mục tiêu vì hạnh phúc nhân dân.

Các đại biểu tham quan cơ sở hạ tầng, thiết bị CDC mới.

Dự án có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng. Công trình CDC Quảng Ninh được thiết kế với quy mô 9 tầng, tổng diện tích sử dụng trên 14.233m2 và đầu tư đồng bộ, hiện đại, liên hoàn, phù hợp công năng sử dụng tiên tiến nhất hiện nay. Cùng với đó là các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà; trang thiết bị y tế chuyên dụng gồm hệ thống xét nghiệm đo tải lượng virus, máy đo chức năng hô hấp, bộ chiết xuất đạm, máy đo khí độc đa chỉ tiêu, thiết bị đo tổng hoạt độ phóng xạ anpha, beta phông thấp...

Với cơ sở mới khang trang cùng trang thiết bị hiện đại, CDC Quảng Ninh sẽ từng bước chuyên nghiệp hóa công tác quản lý trung tâm theo hướng tiêu chuẩn và chất lượng cao; chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực để có thể nhanh chóng làm chủ các thiết bị, kỹ thuật phục vụ hiệu quả cho công tác chuyên môn. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thu hút, đào tạo nhân lực; nghiên cứu khoa học, phát triển những kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh; tăng cường chuyển đổi số; đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ y tế, quảng bá hình ảnh đơn vị đến người dân…

Cung Trúc Lâm Yên Tử

Trước đó, vào ngày 20/10, tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí) đã tổ chức gắn biển công trình Cung Trúc lâm Yên Tử nhân dịp chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Công trình Cung Trúc Lâm Yên Tử do Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 250 tỷ đồng. Công trình được xây dựng trên diện tích hơn 6000m2, có sức chứa từ 5.000 đến 7.000 người. Kiến trúc thiết kế của công trình mang đậm giá trị văn hóa, tinh thần, thiên nhiên của đất nước và con người Việt Nam, tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc với tinh thần, tâm hồn người Việt. Các hình ảnh, cách bài trí quen thuộc, nhiều vật liệu tự nhiên được sản xuất thủ công hài hòa với quần thể Trung tâm văn hóa Trúc Lâm và lễ hội Yên Tử.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Cung Trúc lâm Yên Tử.

Đây sẽ là nơi tổ chức các sự kiện tưởng niệm, lễ hội, hội thảo và các hoạt động văn hóa Phật giáo, tôn vinh giá trị của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử. Cùng với chùa Đồng, Tượng Phật Hoàng và các công trình khác, sau khi khánh thành đưa vào sử dụng, Cung Trúc Lâm tạo cho Yên Tử một diện mạo mới mang tính liên kết, đồng bộ, góp phần vừa bảo tồn vừa phát huy giá trị nhiều mặt của khu di tích danh thắng Yên Tử, nối liền quá khứ hiện tại và tương lai.

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh.

Dự lễ gắn biển công trình, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy bày tỏ mong muốn, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ phát huy được giá trị, hiệu quả sau đầu tư, phục vụ việc tổ chức các sự kiện trong khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử, góp phần thu hút đông đảo du khách thập phương đến với khu di tích. Qua đó, góp phần phát triển du lịch tâm linh theo đúng định hướng của tỉnh đối với TP Uông Bí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Gắn biển một loạt công trình trọng điểm chào mừng 60 năm thành lập tỉnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO