Xã hội

Quảng Trị: Bàn giao 69,9% mặt bằng sạch thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Nghĩa Văn 07/12/2023 07:04

Tại Quảng Trị còn 6,79km mặt bằng thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ chưa bàn giao, trong đó khoảng 6,5km liên quan đến các hộ dân vào khu tái định cư (TĐC).

Ngày 7/12, ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo GPMB cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ tỉnh Quảng Trị thông tin, địa phương đã bàn giao 22,74/32,53km, đạt 69,9% mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh để thi công Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ).

Bên cạnh đó, đến nay, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ GPMB được 25,74km/32,53km, đạt 79,1%. Còn 6,79km chưa bàn giao, trong đó, khoảng 6,5km liên quan đến các hộ dân vào khu TĐC.

a1.jpg
28 hộ dân trên địa bàn huyện Cam Lộ đã di dời phục vụ thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ.

Cũng theo ông Trần Ngọc Sơn, tỉnh Quảng Trị đã tiến hành di dời 28/351 hộ dân (thuộc địa bàn huyện Cam Lộ) bị ảnh hưởng phải TĐC. Nhiều hộ còn lại đã nhận tiền đền bù GPMB và sẽ di dời khi được bố trí TĐC.

Tỉnh Quảng Trị bố trí 9 khu TĐC tại các huyện Cam Lộ, Gio Linh và Vĩnh Linh để phục vụ thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết và chờ Công ty TNHH MTV cao su Quảng Trị tiến hành giải tỏa cây cao su bàn giao mặt bằng để triển khai thi công (khu TĐC Gio An) nên nhiều khả năng trong năm 2023 một số khu TĐC sẽ không kịp hoàn thành.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Thông báo số 227/TB-UBND ngày 11/10/2023 tháo gỡ các khó khăn nêu trên.

Theo đó, căn cứ quy định tại Quyết định số 26/2021/QĐ-UBND ngày 27/10/2021, mức hỗ trợ các hộ tạm cư trong thời gian chờ xây dựng TĐC thuê nhà là 1,2 triệu đồng/tháng (trong thời hạn 6 tháng). Thường trực UBND tỉnh đồng ý chủ trương hỗ trợ thêm theo quyền riêng của Chủ tịch UBND tỉnh là 800 nghìn đồng/tháng và hỗ trợ đối với các hộ dân đã di dời tại vị trí khởi công ở địa bàn huyện Cam Lộ thêm thời gian tạm cư là 6 tháng.

Đối với nội dung xây nhà trên đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thống nhất cơ chế hỗ trợ đơn giá nhà cửa, vật liệu kiến trúc với mức hỗ trợ phù hợp (từ 50 - 80%) đặc thù cho dự án trọng điểm quốc gia và xem xét giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ gia đình không còn diện tích để làm nhà ở sau khi thu hồi.

Đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, đến nay, khối lượng thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đạt khoảng 20%, vượt so với tiến độ lập dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thi công vẫn gặp những khó khăn do thời tiết và công tác GPMB.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Bàn giao 69,9% mặt bằng sạch thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO