Xã hội

Quảng Ninh: Nhịp sống dần trở lại bình thường sau bão

Ngọc Anh 13/09/2024 16:47

Cơn bão số 3 đã kéo theo nhiều sự cố về điện, nước,... ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân Quảng Ninh. Vượt lên mọi khó khăn, nhân dân Quảng Ninh đang cùng nhau nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão.

Ưu tiên điện, nước

"Khi nào có điện, có nước?" có lẽ chính là dấu hỏi lớn nhất của nhiều người dân ở Quảng Ninh trong những ngày vừa qua. Bão số 3 đã khiến hơn 3.700 cột điện bị gẫy, đổ; 73 trạm điện bị hư hỏng;... khiến hơn 461.000 khách hàng mất điện.

Ngành điện đã huy động tối đa lực lượng làm việc xuyên ngày đêm để khẩn trương khắc phục sự cố, sớm khôi phục cấp điện trở lại cho các khách hàng. Trong đó đặc biệt ưu tiên các bệnh viện, mỏ than, nhà máy cấp nước… Tính đến 11h ngày 13/9, toàn tỉnh Quảng Ninh đã có hơn 235.700 khách hàng được cấp điện trở lại, đạt hơn 51%.

Hiện đang có hơn 1.300 người đang căng sức khắc phục sự cố lưới điện tại Quảng Ninh. Trong đó có khoảng 700 CBCNV ngành điện từ các địa phương, đơn vị khác ở miền Bắc và miền Trung đến hỗ trợ để sớm cấp điện lại.

dsc07461.jpg
Các CBCNV Điện lực Thanh Hóa được tăng cường hỗ trợ Quảng Ninh sớm khắc sự cố để sớm cấp điện trở lại cho người dân.

Về vấn đề nước sạch, sau những nỗ lực khắc phục về cơ sở vật chất bị hư hại cũng như được ưu tiên cấp điện sớm, đến nay Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã vận hành mạng lưới cấp nước ổn định trở lại cho hơn 90% khách hàng.

Còn một số khu vực, khách hàng chưa được cấp nước hoặc việc cấp nước có thể bị gián đoạn do thiếu điện. Hiện, Công ty đang cho vận hành tối đa các máy phát điện duy trì ổn định cấp nước phục vụ nhân dân. Đồng thời, tích cực phối hợp với ngành điện để sớm xử lý xong các sự cố điện nước.

Tiểu thương nghỉ chợ

Bão số 3 không chỉ gây ra các sự cố về điện, nước mà còn gây thiệt hại nặng nề đến các ngành nông nghiệp của Quảng Ninh. 41 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; trên 2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 5.936 ha lúa, màu bị đổ, ngập úng; hơn 260.000 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi... mới chỉ là những con số thống kê sơ bộ về thiệt hại của ngành nông nghiệp của Quảng Ninh.

img_0214.jpeg
Một nửa số lượng gian hàng bán thủy hải sản tại chợ Hạ Long 1 tạm dừng hoạt động sau bão số 3.

Ghi nhận tại chợ Hạ Long 1 - chợ đầu mối thủy hải sản lớn nhất nhì của TP Hạ Long vào sáng 13/9, có đến một nửa số lượng gian hàng bán thủy hải sản hiện đang tạm dừng hoạt động.

Một tiểu thương bán cá tại chợ này lý giải: Sau bão không có hàng để mà bán, khách cũng thưa thớt. Bão phá mọi thứ tan hoang hết cả, cá lồng bè xổng nhiều nên người dân cũng tự đánh bắt được nhiều. Một phần là do thiếu điện, nước, thay vì mua cá thì người dân chọn mua những thực phẩm khác dễ chế biến hơn và tiện ăn ngay.

Giá thủy hải sản ở chợ Hạ Long 1 hầu hết không có biến động. Riêng giá các loại cá lồng bè còn có phần giảm, điển hình như cá song trước bão là hơn 200.000 đồng/kg nay chỉ còn khoảng 170.000 - 180.000 đồng/kg.

Thông qua mạng xã hội, người dân cũng đang chung tay "giải cứu" cá lồng bè cho các hộ nuôi trồng thủy sản đang cố "vớt vát" những gì còn sót lại sau cơn bão.

Khảo sát tại chợ Hạ Long 1 và thêm một số chợ dân sinh khác trên địa bàn TP Hạ Long, giá các loại thịt lợn, thịt bò, gà có tăng nhẹ. Tuy nhiên giá rau tăng khá cao, gấp rưỡi đến gấp đôi bình thường.

"Mưa bão làm rau bị dập nát, xong lại nắng to khiến rau hỏng càng nhanh. Ví dụ 10 mớ rau thì nay chỉ nhặt nhạnh lại còn khoảng 5-6 mớ bán được", cô Lê Thị Cúc - tiểu thương tại chợ cột 3 (TP Hạ Long) cho biết.

Cả sạp hàng rau của cô Cúc và các tiểu thương bán rau khác, hầu hết cái gì cũng tăng. Rau muống (mớ gần 2 kg) tăng từ 20.000 đồng lên 30.000 đồng/mớ; bắp cải tăng từ 20.000 đồng lên gần 50.000 đồng/kg; bí xanh tăng từ 20.000 đồng lên 40.000 đồng/kg; các loại rau thơm tăng từ 50.000 đồng lên 80.000 - 100.000 đồng/kg;...

img_0257.jpeg
Người dân xếp hàng chờ cân và tính tiền các loại rau củ tại siêu thị GO! Hạ Long.

Ghi nhận tại siêu thị GO! Hạ Long, người dân tập trung đông đúc tại quầy rau củ từ sớm để tranh thủ mua rau với giá bình ổn.

Theo bà Phạm Thị Nữ, Giám đốc siêu thị GO! Hạ Long, để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân, siêu thị đã tăng cường lượng hàng hóa, đặc biệt là các loại thực phẩm và đảm bảo bình ổn giá.

"Chúng tôi đã huy động hàng chục tấn rau củ từ miền Nam và Đà Lạt ra đây để phục vụ người dân. Trong đó ưu tiên các loại rau củ có thể bảo quản được lâu như bí xanh, củ cải, súp lơ, bắp cải..." bà Nữ cho biết.

Lan tỏa tinh thần "tương thân tương ái"

Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của bão số 3, người dân Quảng Ninh vẫn nêu cao tinh thần "lá rách ít đùm lá rách nhiều" cùng hỗ trợ nhau vượt khó. Nhiều cơ sở, đơn vị thiết lập trạm sạc điện thoại, phát wifi miễn phí cho người dân. Nhà có điện trước rủ nhà chưa có điện sang cắm cơm, sạc quạt và đèn tích điện,...

Dù cũng phải chịu thiệt hại không nhỏ từ bão số 3, thế nhưng nhiều nhà hàng, hộ kinh doanh cá nhân vẫn sẵn sàng bỏ tiền túi nấu những suất cơm miễn phí phát tặng bà con trong khi phải chạy máy phát điện, nhập thực phẩm với giá cao để nấu cơm.

z5826640797646_3dfc2b0af006e71085f34f7d09c83e91.jpg
Người dân xếp hàng nhận những suất cơm "tình nghĩa" từ nhà hàng Cơm nhà 1982 (phường Hồng Gai, TP Hạ Long).

"Ban đầu chúng tôi dự tính phát tặng 3.000 suất cơm miễn phí trong 3 ngày từ 11-13/9, thế nhưng thực tế số suất cơm miễn phí được trao đi đã lên đến 5.000 suất. Nhiều suất cơm đã được đưa đến các bệnh viện, khu vực ngập lụt ở xã Thống Nhất,... để giúp những người dân có thêm sức khỏe khắc phục hậu quả sau bão", đại diện Nhà hàng Cơm nhà 1982 chia sẻ.

z5826782323007_f55d88a4e40b5960ac69f0ab1b953006.jpg
Mỗi ngày có hàng trăm bình nước ion kiềm từ Văn phòng Kangen Freedom Quảng Ninh được đóng để chuyển đến phát tặng cho người dân vùng thiên tai.

Ngoài cơm suất miễn phí, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn cũng đem "của nhà trồng được" từ khăn giấy, nước lọc, bánh mỳ, bánh giò,... phát tặng miễn phí hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn sau bão.

Mặc dù là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão số 3, tuy nhiên Quảng Ninh đã xin nhường lại gói hỗ trợ 100 tỷ đồng từ Chính phủ cho các địa phương miền núi phía Bắc khó khăn hơn đang phải chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Với sự chung sức của người dân, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước khắc phục thiệt hại, vượt qua những tổn thất do bão số 3, tiếp tục vì mục tiêu xây dựng tỉnh Quảng Ninh phát triển giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Nhịp sống dần trở lại bình thường sau bão