Xã hội

Quảng Ninh: Rà soát tình hình khai thác bãi triều sau phản ánh của Đại Đoàn Kết

Nhóm PV Đông Bắc 19/01/2024 22:38

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đề nghị các địa phương rà soát, kiểm tra và báo cáo về tình hình khai thác bãi triều sau phản ánh của báo Đại Đoàn Kết.

Sáng 19/1, báo Đại Đoàn Kết có bài viết "Khi bãi triều bị lấn chiếm" phản ánh tình trạng hàng trăm héc ta bãi triều dọc vùng biển từ khu vực giáp ranh với huyện Hải Hà đến xã đảo Vĩnh Trung (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) bị lấn chiếm để nuôi trồng thủy sản (NTTS) trái quy hoạch.

a1-3-.jpg
Người dân thả ngao giống nuôi trồng trái phép ngay trên chương cát giữa luồng Cửa Vườn, thuộc xã Vạn Ninh (TP Móng Cái).

Đến cuối ngày (19/1), Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 332/SNN&PTNT-CCTS gửi các địa phương về việc xác minh thông tin mà báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh.

Theo đó, Sở NN&PTNT đề nghị UBND TP Móng Cái xử lý và có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đồng thời gửi Sở NN&PTNT tổng hợp theo các nội dung phản ánh của báo Đại Đoàn Kết trước ngày 26/1.

a2-3-.jpg
Bãi triều ở khu vực đối diện cảng Cái Vĩnh (thôn 2, xã Vĩnh Trung, TP Móng Cái) bị quây kín, làm khu nuôi ngao. Ảnh: Nguyễn Quý.

Sở NN&PTNT cũng đề nghị UBND các địa phương rà soát, kiểm tra và báo cáo về tình hình khai thác bãi triều của các địa phương. Đồng thời, xử lý dứt điểm các trường hợp nuôi trồng trái phép, các trường hợp khoanh vùng ngăn cản nhân dân khai thác tự nhiên hoặc “thu tô" (nếu có), tránh hình thành các "điểm nóng" ảnh hưởng đến dư luận, an sinh, xã hội tại địa phương. Các địa phương gửi báo cáo về Sở NN&PTNT tổng hợp trước ngày 31/1.

Bên cạnh đó, các địa phương cần thành lập tổ công tác rà soát từng đối tượng, tổ chức tập huấn và tuyên truyền để người dân nắm được quy hoạch NTTS của địa phương tích hợp quy hoạch tỉnh theo Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ngoài ra, các địa phương phải lập danh sách, hồ sơ các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để cấp phép nuôi trồng và giao khu vực biển. Đồng thời, có phương án sắp xếp, bố trí cho người dân triển khai sản xuất đúng quy hoạch và phương án đã được phê duyệt để người dân yên tâm sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Rà soát tình hình khai thác bãi triều sau phản ánh của Đại Đoàn Kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO